Mỹ đang lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine thiết bị điện tử tiên tiến có thể chuyển đổi vũ khí thông thường thành "bom thông minh" với độ chính xác cao.

1 My Co The Gui Thiet Bi Che Bom Thong Minh Cho Ukraine Sau Mua Ten Lua Nga

Phi công Mỹ kiểm tra thiết bị JDAM gắn trên máy bay chiến đấu F-16 trong cuộc tập trận ở Italy hồi tháng 8 (Ảnh: Washington Post).

Washington Post dẫn lời quan chức cấp cao Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang lên kế hoạch cung cấp cho Ukraine các bộ dẫn đường, gồm thiết bị định vị toàn cầu và hệ thống điều khiển tiên tiến, có thể biến bom thông thường thành "bom thông minh" có khả năng dẫn đường với độ chính xác cao.

Các bộ dẫn đường trên có thể được sử dụng trên nhiều loại vũ khí khác nhau, tạo ra loại vũ khí mà Lầu Năm Góc gọi là Bom tấn công trực diện phối hợp (JDAM). Quân đội Mỹ đã sử dụng công nghệ này trên những quả bom có thể gắn trên máy bay ném bom và máy bay chiến đấu.

Hiện chưa rõ liệu Tổng thống Joe Biden hay bất kỳ cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu nào của chính quyền Mỹ có chấp thuận việc chuyển giao các JDAM được đề xuất cho Ukraine hay không, cũng như liệu những bộ dẫn đường này sẽ được trang bị cho khí tài nào của Ukraine.

Lực lượng Không quân Ukraine hiện chủ yếu vận hành các máy bay chiến đấu MiG cũ từ thời Liên Xô. Lầu Năm Góc đang tìm cách nâng cấp các máy bay này, thay vì cung cấp các máy bay mới hơn. Việc cung cấp máy bay mới đòi hỏi quá trình huấn luyện kéo dài và phức tạp đối với các phi công và kỹ thuật viên.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden trước đó đã trang bị cho Ukraine các loại vũ khí tiên tiến khác, bao gồm tên lửa diệt radar, tốc độ cao phóng từ trên không HARM, để tăng cường khả năng thực hiện các cuộc không kích của Ukraine.

Việc chuyển giao JDAM sẽ đánh dấu một bước quan trọng khác của Washington nhằm giúp Ukraine đối phó với vũ khí của lực lượng Nga. Kể từ tháng 6, Ukraine đã phụ thuộc nhiều vào hệ thống pháo phản lực HIMARS do Mỹ sản xuất để tấn công các mục tiêu của Nga, gây thương vong đáng kể cho quân đội Nga và làm gián đoạn các tuyến tiếp tế.

Điện Kremlin đã phản ứng giận dữ trước việc phương Tây rót viện trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời cảnh báo nguy cơ xung đột trực diện giữa Nga và NATO. Mỹ đã cam kết viện trợ an ninh khoảng 20 tỷ USD cho Ukraine kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra vào cuối tháng 2.

Bất chấp cảnh báo của Nga, các quan chức cấp cao của Mỹ đầu tuần này tiết lộ, Lầu Năm Góc đang chuẩn bị cung cấp cho Ukraine hệ thống tên lửa Patriot, vũ khí phòng không tinh vi nhất của quân đội Mỹ.

Cùng với những vũ khí uy lực được phương Tây viện trợ như pháo phòng không tự hành Gepard hay tên lửa NASAMS, các tổ hợp Patriot được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực tác chiến của Ukraine nhằm đối phó tên lửa và máy bay chiến đấu của Nga.

Giới chức Ukraine gần đây liên tục kêu gọi phương Tây hỗ trợ tăng cường năng lực phòng không sau khi Nga thực hiện các cuộc tập kích tên lửa quy mô lớn vào hạ tầng năng lượng của Ukraine, dẫn đến tình trạng mất điện, nước trên diện rộng.

Theo Washington Post

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC