Ngày 2-5, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã triệu tập một quan chức cấp cao của Đại sứ quán Trung Quốc về vụ hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tuần duyên Philippines ở Biển Đông.

1 Vu Ban Voi Rong O Bien Dong Philippines Noi Gian Trieu Tap Dai Bien Lam Thoi Trung Quoc

Ảnh chụp từ video được Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) quay và phát hôm 30-4, cho thấy các tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tuần duyên Philippines gần bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP/PCG

Theo Hãng tin AFP, ngày 2-5, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết họ đã triệu tập ông Chu Chí Dũng (Zhou Zhi Yong) - đại biện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila - về vụ việc hôm 30-4, trong đó tàu hải cảnh Trung Quốc bắn vòi ròng và làm hư hại một tàu tuần duyên và một tàu khác của Philippines gần bãi cạn Scarborough.

Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố nước này phản đối hành vi quấy rối, ngăn chặn, phun vòi rồng và các hành động gây hấn khác của các tàu hải cảnh và dân quân biển Trung Quốc nhằm vào tàu của Chính phủ Philippines.

"Những hành động gây hấn của Trung Quốc, đặc biệt là việc sử dụng vòi rồng, đã gây thiệt hại cho các tàu của Lực lượng tuần duyên Philippines (PCG) và Cục Nghề cá và nguồn lợi thủy sản Philippines (BFAR). Philippines yêu cầu các tàu Trung Quốc rời khỏi Bajo de Masinloc (bãi cạn Scarborough) và khu vực lân cận ngay lập tức" - Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh.

Philippines tố hải cảnh Trung Quốc bắn vòi rồng gần Scarborough

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa phản hồi khi được đề nghị bình luận, theo Hãng tin AFP.

Vụ việc trên xảy ra hôm 30-4, gần bãi cạn Scarborough - nơi cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền. Năm 2012, Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines.

Giới chức Philippines cho biết một tàu tuần duyên và một tàu khác của nước này đã bị hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng và bị hư hại hôm 30-4, khi họ đang trên đường đến bãi cạn Scarborough để hỗ trợ ngư dân Philippines trong khu vực.

"Hải cảnh Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng cũng như gia tăng mức độ gây hấn của họ đối với tàu tuần duyên Philippines. Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể nói rằng tàu tuần duyên Philippines đã bị phun vòi rồng trực tiếp với áp lực như vậy, thậm chí còn dẫn đến hư hỏng cấu trúc" - thiếu tướng Jay Tarriela, người phát ngôn PCG, phát biểu hôm 1-5.

Trong khi đó, hải cảnh Trung Quốc tuyên bố đã xua đuổi 2 tàu của Philippines vì "xâm phạm vùng biển giáp đảo Hoàng Nham (cách Bắc Kinh gọi bãi cạn Scarborough)" ngày 30-4. 

Sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm yêu cầu Manila dừng "các hành động khiêu khích". Ông Lâm nói hải cảnh Trung Quốc đã thực hiện "các biện pháp cần thiết" nhằm vào tàu Philippines xâm phạm.

THANH BÌNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC