Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và người cha ruột Kim Jong Il từng sử dụng hộ chiếu Brazil với tên giả để xin thị thực từ các nước phương Tây vào những năm 90, theo một báo cáo cho biết hôm Thứ Ba (27/2).

Gia đình Kim Jong un sử dụng hộ chiếu giả để xin thị thực - 0

Hai cha con họ Kim sử dụng hộ chiếu giả để xin thị thực cho ít nhất hai quốc gia, theo Reuters, trích dẫn thông tin từ năm nguồn an ninh cao cấp của Tây Âu. Tên của hai quốc gia không được tiết lộ cụ thể, theo Reuters.

Một nguồn tin an ninh phương Tây nói với Reuters: “Họ đã sử dụng hộ chiếu Brazil, trong đó cho thấy rõ những bức ảnh của Kim Jong Un và Kim Jong Il, để xin thị thực (visa) từ các đại sứ quán nước ngoài. Điều này cho thấy mong muốn đi du lịch và nỗ lực của gia đình cầm quyền nhằm xây dựng một con đường thoát hiểm khi cần.”

Gia đình Kim Jong un sử dụng hộ chiếu giả để xin thị thực - 1

Hộ chiếu Brazil được cho là thuộc về ông Kim Jong Il (bên trái) và con trai Kim Jong Un, hãng tin Reuters công bố hôm thứ Ba, ngày 27/2. (Ảnh: Reuters)

Hộ chiếu bị cáo buộc thuộc về Kim Jong Un có tên “Josef Pwag”, trên đó có ghi ngày sinh 1/2/1983. Không rõ ngày kê khai trên hộ chiếu có phải là ngày sinh thật của Kim Jong Un hay không vì ngày sinh của nhà lãnh đạo trẻ tuổi này chưa bao giờ được công khai.

Theo Reuters, Kim Jong un được cấp hộ chiếu khi đang ở độ tuổi khoảng từ 12 đến 14 tuổi.

Một hộ chiếu khác, được cho là thuộc về Kim Jong Il, được sử dụng dưới tên “Ijong Tchoi” với ngày sinh là 4/4/1940, chậm hơn một năm so với năm sinh thực sự của ông ta.

Các hộ chiếu có giá trị trong 10 năm, được “Đại sứ quán Brazil ở Prague” xác nhận và phát hành ngày 26/2/1996. Hộ chiếu là có thật và ban đầu được đưa cho lãnh sự quán với những khoảng trống để in thông tin. Nơi sinh của hai người được kê khai là Sao Paulo, Brazil.

Không rõ hộ chiếu từng được sử dụng hay chưa, và đã từng có thị thực nào được cấp hay chưa. Bộ ngoại giao Brazil nói với Reuters rằng họ đang điều tra vụ việc.

Gia đình cầm quyền Triều Tiên đã được đồn đại trong nhiều năm qua về việc sử dụng hồ sơ du lịch giả mạo để rời khỏi nước họ.

Theo báo cáo của BBC, ông Kim Jong Nam, con trai cả của Kim Jong Il, cũng bị bắt vào tháng 5/2001 tại một sân bay ở Tokyo vì sử dụng hộ chiếu giả mạo. Ông ta nói với các quan chức rằng ông ta đang lên kế hoạch thăm khu vui chơi Tokyo Disneyland.

Lãnh đạo Kim Jong Un, người đã học ở trường quốc tế ở Bern, Thụy Sĩ, cũng từng đi du lịch đến Nhật Bản vào năm 1991 bằng hộ chiếu giả Brazil dưới tên Joseph Pak, Telegraph báo cáo vào năm 2011. Tên giả được báo cáo tương tự như tên trong hộ chiếu mà Reuters báo cáo hôm thứ Ba.

 

Nguồn: An Bình

DKN.TV




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC