Đồng euro đã đảo ngược sự sụt giảm lúc đầu phiên giao dịch châu Á sáng nay, nhưng vẫn trong xu hướng biến động khi kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử tại Ý cho thấy kết quả mạnh hơn dự đoán của các đảng theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu (euroskeptic), đặc biệt không có khối đảng nào giành được đa số.

Euro được hỗ trợ từ chính trường Đức, USD giảm vì lo chiến tranh thương mại - 0

Ảnh minh họa

Theo đó, đồng tiền chung đã nhận được một số hỗ trợ khi Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã bỏ phiếu ủng hộ một liên minh thành lập chính phủ mới với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel sau nhiều tháng bất ổn về chính trị.

Theo đó, hiện đồng euro đang giao dịch ở mức 1,2326 USD, cao hơn một chút so với mức giá đóng cửa phiên giao dịch Mỹ, ngày cách rời xa mức đáy 7 tuần là 1,21545 USD thiết lập trong phiên giao dịch hôm thứ Năm tuần trước khi đồng USD đang trên đà tăng giá mạnh sau phát biểu đầy lạc quan của tân Chủ tịch Fed Jerome Powell về kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, đồng tiền chung vấn có thể biến động mạnh do ảnh hưởng từ cuộc bầu cử tại Ý khi kết quả thăm dò sau bỏ phiếu của kênh truyền hình nhà nước RAI cho thấy, liên minh cánh hữu của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi dự báo sẽ dẫn đầu tại Hạ viện và Thượng viện trong cuộc bầu cử ngày 4/3, song không giành được đa số để có thể tự đứng ra thành lập chính phủ.

Với kết quả đầy đủ sẽ có trong vài giờ tới, mặc dù phản ứng của thị trường đến nay là khá hạn chế, nhưng các nhà đầu tư có thể sẽ sợ hãi nếu có bất kỳ gợi ý nào để phong trào 5 sao có thể liên minh với Liên minh cánh hữu.

Trong khi đó, đồng USD vẫn đang chịu áp lực bán mạnh sau khi Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm tuần trước đã đề xuất việc áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm, làm dấy lên nỗi lo ngại về hành động trả đũa của các đối tác thương mại, từ đó có thể gây ra một cuộc chiến tranh thương mại.

“Tôi nghĩ rằng thị trường sẽ sớm “tiêu hóa” diễn biến chính trị châu Âu và chuyển hướng tập trung trở lại các vấn đề thương mại, trong trường hợp đó đồng USD có thể bị áp lực”, Yukio Ishizuki - chiến lược gia cao cấp của Daiwa Securities cho biết.

Hiện, đồng USD tiếp tục giảm 0,18% so với đồng yên xuống mức 105,56 JPY/USD, tiến sát mức đáy 16 tháng là 105,24 JPY/USD.

Thống đốc NHTW Nhật (BOJ) Haruhiko Kuroda cho biết, BOJ sẽ xem xét việc thoát khỏi chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dãi nếu đạt được mục tiêu lạm phát trong năm tài chính kế tiếp bắt đầu từ tháng 4/2019.

Hiện các thương nhân đang theo dõi sát phiên điều trần trước Quốc hội của 2 ứng cử viên cho chức danh Phó Thống đốc BOJ, Masazumi Wakatabe và Masayoshi Amamiya.

 

Nguồn : Hoàng Nguyên

Reuters7/Thời báo ngân hàng




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC