Chào mừng Quý độc giả đến với Bản tin thế giới chiều Chủ nhật 15/4, chúng tôi xin tóm lược các sự kiện nổi bật trên thế giới hôm nay:

Điểm tin thế giới chiều 15/4: Liên Hợp Quốc bác bỏ đề xuất của Nga về Syria, Kim Jong Un gặp quan chức Trung Quốc, Hàn Quốc chi 263 triệu USD phòng chống động đất  - 0

Liên Hợp Quốc bác bỏ dự thảo đề xuất của Nga về Syria

Cho rằng cuộc tấn công của Liên minh Anh, Pháp, Mỹ tới các căn cứ sản xuất vũ khí hóa học tại Syria là vi phạm luật quốc tế, Nga đề xuất một nghị quyết lên án “cuộc gây hấn”, tuy nhiên Nga chỉ nhận được 2 phiếu đồng thuận từ Trung Quốc và Bolivia tại phiên họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 14/4. Các nhân chứng và truyền thông Syria cũng đưa tin xác nhận một trung tâm nghiên cứu khoa học tại quận Barzah ở Damascus nước này đã trúng tên lửa Tomahawk của Mỹ. 

Điểm tin thế giới chiều 15/4: Liên Hợp Quốc bác bỏ đề xuất của Nga về Syria, Kim Jong Un gặp quan chức Trung Quốc, Hàn Quốc chi 263 triệu USD phòng chống động đất  - 1

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về Syria (Ảnh: AFP).

Nga tuyên bố đã chặn đứng 71 tên lửa của Mỹ – Mỹ trả lời: Không có cái nào bị bắn hạ!

Theo Business Insider, Nga có tiếng trong việc sử dụng giới truyền thông làm công cụ thao túng thông tin về kết quả thành công hay thất bại của một cuộc xung đột. Nhưng dù thông tin ra sao, một điều có thể thấy là Liên quân Anh, Pháp, Mỹ đã đạt được mục tiêu của mình khi bắn tên lửa vào các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học của Syria mà không gặp phải tổn thất nào, Business Insider bình luận.

Nếu lực lượng phòng không của Syria thật sự đã không thể ngăn chặn các tên lửa hành trình của Hoa Kỳ (hầu hết các thông tin đều cho thấy điều đó), thì đây là một cú đánh mạnh vào chính quyền Assad và tới năng lực của Nga trong việc hỗ trợ phòng không có hiệu quả trong khu vực, theo Business Insider. 

Điểm tin thế giới chiều 15/4: Liên Hợp Quốc bác bỏ đề xuất của Nga về Syria, Kim Jong Un gặp quan chức Trung Quốc, Hàn Quốc chi 263 triệu USD phòng chống động đất  - 2

Một người lính Syria ghi hình cảnh tượng đổ nát tại một căn cứ vũ khí hóa học của chính quyền Assad (Ảnh: AP)

Việt Nam khuyến cáo công dân không đến Syria

Trước tình hình căng thẳng tại Syria, ngày 14/4, Cục lãnh sự – Bộ Ngoại giao Việt Nam khuyến cáo công dân Việt Nam không nên đến Syria cho đến khi tình hình ổn định trở lại để tránh nguy hiểm có thể xảy ra. Trong trường hợp khẩn cấp, công dân có thể liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Iran (kiêm nhiệm Syria) theo số điện thoại trực bảo hộ công dân: +98.212.411.670. Ngoài ra, người thân tại Việt Nam có thể liên hệ với Tổng đài bảo hộ công dân theo số điện thoại:+84.981.84.84.84 để được trợ giúp kịp thời.

Điểm tin thế giới chiều 15/4: Liên Hợp Quốc bác bỏ đề xuất của Nga về Syria, Kim Jong Un gặp quan chức Trung Quốc, Hàn Quốc chi 263 triệu USD phòng chống động đất  - 3

Một số khu vực tại Syria sau khi Mỹ và các nước đồng minh phương Tây tấn công (Ảnh: AFP/Getty).

Kim Jong Un gặp quan chức cấp cao của Trung Quốc trước hội nghị thượng đỉnh

Hôm Chủ nhật (15/4), truyền thông Triều Tiên đưa tin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gặp Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Tống Đào (Song Tao) vào hôm thứ Bảy (14/4) – cùng ngày diễn ra cuộc không kích Syria của Liên quân Anh, Pháp, Mỹ vào các cơ sở sản xuất vũ khí hóa học tại Syria. Ông Kim và ông Tống đã thảo luận về “những vấn đề mà hai bên quan tâm”, cho thấy sự thân thiết hơn giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh trước hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Hoa Kỳ.

Điểm tin thế giới chiều 15/4: Liên Hợp Quốc bác bỏ đề xuất của Nga về Syria, Kim Jong Un gặp quan chức Trung Quốc, Hàn Quốc chi 263 triệu USD phòng chống động đất  - 4

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp Trưởng Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm Chủ nhật 15/4 (Ảnh: KCNA-Yonhap)

Seoul chi 263,9 triệu USD cho hệ thống phòng chống động đất 

Chính phủ Hàn Quốc hôm Chủ nhật (15/4) đã công bố kế hoạch đầu tư ngân sách 281,9 tỷ won (tương đương 263.9 triệu USD) để cải thiện các cơ sở công cộng nhằm phòng ngừa động đất. Kế hoạch này cũng bao gồm việc gia cố các cơ sở giáo dục và các hệ thống báo động để giúp công dân chuẩn bị tốt hơn cho việc phòng ngừa, theo Yonhap.

Điểm tin thế giới chiều 15/4: Liên Hợp Quốc bác bỏ đề xuất của Nga về Syria, Kim Jong Un gặp quan chức Trung Quốc, Hàn Quốc chi 263 triệu USD phòng chống động đất  - 5

Cảnh tượng sau một trận động đất tại Hàn Quốc vào năm 2016, được cho là chịu tác động bởi thử vũ khí hạt nhân bởi Triều Tiên (theo thebitbag – Ảnh: NBCNews)

 

Nguồn: Đại Kỷ Nguyên News




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC