Chào mừng Quý độc giả đến với Chuyên mục Điểm tin thế giới, chiều Thứ Tư, 25/4. Sau đây là các sự kiện nổi bật trên thế giới đã được đưa tin trong ngày hôm nay.

Điểm tin Thế giới chiều 25/4: Mexico phê chuẩn Hiệp định CPTPP, Tổng thống Trump khen Kim Jong Un, Voi châu Á bị đe dọa nghiêm trọng - 0

Mexico là quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Ngày 24/4, Mexico trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi Thượng viện Mexico bỏ phiếu thông qua với 73 phiếu thuận và 24 phiếu chống.

CPTPP được ký kết hôm 8/3 tại Chile, có 11 quốc gia thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hiệp định này tạo ra một thị trường trên 500 triệu người tiêu dùng và chiếm 13,5% GDP của thế giới. 

Điểm tin Thế giới chiều 25/4: Mexico phê chuẩn Hiệp định CPTPP, Tổng thống Trump khen Kim Jong Un, Voi châu Á bị đe dọa nghiêm trọng - 1

Các quốc gia tham gia CPTPP.

Tổng thống Trump khen Kim Jong Un ‘rất cởi mở’

Hôm 24/4, Tổng thống Donald Trump cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “rất cởi mở” và mong muốn cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Triều diễn ra càng sớm càng tốt, theo SCMP.

Mỹ và Triều Tiên đang đàm phán để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới nhằm đạt được thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ông Trump cũng cho biết thêm các cuộc đàm phán đang diễn ra “tốt đẹp”.

“Chúng tôi đã được thông báo trực tiếp rằng họ (Triều Tiên – PV) muốn có cuộc họp càng sớm càng tốt. Chúng tôi nghĩ rằng đó là một điều tuyệt vời cho thế giới”, ông Trump phát biểu tại Nhà Trắng với sự có mặt của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. “Với những gì đang diễn ra chúng ta đều thấy, ông Kim Jong-un rất cởi mở và rất đáng tôn trọng”. (Chi tiết)

Điểm tin Thế giới chiều 25/4: Mexico phê chuẩn Hiệp định CPTPP, Tổng thống Trump khen Kim Jong Un, Voi châu Á bị đe dọa nghiêm trọng - 2

ông Kim được khen là “rất cởi mở” và “rất đáng tôn trọng”. (Ảnh: News)

Voi châu Á bị đe dọa nghiêm trọng vì nạn lột da sống

Loài voi châu Á đang gặp nguy cơ cho sự sống sót bởi không chỉ là mục tiêu của thợ săn lấy ngà, mà còn bị đe dọa lột da. Một mảnh da sống của voi trưởng thành có thể lên tới 30.000 USD, sau khi chế biến thành phẩm, có thể bị “thổi giá” lên tới gấp 10 lần, theo Nikkei.

Điểm tin Thế giới chiều 25/4: Mexico phê chuẩn Hiệp định CPTPP, Tổng thống Trump khen Kim Jong Un, Voi châu Á bị đe dọa nghiêm trọng - 3

Bao bì dược phẩm Trung Quốc chào mời sử dụng bột từ da voi. (Ảnh: Elephant Family / Nikkei)

Những con voi châu Á thực sự đã bị đe dọa vì là mục tiêu của nạn săn ngà, giờ đây khả năng sống sót của chúng lại đối mặt với nguy cơ nghiêm trọng hơn.

Những kẻ săn trộm tại Myanmar và nhiều nơi khác đang có ý định biến da sống của voi thành những liều thuốc điều trị loét dạ dày và ung thư, cũng như việc bán ngà làm trang sức và chuỗi hạt cầu nguyện tại Trung Quốc.

Nghi phạm lái xe ‘điên’ ở Toronto đối mặt với cáo buộc 10 tội danh giết người

Tại phiên tòa ngày 24/4, nghi phạm Alek Minassian gây ra vụ đâm xe vào người đi bộ tại Toronto (Canada) hôm 23/4, bị cáo buộc 10 tội danh về cố ý giết người. 

Nghi phạm Alek Minassian, 25 tuổi, lái xe tải lao vào đám đông người đi bộ ở Toronto, Canada hôm 23/4 (giờ địa phương) khiến 10 người thiệt mạng và 16 người bị thương, bị cáo buộc 10 tội danh về cố ý giết người tại phiên tòa ngày 24/4, theo Independent.

Điểm tin Thế giới chiều 25/4: Mexico phê chuẩn Hiệp định CPTPP, Tổng thống Trump khen Kim Jong Un, Voi châu Á bị đe dọa nghiêm trọng - 4

Nghi phạm đâm xe ở Canada bị cáo buộc 10 tội danh giết người. (Ảnh: BBC)

Ngoài ra, y còn bị cáo buộc 13 tội danh khác liên quan tới cố ý sát hại những người bị thương trong vụ đâm xe kinh hoàng.

Hiện giới chức chưa đưa ra kết luận cuối cùng về động cơ gây án của Alek. Cảnh sát nói rằng nghi phạm chưa có bất kỳ tiền án hình sự nào và dường như không có mối liên hệ giữa vụ đâm xe này với các tổ chức khủng bố. 

Cựu vệ sĩ của trùm khủng bố Osama bin Laden hưởng trợ cấp nghìn đô ở Đức

Một người đàn ông Tunisia từng bị cáo buộc là vệ sĩ của trùm khủng bố Osama bin Laden, đang sống tự do ở Đức và hưởng trợ cấp hơn 1.000USD mỗi tháng từ chính quyền nước này.

Theo RT, người đàn ông này tên Sami A, 42 tuổi, từng là vệ sĩ cho trùm khủng bố Osama bin Laden. Hiện hắn đang sống cùng vợ và 4 con ở bang North Rhine-Westphalia, Đức.

Chính quyền thừa nhận phải trả hơn 1.000USD phụ cấp cho Sami và gia đình hắn mỗi tháng. Thông tin này nhanh chóng tạo thành “cơn bão” phản đối tại Đức. 

Điểm tin Thế giới chiều 25/4: Mexico phê chuẩn Hiệp định CPTPP, Tổng thống Trump khen Kim Jong Un, Voi châu Á bị đe dọa nghiêm trọng - 5

Sami A, từng bị tố cáo là cựu vệ sĩ của trùm khủng bố Osama bin Laden, đang sống ở Đức. (Ảnh: BBC)

 

Nguồn: Đại Kỷ Nguyên News




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC