27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu đã đòng thuận đưa ra gói trừng phạt thứ 9 chống lại Nga tại Brussels vào tối thứ Năm 15.12.2022. 

1 Eu Thong Qua Goi Trung Phat Thu 9 Nham Vao Nga
 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. (Ảnh: Reuters)

Bên lề hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels vào tối thứ Năm, ủy ban đại diện thường trực của các quốc gia thành viên đã nhất trí thông qua các kế hoạch bao gồm các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngân hàng Nga và các hạn chế thương mại bổ sung.

Điều này đã được xác nhận bởi một số nhà ngoại giao từ Thông tấn xã Đức. 

Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen cho biết: “Danh sách này bao gồm những người đóng vai trò quan trọng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa có chủ ý, tàn bạo của Nga nhằm vào dân thường”.

Nga đã tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược nước láng giềng Ukraine kể từ cuối tháng Hai.

2 Eu Thong Qua Goi Trung Phat Thu 9 Nham Vao Nga

EU thống nhất về gói trừng phạt thứ 9 với Nga. Ảnh: Reuters

Xử phạt 200 người và phương tiện

Ngoài các biện pháp trừng phạt thương mại và tài chính, gói trừng phạt thứ chín kể từ cuối tháng 2 bao gồm một danh sách gần 200 cá nhân và tổ chức. 

Đóng băng tài sản và lệnh cấm nhập cảnh của EU được áp dụng đối với họ. 

Đồng thời ngăn chặn Moscow tiếp cận các máy bay không người lái.

EU đã trừng phạt hơn 1.200 cá nhân và 118 tổ chức vì phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Không những thế, EC còn đề xuất áp dụng các biện pháp kiểm soát và hạn chế xuất khẩu mới đối với các loại hóa chất chủ đạo, chất độc thần kinh, thiết bị điện tử và linh kiện công nghệ thông tin mà Nga có thể sử dụng.

Bà Von der Leyen cho biết EC sẽ chặn quyền tiếp cận của Nga đối với máy bay không người lái, cấm xuất khẩu trực tiếp động cơ máy bay không người lái sang Nga, cũng như xuất khẩu mặt hàng này sang nước thứ ba, chẳng hạn như Iran – vốn đang bị cho là có thể cung cấp máy bay không người lái cho Nga.

Ngoài ra, EC cũng sẽ cấm phát sóng 4 kênh truyền thông của Nga và gỡ bỏ các kênh này khỏi tất cả các nền tảng phát sóng. 

Tuy nhiên trước đó, EC đã đình chỉ giấy phép phát sóng của một số kênh thuộc sở hữu Nhà nước Nga, gồm Sputnik, Russia Today và RTR-Planeta.

Thành Lộc - Báo TIN TỨC VIỆT ĐỨC

Nguồn: DPA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC