Lượng khách kỷ lục và nhiều nhân vật nổi tiếng tại Hội chợ sách Frankfurt 2008Với trên 7000 đơn vị tham gia triển lãm đến từ hơn 100 quốc gia, gần 1000 tác gia trong đó có nhiều người từng đoạt giải Nobel, Hội chợ sách Frankfurt lần thứ 60 lại lần nữa là một cuộc siêu trình diễn.


Thêm vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách một nước khách mời hấp dẫn chắc chắn sẽ gây được sự chú ý đặc biệt. Nhưng đã từ lâu triển lãm sách lớn nhất thế giới này không chỉ còn xoay quanh những cuốn sách. Triển lãm đã phát triển thành một tụ điểm cho nhiều sản phẩm phong phú. Một kịch bản truyền thanh hay một kịch bản điện ảnh cũng được chào bán như những cuốn truyện tranh hay những phần mềm dùng cho mục đích học tập.


Năm nay, sách điện tử là tâm điểm của sự chú ý. Các tập đoàn như Sony và Amazon muốn giới thiệu những máy đọc điện tử của mình. Theo các chuyên gia thì cho tới năm 2010, sách điện tử sẽ chiếm lĩnh dưới 10 phần trăm thị trường sách Đức, và cho tới năm 2015 con số này có thể sẽ tăng lên đến 10 cho tới 15 phần trăm.

Ngay từ bây giờ cuộc cách mạng kỹ thuật số không còn kìm giữ được đã tự phản ảnh tại hội chợ sách. Trong 400 000 đầu sách được trưng bày thì sách truyền thống chỉ còn chiếm 42 phần trăm, trong khi sản phẩm truyền thông kỹ thuật số đã lên đến 30 phần trăm. Sách điện tử chiếm 2 phần trăm.

Nhưng người ta không chỉ giới thiệu sách ở Frankfurt: Hội chợ sách này được coi là địa điểm giao dịch bản quyền quan trọng nhất thế giới. Thường thì từ những ngày trước hội chợ người ta đã trả giá cho việc mua bản quyền những cuốn sách bán chạy nhất ngay trong nội bộ khối Anh ngữ tại các sảnh khác sạn.

Về số đơn vị tham gia triển lãm - mà theo ban tổ chức hội chợ cho biết là sẽ đạt tới mức kỷ lục của năm ngoái – thì Đức dẫn dầu với gần 3.300 gian hàng. Tiếp theo là Anh và Mỹ. Năm nay Anh và các nước Đông Âu như Litauen, Bungari, Nga hoặc Ukraine thuê những diện tích trưng bày lớn hơn năm ngoái. Hội chợ đã cho thuê tổng cộng 172 000 m2, tăng 1,4 phần trăm.

Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng với vai trò nước khách mời ngày càng được coi trọng mạnh mẽ tại hội chợ sẽ thúc đẩy được thêm một bước trên con đường gia nhập liên minh châu Âu của mình. Đất nước này cử đến hội chợ gần 250 nhà văn. Lòng khoan dung và sự đa dạng là chủ đề được các nhà tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.
Tác giả dành giải Nobel văn chương người Thổ Orhan Pamuk sẽ cùng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gül và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đọc diễn văn khai mạc hội chợ.

Trong số các nhà văn nổi tiềng thế giới đến Frankfurt lần này còn có cả nữ tác gia viết truyện kinh dị người Mỹ Karin Slaughter, nữ văn sĩ người Senegan Fatou Diome hay nhà văn nữ chuyên viết truyện trinh thám người Nga Polina Daschkowa.

Giới xuất bản Đức hướng sự quan tâm của mình đến việc trao Giải Sách Đức vào tối trước ngày khai mạc hội chợ. Việc trao giải thưởng cho tác phẩm văn học mới hay nhất của Đức bắt đầu được thực hiện cách đây bốn năm theo hình mẫu của giải Booker Prize của Anh hay giải Prix Goncourt của Pháp đã phát triển thành một phương tiện Marketing thành công, khiến cho văn học Đức cũng gây được chú ý ở nước ngoài. Người đoạt Giải Sách Đức không chỉ có thể chắc chắn rằng tác phẩm của mình sẽ trở thành sách bán chạy nhất tại Đức mà sẽ còn được dịch ra rất nhiều thứ tiếng.

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC