Hải quân Ukraine thông báo phóng tên lửa Neptune nhằm vào tàu đổ bộ Konstantin Olshansky, vài ngày sau khi tuyên bố tập kích hai chiến hạm Nga ở Crimea.

1 Ukraine Tiep Tuc Tap Kich Ten Lua Vao Chien Ham Nga

"Chiến hạm Konstantin Olshansky từng là tàu đổ bộ cỡ lớn của Ukraine, nhưng bị Nga cướp năm 2014. Con tàu đang trong quá trình cải tạo và đang được chuẩn bị tham gia chiến dịch nhằm vào Ukraine, buộc chúng tôi phải quyết định tấn công bằng tên lửa diệt hạm Neptune", thiếu tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn viên hải quân Ukraine, ngày 26/3 cho biết.

Đại tá Pletenchuk tuyên bố đòn tập kích làm hư hại tàu Konstantin Olshansky và lực lượng Ukraine đang xác định mức độ tổn thất. Ông cho hay chiến hạm này chưa sẵn sàng chiến đấu trước khi vụ tập kích diễn ra.

"Tàu Konstantin Olshansky neo đậu ở vịnh Sevastopol trong suốt 9 năm, chủ yếu để Nga tháo phụ tùng", ông Pletenchuk nói. "Nga sau đó nhận ra họ thiếu hụt tàu đổ bộ Đề án 775, do đó quyết định khôi phục con tàu".

2 Ukraine Tiep Tuc Tap Kich Ten Lua Vao Chien Ham Nga

Tàu đổ bộ Konstantin Olshansky (ngoài cùng, bên phải) cùng chiến hạm Ukraine bị Nga tịch thu đậu ở Sevastopol tháng 4/2014. Ảnh: TASS

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin mà hải quân Ukraine đưa ra.

Hải quân Ukraine không còn chiến hạm nào và quy mô của quân chủng này bị thu hẹp. Họ nhiều lần tấn công chiến hạm và hạ tầng của Hạm đội Biển Đen của Nga bằng tên lửa diệt hạm, xuồng tự sát và các nhóm biệt kích.

Các đợt tập kích của Ukraine khiến Hạm đội Biển Đen của Nga phải di chuyển một phần khỏi căn cứ ở Sevastopol, bán đảo Crimea. Tuy nhiên, hải quân Nga vẫn tiếp tục cản trở luồng thương mại trên biển của Ukraine và phóng tên lửa tập kích nước này từ Biển Đen.

Vụ tập kích tàu Konstantin Olshansk diễn ra vài ngày sau khi quân đội Ukraine cuối tuần trước tuyên bố đánh trúng hai tàu đổ bộ cỡ lớn Azov và Yamal, cùng thuộc Đề án 775, của hải quân Nga đang neo đậu tại Sevastopol.

Tuy nhiên, ảnh vệ tinh được công bố ngày 25/3 cho thấy tên lửa hành trình của Ukraine dường như đã bị gây nhiễu và rơi xuống cạnh các chiến hạm này. Hiện chưa rõ mức độ hư hại với hai tàu đổ bộ sau đòn tập kích.

3 Ukraine Tiep Tuc Tap Kich Ten Lua Vao Chien Ham Nga

Vị trí thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea. Đồ họa:RYV

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC