Tấn Minh: Không chỉ hát hay, nghệ sĩ cần sống "sạch" Không chỉ nổi danh với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào, ca sĩ Tấn Minh còn tạo dựng được một hình mẫu đẹp cả hai góc độ: người của công chúng và người của gia đình. Anh quan niệm, một nghệ sĩ chân chính không chỉ có giọng hát mà còn phải ý thức được giá trị của mình với công chúng. 

 - Nhạc sĩ Bảo Chấn nói rằng, anh là ca sĩ giọng hát nam tính, phong cách âm nhạc văn minh. Thế về phía mình, anh cảm nhận thế nào về con người và nhạc Bảo Chấn? 

Về tình cảm cá nhân, tôi vô cùng yêu quý và kính trọng nhạc sĩ Bảo Chấn. Điều này không chỉ riêng tôi mà hầu hết anh em nghệ sĩ 7X trở về trước đều có cùng cảm nhận như tôi. Anh là người thực sự có tài và có tâm, là một trong những người đầu tiên của TP.HCM đặt nền tảng cho nhạc nhẹ Việt Nam, không chỉ ở lĩnh vực sáng tác mà còn ở vai trò hòa âm. 

Rất nhiều sáng tác của nhạc sĩ Dương Thụ được đến gần với công chúng chính là nhờ công lao rất lớn của anh Bảo Chấn. Đến giờ phút này, mọi người vẫn giữ tình cảm kính trọng với anh Bảo Chấn. 

Về âm nhạc thì anh có nhiều bài hay lắm. Đến bây giờ hát lại, tôi vẫn thấy những ca khúc ấy vẫn mang tính thời đại. Không đến mức bác học nhưng lại rất văn minh. Dễ nghe, dễ hát nhưng lại rất có chiều sâu. Những bài đó nếu được phối lại theo hơi thở bây giờ thì còn hay nữa, như: Biển chờ, Bên em là biển rộng...

- Bản thân anh khi tham gia một chương trình, anh quan tâm đến điều gì?

- Với nhiều năm trong nghề, anh thấy những chương trình biểu diễn chỉ mời ca sĩ xếp hàng và hát có còn phù hợp? 

Những chương trình như thế không còn phù hợp với thời buổi hiện nay nữa mà nó đòi hỏi phải có ý tưởng, nội dung rõ ràng chứ không còn kiểu tạp kỹ nữa, ai muốn hát gì thì hát, trước hay sau đều được. Khán giả bây giờ đến xem một chương trình cũng không đơn giản chỉ là xem ca sĩ lên hát xong mấy bài là thôi. 

Chính vì vậy mà phía BTC họ cũng đòi hỏi rất cao ở ca sĩ, nhất là với chương trình của những thương hiệu lớn, họ càng đòi hỏi cao về chất lượng chứ không thể kiểu “tạp kỹ” được. 

Nếu có như thế thì thực sự là chúng tôi cũng không tham gia. Cuộc sống thì ai cũng cần có thu nhập để tồn tại cả, nhưng thường thì với những nghệ sĩ đã vững vàng rồi thì họ cần đếm chương trình có tính nghệ thuật đích thực để tham gia.

 

Đầu tiên là phải xem nội dung chương trình là gì, ai làm tổng đạo diễn, có những nghệ sĩ nào tham gia, thậm chí ban nhạc nào, âm thanh nào thì mới hát. Tất nhiên mình không quá kén chọn, đề cao mình mà với những chương trình lớn thì mình phải tìm hiểu. 

Đây không phải là biểu diễn trong chương trình hội chợ, event, hội nghị khác hàng… đến cắm cái đĩa vào hát mấy bài rồi đi về. Với những chương trình của thương hiệu lớn thì họ đặt giá trị nghệ thuật lên rất cao, mình tìm hiểu như thế cũng là để chuẩn bị kỹ càng hơn, thích ứng được với sự đòi hỏi và uy tín của họ.

- Theo bật mí của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, đạo diễn chương trình Đêm Viettel sẽ được tổ chức tới đây thì các ca sĩ tham gia, ngoài khả năng còn phải là người đứng ngoài scandal. Những chương trình tử tế bao giờ cũng cần nghệ sĩ “sạch”. Đây có phải là lý do để anh luôn giữ gìn hình ảnh của mình trước những scandal?

- Tôi luôn ủng hộ những chương trình nghệ thuật đích thực. Những chương trình lớn như thế thì đương nhiên họ không cần phải mang cái gì đó ra để đánh bóng cho tên tuổi của mình. Với cá nhân tôi, bản chất con người mình vốn sẵn đã như thế rồi. Tôi rất ý thức được giá trị của mình. 

Với khán giả, lời ăn tiếng nói, phát ngôn của mình khi đã đưa ra công chúng thì nó sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều người cho nên tôi rất ý thức với những gì mình nói ra. Chưa biết là có giúp gì được ai không, nhưng ít nhất là cũng biết là không làm ảnh hưởng xấu đến ai. 

- Trong làng nhạc có rất nhiều cặp đôi đẹp, theo bình chọn của cá nhân anh thì anh ấn tượng cặp đôi nào nhất?

Tôi rất thích cặp Phương Thảo- Ngọc Lễ, Cẩm Vân- Khắc Triệu là những cặp đôi gắn kết cả về tình cảm và âm nhạc. Album “Ba ngọn nến lung linh” mà Ngọc Lễ làm cho Phương Thảo mà đến giờ gia đình tôi nghe vẫn thấy rất thích. Hoặc như gần đây có cặp đôi Mỹ Linh- Anh Quân là hình mẫu đẹp trong mắt công chúng cả về sự nghiệp lẫn hạnh phúc riêng tư. 

Tấn Minh: Không chỉ hát hay, nghệ sĩ cần sống

 

- Anh có nghĩ khi một nhạc sĩ nam + ca sĩ nữ kết hợp với nhau trong công việc thì dễ nảy sinh tình cảm?

Chuyện đó là hết sức bình thường, không riêng gì nghề của mình, đặc biệt với nghệ sĩ thì sự nhạy cảm lại nhiều hơn so với người bình thường. Khi một nhạc sĩ viết ra một ca khúc, ca sĩ thể hiện đến tận cùng đam mê và cống hiến, nhạc sĩ đó không xúc động mới là lạ. Không phải vì thấy ca sĩ đẹp mà có tình cảm đâu. 

Nó xuất phát từ tài năng, sự đồng cảm về cảm xúc, từ đó dẫn đến những tình cảm khác. Cái đẹp nó đi sau chứ không phải đi trước, đó là sự thật. Bởi vì trong giới nghệ sĩ, họ tiếp xúc với cái đẹp rất nhiều và không thiếu, cho nên cái để người ta gắn kết với nhau nó là cảm phục về tài năng và duyên phận. 

Cho nên mới có những chuyện, một nhạc sĩ rất đẹp trai nhưng lại yêu một cô có nhan sắc bình thường, hoặc một ca sĩ rất xinh đẹp nhưng lại đắm đuối một nhạc sĩ không hề cân xứng với mình. Khi đã cảm nhau thì với họ, hình thức là cái đi sau. 

- Với cá nhân anh thì sao, vì anh cũng từng song ca nhiều ca sĩ nữ cũng rất xinh đẹp?

Rất may là với tôi, sự rung động nó chỉ xảy ra ở trên sân khấu thôi. Vì tôi và ca sĩ chỉ là người cùng nhau chuyển tải những tình cảm của nhạc sĩ nên không thể có điều kiện để đi xa hơn được. Nếu có thì thường họ cũng đặt ở nhạc sĩ rồi chứ ít khi dành cho bạn diễn lắm. 

- Được biết, mong muốn của “Đêm Viettel” là tạo dựng thành một thương hiệu âm nhạc thường niên cho người Việt với chất lượng nghệ thuật đỉnh cao. Anh có tin tưởng vào điều này?

Tôi nghĩ điều này hoàn toàn có thể tin tưởng và tôi cho rằng bước đầu họ đang đi đúng. Nếu họ vẫn tổ chức những đêm nhạc có ý tưởng rõ ràng như lần này thì tôi tin họ sẽ thành công. 

- Cảm ơn ca sĩ Tấn Minh!

Theo VTC.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC