Ngày 15/12 Quốc hội Slovakia đã bỏ phiếu bất tín nhiệm thành công đối với Chính phủ của Thủ tướng Eduard Heger. Điều này có thể kích hoạt các cuộc bầu cử sớm ở quốc gia này.

1 Chinh Phu Slovakia Khong Vuot Qua Cuoc Bo Phieu Bat Tin NhiemChính phủ của Thủ tướng Slovakia Eduard Heger đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Có 78 trong số 150 nghị sĩ của Quốc hội Slovakia đã bỏ phiếu ủng hộ đề nghị bất tín nhiệm do phe đối lập đưa ra.

Trong nỗ lực cuối cùng để tránh khỏi khỏi cuộc bỏ phiếu, Chính phủ của ông Heger đã đề nghị Bộ trưởng Tài chính Igor Matovic từ chức theo yêu cầu của một số đối thủ chính trị. Nhưng nó đã không thay đổi được kết quả.

Chính phủ của ông Heger đã mất đa số cách đây 3 tháng, khi một trong những đồng minh của họ là Đảng Tự do và Đoàn kết rút khỏi liên minh. Không có sự kiểm soát của Quốc hội, Chính phủ của ông đã không thể thông qua ngân sách năm 2023 khi chỉ còn vài ngày nữa là hết năm dương lịch.

Tổng thống Slovakia, Zuzana Caputova, hiện phải bổ nhiệm một Thủ tướng mới. Nếu không có lựa chọn nào khả thi, bà Caputova có thể đề xuất các cuộc bầu cử mới, sau đó cũng sẽ cần sự chấp thuận của Quốc hội.

Theo thủ tục, ông Heger sẽ phải nộp đơn từ chức cho Tổng thống Caputova. Bà có thể giao nhiệm vụ cho Chính phủ hiện tại tiếp tục tạm đảm nhiệm công việc với các quyền hạn hạn chế trong thời gian chờ đợi.

Nếu các cuộc bầu cử sớm đưa phe đối lập lên nắm quyền, nó có thể dẫn đến một lập trường khác về cuộc chiến Ukraine. Cho đến nay, Chính phủ Slovakia đã quyên góp vũ khí cho các lực lượng vũ trang Ukraine, đồng thời tiếp nhận những người tị nạn Ukraine chạy trốn chiến tranh.

Tuy nhiên, một số thủ lĩnh phe đối lập hiện nay đã bày tỏ quan điểm phản đối việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine cũng như lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Nga.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC