Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố Minsk đang thực hiện các biện pháp có thể được coi là các bước chuẩn bị kỹ lưỡng để chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Ukraine, nhưng khả năng thực hiện một chiến dịch tấn công từ lãnh thổ của Belarus vẫn còn thấp.

1 Bo Tong Tham Muu Ukraine Belarus Dang Chuan Bi Ky Luong Cho Cuoc Chien Chong Kiev

Xe tăng Belarus tham gia tập trận. Ảnh: Defense Express

Theo tờ Defense Express, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố Minsk đang thực hiện các biện pháp có thể được coi là các bước chuẩn bị kỹ lưỡng để chuẩn bị cho cuộc chiến chống lại Ukraine. Đặc biệt, Hạ viện Belarus đã thông qua luật áp dụng hình phạt tử hình đối với tội phản quốc của quân nhân và nhân viên chính quyền.

Thông tin tình báo nói trên được tiết lộ bởi ông Oleksii Hromov, Phó Trưởng phòng Tác chiến Chính - Bộ Tổng Tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine trong một cuộc họp ngày 15/12 tại Trung tâm Truyền thông Quân đội.

Mặc dù vậy ông Hromov nhấn mạnh, điều đó không có nghĩa là cuộc tấn công của các lực lượng Belarus sẽ sớm bắt đầu. Trước hết là bởi Belarus không triển khai nhánh hàng không, vốn là dấu hiệu chính cho thấy tình trạng sẵn sàng tấn công. Ông cho biết một ví dụ là hồi tháng 2, Nga đã triển khai lực lượng hàng không cho chiến dịch tại Ukraine bao gồm: một A-50U AEW&C aircraft, 32 máy bay cường kích, 15 tiêm kích và 77 trực thăng.

2 Bo Tong Tham Muu Ukraine Belarus Dang Chuan Bi Ky Luong Cho Cuoc Chien Chong Kiev

Ông Oleksii Hromov nhấn mạnh rằng hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy một nhóm tấn công đang hình thành ở Belarus, bất chấp những "tín hiệu" đáng báo động. Ảnh: ArmyInform

Ông Oleksii Hromov lưu ý: “Từ tất cả các dữ liệu có sẵn của chúng tôi, tại thời điểm này, khả năng kẻ thù thực hiện một chiến dịch tấn công từ lãnh thổ của Belarus vẫn còn thấp”.

Belarus chưa có phản hồi chính thức trước phát ngôn từ quan chức quân đội Ukraine. Tuy nhiên, Minsk đã nhiều lần tuyên bố không có ý định tấn công Ukraine. Về các hoạt động hợp tác với Nga, Tổng thống Aleksandr Lukashenko ngày 15/12 tuyên bố "chủ quyền và độc lập của Belarus là bất khả xâm phạm" - theo hãng tin BelTA. Phát biểu này được đưa ra tại cuộc họp đánh giá về hợp tác Belarus - Nga tại Minsk. Người đứng đầu Belarus lưu ý rằng không có chương trình hợp tác nào vi phạm chủ quyền và độc lập của hai nước.

Trong khi đó, theo thông tin được chia sẻ tại cuộc họp giao ban của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, hoạt động của các lực lượng Nga ở Belarus đang được mở rộng. Các quân nhân Nga đang huấn luyện tại đây, dưới sự hướng dẫn của các sĩ quan quân đội chính quy Belarus. Đây là những người lính của Sư đoàn súng trường cơ giới "Taman" số 2 thuộc Sư đoàn xe tăng số 1 - Quân khu phía Tây Nga, tổng quân số khoảng 11.700 người.

3 Bo Tong Tham Muu Ukraine Belarus Dang Chuan Bi Ky Luong Cho Cuoc Chien Chong Kiev

Huấn luyện vượt sông là "truyền thống" của quân đội Belarus. Ảnh: Defense Express

Bên cạnh đó, có thông tin về việc thành lập các đơn vị mới của quân đội Nga ở Belarus, đặc biệt là các quân nhân trong đợt động viên một phần. 

Quân đội Ukraine cũng cho rằng người Nga đang tiếp tục chuyển thiết bị quân sự qua Belarus. Tuần trước, hai đoàn xe tăng đã được phát hiện đang di chuyển (với khoảng 60 chiếc) về phía khu huấn luyện nơi quân nhân Nga đóng quân, là "Obuz-Lesnovsky" và "Losvido". Ngoài ra, một số máy bay Nga gần đây đã quay trở lại Belarus, gồm một chiếc máy bay cảnh báo sớm A-50U và ba chiếc MiG-31K – mang tên lửa siêu vượt âm Kinzhal.

Trong khi đó, ngày 14/12 Bộ Quốc phòng Nga thông báo nước này tiến hành cuộc tập trận chung chiến thuật "cả ngày lẫn đêm" với Belarus. Một ngày trước cuộc tập trận này, Minsk cũng tiến hành cuộc diễn tập bất ngờ nhằm kiểm tra sẵn sàng chiến đấu của quân đội ở khu vực miền Nam, giáp với Ukraine. Động thái này đã khiến Kiev lo ngại Minsk có thể tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Xem video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 14/12 về cuộc tập trận chung với Belarus:

Liên quan đến cuộc tập trận khả năng sẵn sàng của Belarus, theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, một số phương tiện quân sự Belarus được nhìn thấy đang di chuyển về phía biên giới Ukraine, đi chệch khỏi khu vực huấn luyện đã thông báo. Tuy nhiên, cuộc tập trận tạo cầu bắc qua sông Niman và Berezyna vẫn được tiến hành theo đúng kế hoạch. Cuộc huấn luyện có sự tham gia của các đơn vị thuộc Lữ đoàn cơ giới 11 và 19.

Chi tiết đáng chú ý về cuộc tập trận là trong suốt thời gian diễn ra, một hạng mục khá mạo hiểm đã được thực hiện là vượt chướng ngại vật dưới nước lúc nửa đêm vào mùa đông.

4 Bo Tong Tham Muu Ukraine Belarus Dang Chuan Bi Ky Luong Cho Cuoc Chien Chong Kiev

5 Bo Tong Tham Muu Ukraine Belarus Dang Chuan Bi Ky Luong Cho Cuoc Chien Chong Kiev

Một số phương tiện của Belarus được đánh dấu bằng ký hiệu chiến thuật - hình chữ nhật màu đỏ. Ảnh từ truyền thông quân đội Belarus

Tuy nhiên, theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, yếu tố quan trọng quyết định liệu các lực lượng Nga và Belarus có sẵn sàng cho một nỗ lực nữa để tấn công vào miền Bắc Ukraine hay không sẽ là việc tái triển khai lực lượng hàng không bổ sung.

Việc di chuyển máy bay có thể mất một khoảng thời gian khá ngắn, nhưng chuẩn bị máy bay thực sự cho các nhiệm vụ chiến đấu là một hoạt động khó có thể che giấu.

Khi đó, các phương tiện tình báo của Ukraine và các đối tác sẽ nhận thấy sự đáng ngờ và có phản ứng phù hợp.

Nguồn: TTXVN




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC