Sau Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch, kể từ đầu năm 2024. Đây là lượng khách "đông kỷ lục" trong nhiều năm trở lại đây của tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, từ ngày 1/1 đến hết ngày 7/5 - sau khi kết thúc Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch.

Trong đó, có gần 5.000 lượt khách quốc tế; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt trên 1,9 tỉ đồng.

Tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - điểm du lịch không thể bỏ qua với mỗi người khi đến Điện Biên, thống kê riêng trong 6 ngày, từ 2-7/5, có 85.000 lượt du khách đến tham quan.

1 Dien Bien Don Luong Khach Dong Ky Luc Dat Doanh Thu Gan 2000 Ty Dong

Đoàn khách đến Điện Biên mang theo tấm trải, xếp chỗ trên vỉa hè bên sườn Nghĩa trang Đồi A1 từ 2h sáng (Ảnh: Tiến Tuấn).

Trong đó khách quốc tế gần 400 lượt người. Tính từ đầu năm đến nay, tổng lượng khách du lịch đến bảo tàng là khoảng 320.000 người, tăng gấp đôi so với cả năm 2023.

Theo bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, toàn bộ nhân viên bảo tàng đã phải làm việc tăng ca, kể cả buổi trưa và buổi tối để phục vụ du khách.

"Cao điểm có những ngày lên tới gần 20.000 lượt khách đến, vì vậy du khách chỉ có thể di chuyển và tham quan tự do, chúng tôi chưa thể thuyết minh, hướng dẫn, giới thiệu chu đáo tới từng vị khách. Qua dịp cao điểm này, chúng tôi sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm để công tác tổ chức đón tiếp được tốt hơn trong thời gian tới", bà Nga nói.

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên, cho biết, thực tế lượng du khách đến Điện Biên trong thời gian qua còn cao hơn nhiều so với con số thống kê, bởi nhiều người khi đến Điện Biên không ngủ tại các cơ sở lưu trú, mà ăn ngủ tại các gia đình người thân, họ hàng…

Điều đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hàng triệu người dân trong cả nước dù không trực tiếp có mặt, nhưng trái tim luôn hướng về Điện Biên dịp này.

2 Dien Bien Don Luong Khach Dong Ky Luc Dat Doanh Thu Gan 2000 Ty Dong

Khối nữ sĩ quan Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc nhận được sự chào đón, cổ vũ nồng nhiệt nhất từ người dân hai bên đường (Ảnh: Tiến Tuấn).

Từ việc tổ chức kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, các dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng, các dịch vụ vui chơi giải trí… ở tỉnh đã có nhiều nguồn thu đáng kể, góp phần thay đổi cuộc sống của người dân, nâng cao tay nghề cho người dân khi họ tham gia vào các hoạt động du lịch.

Khi khắp nơi ở thành phố đều ghi nhận tình trạng hết phòng, nhiều người dân Điện Biên đã thức đến 2-3h sáng để tìm khách mời về ở miễn phí.

Chị Đặng Thị Hồng ở Bản Pa Pe, phường Nam Thanh, cho biết, kinh doanh nhà sàn nhiều năm nhưng chưa bao giờ chị Hồng lại thấy khách đổ về Điện Biên đông tới vậy. Cũng như nhiều người dân, chị Hồng vui mừng và xen lẫn sự tự hào.

Năm 2024, Điện Biên phấn đấu đón 1,3 triệu lượt khách du lịch với tổng doanh thu ước khoảng 2.200 tỷ đồng. Chỉ riêng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lượng khách tăng vọt. Các cơ sở lưu trú trên địa bàn gồm 205 cơ sở lưu trú du lịch, gần 2.800 phòng với khoảng 5.100 giường gần như kín toàn bộ. Tỉnh Điện Biên đã phải huy động thêm nhà dân để đáp ứng nhu cầu cho du khách.

Từ nay đến cuối năm, trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia Điện Biên.

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC