Đối mặt trước làn sóng phản đối từ Trung Quốc về việc Hoa Kỳ yêu cầu chính phủ Canada bắt Giám đốc Tài chính kiêm Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Châu, doanh nghiệp Mỹ lo lắng cho các nhân viên đi công tác ở Trung Quốc sẽ gặp cảnh ngộ tương tự.

Các công ty Trung Quốc nói với các nhân viên nếu mua điện thoại di động của Apple sẽ bị khấu trừ tiền thưởng, còn mua các sản phẩm của Huawei sẽ được trợ cấp, vì như thế là yêu nước.

Taiwan News đưa tin, bà Mạnh đã bị bắt ở Canada vào ngày 1/12, phiên toà xét xử tại ngoại đầu tiên đã diễn ra vào ngày 7/12. Công tố viên Canada đã phớt lờ việc chính phủ Trung Quốc kêu gọi phóng thích bà Mạnh, nói rằng dù tiền bảo lãnh cao đến đâu, đều không có gì đảm bảo rằng bà Mạnh sẽ không bỏ trốn và yêu cầu tòa án không cho phép bà Mạnh được bảo lãnh.

42 1 Day La Cach Trung Quoc Phan Phao Hoa Ky Khi Cfo Huawei Bi Bat

​Giám đốc Tài Chính Huawei (CFO) bà Mạnh Vãn Châu hiện vẫn đang ở Canada chờ xét xử và có thể sẽ dẫn độ sang Hoa Kỳ. (Ảnh: weibo)

Nếu bà Mạnh bị dẫn độ về Hoa Kỳ, bà có thể sẽ ngồi tù 30 năm hoặc lâu hơn, theo Banned Book.

Awakening News Networks dẫn lời cựu Đại sứ Canada tại Trung Quốc Mulroney, nói các chuyến thăm cấp cao giữa các quan chức Trung Quốc và Canada có thể bị gián đoạn. “Nhưng đây là cái giá phải trả của việc đối phó với các nước như Trung Quốc”, ông ám chỉ rằng chính phủ Canada sẽ không chịu khuất phục trước mối đe dọa của Trung Quốc.

Cũng theo ông Mulroney, các quan chức Trung Quốc sẽ tìm mọi cách chống lại Hoa Kỳ, chẳng hạn như giảm các đơn đặt hàng máy bay Boeing, hoặc “hoạnh hoẹ” các công ty Hoa Kỳ đang kinh doanh đầu tư ở Trung Quốc.

Bất kỳ lệnh cấm xuất khẩu nào của Mỹ đối với Huawei sẽ làm chậm sự phát triển mạng 5G của Trung Quốc và làm giảm quy mô phát triển của Huawei.

 

Nguồn: Trang Đài

DKN.tv




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC