Nữ ca sĩ lừng danh một thủa dường như vẫn đang đắm chìm trong cơn mộng đẹp, bất chấp 20 năm đã trôi qua. Giấc mơ về một thời hoàng kim rực rỡ trên những sân khấu sáng đèn, nơi cô là một nữ hoàng âm nhạc...
Lâu lắm rồi mới nghe người ta xôn xao vì Bảo Yến, bởi đã rất lâu rồi cô không còn xuất hiện thường xuyên trên sân khấu. 20 năm đủ để biến bất cứ ngôi sao nào trở thành người bình thường nhất trong lòng khán giả, đủ để bất kỳ ánh hào quang nào cũng phải phôi phai. Nhưng 20 năm và thậm chí lâu hơn thế cũng chẳng thể khiến những ngôi sao một thời trở về với đúng vị trí của họ, trong những suy nghĩ và hoài niệm của chính mình.
Bảo Yến vẫn còn nặng nợ trần gian lắm, dù cái pháp danh Hoa Yên phảng phất như mây khói kia đã theo cô mấy chục năm trời. Cô vẫn còn đang sống trong những ngày tươi đẹp nhất của đời nghệ sĩ, của ánh hào quang sân khấu và danh tiếng hư ảo - dù chỉ là trong suy nghĩ của riêng cô... Cách cô nói chuyện, nhận định hay chỉ trích cứ khiến người đọc phải nhớ tới cái tựa của một tác phẩm đình đám trong làng phim Việt: Người đàn bà mộng du...
Nữ danh ca một thời vẫn đang đi, đang sống trong quá khứ. Ám ảnh một thời vàng son mạnh lắm, mạnh tới nỗi cô "Tuyệt đối không bao giờ theo dõi các chương trình ca nhạc trong nước hiện phát trên truyền hình". Thứ âm nhạc cô có thể thưởng thức chỉ có thể là giọng ca của chính mình, những nhạc phẩm từng làm nên tên tuổi của mình vài chục năm về trước. Cũng không sai, bởi yêu mến bản thân mình là thứ tình cảm bản năng của mỗi con người. Dù yêu tới mức cực đoan như cách Bảo Yến đang làm, cũng không phải điều sai trái. Nhưng với điều kiện, nó phải được giữ kín trong bốn bức tường nhà...
Khi nữ danh ca lên tiếng nhận định về thị trường âm nhạc Việt, bản thân câu hỏi cô nhận được đã là cả một sự mâu thuẫn khó lòng lý giải. Đặt câu hỏi cho một người không bao giờ quan tâm tới thị trường ca nhạc về tình hình ca sĩ hiện nay cũng giống như việc bắt một người nông dân phải chế tạo bom nguyên tử. Chỉ có điều kỳ lạ, quả bom tréo ngoe ấy vẫn được hoàn thành, thậm chí còn gây tiếng vang hơn mong đợi. Vụ nổ lớn mang tên Bảo Yến đang khiến cả dư luận xôn xao, không phải bởi danh tiếng của nữ hoàng nhạc sến một thời mà bởi chính những nhận định được cô đưa ra một cách vô cùng hãnh diện.
Khái niệm trừu tượng về nghề ca sĩ đã được nữ danh ca cụ thể hóa bằng một con số: 20 năm. Phải 20 năm trụ vững và tỏa sáng trên sân khấu, đó mới có thể được gọi là một người nghệ sĩ. Điều kiện khắt khe này rất may chỉ được áp dụng cho showbiz Việt, nếu không cơn bão mang tên Bảo Yến biết đâu đấy sẽ lan ra tới toàn cầu.
"Câu lạc bộ 27" không chừng sẽ chẳng còn được ai nhắc tới, bởi lẽ đó là nơi các nghệ sĩ yểu mệnh qua đời lúc chỉ mới tròn 27 tuổi. Rất ít người trong số đó đi hát từ năm lên 7, và nếu như phải cần tới 20 năm để một người nghệ sĩ khẳng định được tên tuổi, đẳng cấp của mình, thì những Kurt Cobain, Jimmy Hendrix hay Amy Winehouse sẽ phải đổi lại phần nghề nghiệp ghi trên bia mộ.
"Câu lạc bộ 27" không chừng sẽ chẳng còn được ai nhắc tới, bởi lẽ đó là nơi các nghệ sĩ yểu mệnh qua đời lúc chỉ mới tròn 27 tuổi. Rất ít người trong số đó đi hát từ năm lên 7, và nếu như phải cần tới 20 năm để một người nghệ sĩ khẳng định được tên tuổi, đẳng cấp của mình, thì những Kurt Cobain, Jimmy Hendrix hay Amy Winehouse sẽ phải đổi lại phần nghề nghiệp ghi trên bia mộ.
Bản thân Bảo Yến có "trụ vững và tỏa sáng" được 20 năm hay không, điều đó cũng rất khó lòng tính toán. Nhưng đối với riêng Bảo Yến, quãng thời gian hoàng kim của cô có lẽ đã kéo dài lâu hơn thế, thậm chí có thể được tính từ khi cô bước chân lên sân khấu cho tới bây giờ. Bởi trong lời nói của Bảo Yến, nhận xét của cô vẫn phảng phất bóng hình của "nữ hoàng nhạc Gò Công" một thủa: sang trọng, hãnh diện và cao xa vời vợi...
Chê bai ai đó không phải là chuyện hiếm trong giới giải trí, nhưng gom tất cả những gương mặt đình đám nhất của showbiz Việt lại để "xử" chung, có lẽ chỉ có nữ danh ca Bảo Yến mới có can đảm để làm. Dù yêu hay ghét, dù thích hay không, vẫn không thể phủ nhận Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Phương Thanh hay Hà Hồ, Thanh Thảo vẫn là những cái tên thu hút được không ít sự quan tâm, tình cảm của người hâm mộ.
Không thể bằng hoặc thua kém thời hoàng kim của nữ hoàng nhạc sến khi so sánh một vài yếu tố, nhưng những cái tên ca sĩ kể trên chưa thể tới mức đáng bị là "con rối múa may trên sân khấu". Chưa kể nếu khán giả Việt thực sự thích thú xem múa rối như vậy, bộ môn múa rối nước đã không phải liệt vào dạng cần phải bảo tồn đã nhiều năm nay...
Không thể bằng hoặc thua kém thời hoàng kim của nữ hoàng nhạc sến khi so sánh một vài yếu tố, nhưng những cái tên ca sĩ kể trên chưa thể tới mức đáng bị là "con rối múa may trên sân khấu". Chưa kể nếu khán giả Việt thực sự thích thú xem múa rối như vậy, bộ môn múa rối nước đã không phải liệt vào dạng cần phải bảo tồn đã nhiều năm nay...
Chỉ trích người khác luôn là một việc dễ dàng, nhưng để lập luận của mình trở nên thuyết phục lại không đơn giản. Không phải cứ gọi họ là "con rối", họ sẽ ngay lập tức trở thành những nghệ sĩ kém cỏi chỉ biết múa theo cách người ta giật dây. Quyền chỉ trích thuộc về Bảo Yến, nhưng quyền phán xét lại nằm ở số đông khán giả. Họ sẽ phán xét bằng những tấm vé bỏ tiền mua, những lần góp mặt trong show ca nhạc, bằng tình cảm dành cho người nghệ sĩ chứ không phải phán xét dựa trên những ảo tưởng mơ hồ. Dẫu sao thì, đa số khán giả đều không có ai từng là nữ hoàng ca nhạc!
Tuy nhiên, trừ việc "quá tay" trong phần nhận định đối với hàng loạt ca sĩ đàn em, những nhận định khác của Bảo Yến về làng giải trí lại hoàn toàn đúng đắn. Không đúng sao được khi mà ngay sau nhận xét về những góc khuất của showbiz Việt, nữ danh ca lập tức dùng chính bản thân mình minh họa.
Thẳng thắn tuyên bố: "Trong giới nghệ sĩ từ trước đến nay rất hiếm người tốt, chỉ toàn những kẻ luôn mồm xỏ xiên, nói xấu, bêu rếu nhau, chực chờ toan tính hãm hại những ai tài giỏi hơn mình" và ngay tiếp sau đó, nữ hoàng nhạc sến lại hùng hồn kể tội hàng loạt đồng nghiệp từng có ân oán với mình. Từ Hồng Nhung cho tới Cẩm Vân, từ chuyện của mình sang chuyện của người, quả thật phần minh họa này của nữ danh ca đã khiến người đọc bị hoàn toàn thuyết phục. Thế giới showbiz đúng là một thế giới không có tình người!
Thẳng thắn tuyên bố: "Trong giới nghệ sĩ từ trước đến nay rất hiếm người tốt, chỉ toàn những kẻ luôn mồm xỏ xiên, nói xấu, bêu rếu nhau, chực chờ toan tính hãm hại những ai tài giỏi hơn mình" và ngay tiếp sau đó, nữ hoàng nhạc sến lại hùng hồn kể tội hàng loạt đồng nghiệp từng có ân oán với mình. Từ Hồng Nhung cho tới Cẩm Vân, từ chuyện của mình sang chuyện của người, quả thật phần minh họa này của nữ danh ca đã khiến người đọc bị hoàn toàn thuyết phục. Thế giới showbiz đúng là một thế giới không có tình người!
Chẳng ai có thể sống bằng quá khứ dù nó có rực rỡ và chói lọi hào quang tới mấy. Những thứ đã qua đi chỉ còn lại giá trị về mặt tinh thần, giống như một cơn mơ đẹp vậy. Hãy cứ mỉm cười, hãy cứ mơ mộng khi nhớ về một thời dĩ vãng vàng son, nhưng đừng bao giờ mang nó đi theo mình trong hiện tại. Vì biết đâu đấy, những thứ đẹp đẽ trong quá khứ đó lại khiến ta trở nên khác biệt và lạc lõng với nhịp sống đang hối hả trôi.
Với một nghệ sĩ từng có những tháng ngày đứng trên đỉnh cao danh vọng như Bảo Yến, không khó hiểu khi dĩ vãng mới là người bạn thân thiết nhất lúc tuổi già. Sự nghiệp lẫy lừng một thủa có thể giúp cô tìm lại những niềm vui nho nhỏ, những khoảnh khắc mơ mộng trong lúc xế chiều, nhưng nó không bao giờ nên song hành cùng cô trong đời sống thật. Đừng nên để những người hâm mộ mỗi khi nhớ về Bảo Yến, họ sẽ chẳng nhớ tới giọng hát mê người một thủa, thay vào đó là những ồn ã không đáng có. Bởi dẫu sao, người gìn giữ ngai vàng cho nghệ sĩ chẳng thể là ai ngoài họ...
Theo TTTĐ.