Chào mừng Quý độc giả đến với Bản tin thế giới chiều thứ Tư 11/4, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện nổi bật trên thế giới hôm nay:

Điểm tin thế giới chiều 11/4: Hoa Kỳ cảnh báo LHQ phải ‘thực thi công lý’ tại Syria, Vợ đi tìm công lý cho chồng ở Trung Quốc bị quản thúc tại gia - 0

Hoa Kỳ cảnh báo LHQ: “Thế giới phải nhìn thấy công lý được thực hiện” tại Syria

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, bà Nikki Haley đã trình bày quan điểm của Hoa Kỳ trong một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cuộc họp được mở ra để thảo luận về những gì sẽ xảy ra tiếp theo trong cuộc tấn công hóa học vào ngày 7/4 do chế độ Bashar al-Assad gây ra đối với dân thường ở thị trấn Douma, Syria làm hơn 100 người thương vong, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, theo Fox News.

Bà Haley cảnh báo: “Chúng ta đã đến thời điểm khi thế giới phải nhìn thấy công lý được thực hiện. Không có lý do hợp lý nào cho hành động thất bại của chúng ta, đối với Syria”.

Điểm tin thế giới chiều 11/4: Hoa Kỳ cảnh báo LHQ phải ‘thực thi công lý’ tại Syria, Vợ đi tìm công lý cho chồng ở Trung Quốc bị quản thúc tại gia - 1

Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley cảnh báo trách nhiệm của Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Fox News)

Bà tuyên bố: “Lịch sử sẽ ghi nhận điều này, thời điểm mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có hoàn thành nhiệm vụ của mình, hay là chứng minh sự thất bại hoàn toàn, trong việc bảo vệ người dân Syria”.

Bà Haley cho biết: “Dù thế nào, Hoa Kỳ cũng sẽ đáp trả”.

500 dân thường Syria có các triệu chứng như tiếp xúc với hoá chất độc hại

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên án một cuộc tấn công bị nghi ngờ sử dụng vũ khí hóa học ở Douma, Syria vào cuối tuần trước, trong đó nói rằng khoảng 500 bệnh nhân đã đi đến các cơ sở y tế với “các dấu hiệu và triệu chứng phù hợp với việc tiếp xúc với hóa chất độc hại”, theo Reuters.

Điểm tin thế giới chiều 11/4: Hoa Kỳ cảnh báo LHQ phải ‘thực thi công lý’ tại Syria, Vợ đi tìm công lý cho chồng ở Trung Quốc bị quản thúc tại gia - 2

Một đứa trẻ được điều trị tại một bệnh viện ở Douma, miền đông Ghouta ở Syria, sau khi một nhóm cứu trợ y tế của Syria tuyên bố nghi ngờ là đã xảy ra một cuộc tấn công hóa học vào ngày 7/4/2018. (Ảnh: Reuters)

Ông Peter Salama, Phó Tổng giám đốc WHO về sẵn sàng và ứng phó trong trường hợp khẩn cấp, cho biết: “WHO đòi hỏi phải tiếp cận ngay lập tức vào khu vực để chăm sóc những người bị ảnh hưởng, đánh giá các tác động về sức khoẻ và cung cấp một trả lời toàn diện về sức khoẻ cộng đồng”.

Các cơ quan viện trợ của Liên Hợp Quốc không có quyền tiếp cận tới hầu hết các vùng đất của đông Ghouta, bao gồm cả Douma, nơi xảy ra vụ tấn công hóa học bị cáo buộc. Chính phủ Syria đã bác bỏ trách nhiệm.

Nga ‘cảnh báo’ bất kỳ tên lửa Mỹ bắn vào Syria sẽ bị bắn hạ

Nga đã cảnh báo rằng bất kỳ tên lửa nào của Mỹ bắn vào Syria sẽ bị bắn rơi và các bệ phóng đã được nhắm mục tiêu, làm tăng khả năng đối đầu với Hoa Kỳ và Nga tại Syria, theo Reuters.

Cảnh báo được đưa ra vào tối thứ Ba (10/3), đại sứ Nga tại Lebanon cũng nói rằng cần phải tránh xung đột như vậy và Moscow sẵn sàng đàm phán. Tuy nhiên, những nhận xét của ông có thể làm tăng mối lo ngại về cuộc xung đột trực tiếp lần đầu tiên giữa các cường quốc trong cuộc nội chiến kéo dài của Syria.

Moscow và Washington đã đụng độ nhau tại Liên Hợp Quốc hôm thứ Ba về việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria khi Hoa Kỳ và các nước đồng minh đang xem xét phương án tấn công vào các lực lượng của chính phủ Syria trong vụ tấn công bằng chất độc.

Điểm tin thế giới chiều 11/4: Hoa Kỳ cảnh báo LHQ phải ‘thực thi công lý’ tại Syria, Vợ đi tìm công lý cho chồng ở Trung Quốc bị quản thúc tại gia - 3

Anh, Mỹ và nhiều nước lên án cuộc tấn công hoá học tại Syria. (Ảnh: Reuters)

Vợ đi tìm công lý cho chồng ở Trung Quốc bị quản thúc tại gia

Các quan chức chính quyền Trung Quốc đang giam lỏng vợ của một luật sư bị bắt ở Trung Quốc tại nhà cô ở Bắc Kinh. Chính quyền đã ngăn chặn cuộc đi bộ của cô từ Bắc Kinh tới Thiên Tân để phản đối nhằm buộc các nhà chức trách Trung Quốc phải giải thích về vụ bắt giữ chồng cô, một người bạn của cô cho biết hôm thứ Tư (11/4), theo Reuters.

Điểm tin thế giới chiều 11/4: Hoa Kỳ cảnh báo LHQ phải ‘thực thi công lý’ tại Syria, Vợ đi tìm công lý cho chồng ở Trung Quốc bị quản thúc tại gia - 4

Cô Lý Vấn Túc, vợ của luật sư Vương Toàn Chương, bắt đầu hành trình đi bộ từ Bắc Kinh đến Thiên Tân từ ngày 4/4/2018. (Ảnh: Reuters)

Cô Wang Qiaoling, một người bạn của cô Lý, có chồng cũng là một luật sư nhân quyền, cho biết: “Cô Lý Vấn Túc đã bị quản thúc tại gia, có các nhân viên an ninh của Nhà Nước chặn ngoài cửa nhà”.

Trong một đoạn clip được quay từ bên trong căn hộ, cô Lý hét lên từ phía sau ban công nhỏ nhà mình: “Chồng tôi đã bị giữ trong hơn 1.000 ngày và tôi không biết liệu anh ấy còn sống hay đã chết. Tôi đi tìm chồng tôi – tôi đã làm gì sai?”.

Đại Kỷ Nguyên News




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC