Trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng Trung Quốc có thể phá giá đồng nhân dân tệ (RMB), mối lo ngại đang gia tăng về tác động tiềm tàng của nó đối với chương trình nghị sự kinh tế của Nga.

1 Chien Luoc Cua Putin Bi Thach Thuc Khi Trung Quoc Tranh Luan Ve Dong Thai Kinh Te Quan Trong

Tập Cận Bình© Getty

Nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ của Tổng thống Vladimir Putin phải đối mặt với một thách thức mới khi các động lực địa chính trị ngày càng phát triển.

Tại hội nghị thượng đỉnh BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ , Trung Quốc , Nam Phi) vào tháng 8 năm ngoái, Putin đã nói về sự suy giảm "không thể đảo ngược" về tầm quan trọng của đồng đô la Mỹ trong nền kinh tế toàn cầu.

Cam kết của Moscow trong việc "phi đô la hóa" nền kinh tế của mình, tránh sử dụng tiền tệ từ các quốc gia chỉ trích hành động của Moscow ở Ukraine, chỉ càng nhấn mạnh thêm sự thay đổi này.

Đồng nhân dân tệ yếu hơn có thể thúc đẩy xuất khẩu của Trung Quốc và cho phép cắt giảm lãi suất, mặc dù có nguy cơ gây bất ổn thị trường tiền tệ toàn cầu và làm suy yếu sức hấp dẫn của đồng nhân dân tệ so với đồng đô la.

Jay Zagorsky, phó giáo sư tại Trường Kinh doanh Questrom của Đại học Boston, nói với Newsweek : “Điều chỉnh tỷ giá hối đoái không phải là cách dễ dàng hay đơn giản để phi đô la hóa nền kinh tế thế giới”. “Thúc đẩy xuất khẩu bằng cách phá giá một đồng tiền không làm cho các nước khác đột nhiên muốn sử dụng đồng tiền mất giá nhiều hơn.

"Nếu có bất cứ điều gì, khi các nhà giao dịch tài chính bị ảnh hưởng bởi sự mất giá bất ngờ, họ muốn sử dụng đồng tiền đó ít hơn trong các giao dịch trong tương lai. Việc sử dụng nó ít hơn sẽ giúp họ tránh được rủi ro hơn nữa từ những thay đổi về tỷ giá hối đoái."

Vào năm 2023, Trung Quốc đã giao dịch xuất khẩu khoảng 130 tỷ USD với Nga và nhập khẩu lại 110 tỷ USD. Tuy nhiên, những con số này mờ nhạt so với quy mô to lớn của hệ thống ngân hàng SWIFT, xử lý hơn 150 nghìn tỷ USD hàng năm, cho thấy tác động hạn chế đối với động lực tiền tệ toàn cầu.

Trong khi mang lại lợi ích cho hàng nhập khẩu của Nga từ Trung Quốc , đồng nhân dân tệ yếu hơn có thể ngăn cản các quốc gia khác, chẳng hạn như Brazil, sử dụng đồng nhân dân tệ. Điều này có thể tác động đến sự cạnh tranh ở các thị trường như Đông Nam Á, ảnh hưởng đến động lực thương mại khu vực.

Giữa những diễn biến này, ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tăng đều đặn dự trữ vàng, báo hiệu sự đa dạng hóa khỏi các đồng tiền phương Tây. Nga cũng đã chuyển hướng xuất khẩu sang Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo:   Daily Express US

Tuy nhiên, khả năng đồng nhân dân tệ mất giá gây ra sự phức tạp. Những thách thức kinh tế của Trung Quốc , bao gồm niềm tin của người tiêu dùng thấp và lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, cùng với sự suy giảm trong sản xuất, đã thúc đẩy suy đoán về sự mất giá của đồng tiền.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC