Nga vừa phát triển được một loạt vũ khí hạt nhân mới bất khả chiến bại, theo lời Tổng thống Vladimir Putin. Ông Putin có tuyên bố này trong lúc ông trình bày những chính sách chủ chốt trong nhiệm kỳ thứ tư của mình, trước kỳ bầu cử sẽ diễn ra ngày 18/3. Ông được trông đợi sẽ giành chiến thắng.

Nga: Putin công bố vũ khí hạt nhân bất khả chiến bại - 0

Hình ảnh đồ họa được sử dụng để minh họa các loại vũ khí mới

Những vũ khí ông 'khoe' lần này gồm một loại tên lửa hành trình mà theo ông là có thể "vươn tới bất kỳ nơi nào trên thế giới".

Ông nói về phương Tây: "Họ cần phải tính đến một thực tế mời và hiểu...[đây]...không phải là khoác lác."

Trong thông điệp liên bang hàng năm, ông Putin dùng bản thuyết trình video để giới thiệu sự phát triển của hai hệ thống vũ khí hạt nhân mới mà ông nói có khả năng tránh bị phát hiện.

Một hệ thống là "một tên lửa hành trình tầm thấp, khó phát hiện...có tầm với thực sự không có giới hạn và đường bay không thể dự đoán. Tên lửa này có thể vượt qua những rào chắn ngăn chặn và bất khả chiến bại trước các hệ thống tên lửa tự vệ và hàng không tự vệ đang tồn tại và trong cả tương lai."

Một vũ khí khác mà ông nói tới là một loại tên lửa tầm trung được phóng từ tàu ngầm có khả năng bắn đầu đạn nguyên tử.

Nga: Putin công bố vũ khí hạt nhân bất khả chiến bại - 1

Đây là bài phát biểu cuối cùng của ông Putin trước kỳ bầu cử

Trong bài diễn văn dài hai tiếng trước lưỡng viện Nga được phát trên truyền hình, ông Putin khuyến khích người dân Nga gợi ý đặt tên cho hai hệ thống tên lửa này.

Ông nói Nga đã có phản ứng sau nhiều năm yêu cầu Mỹ không đi ngược lại các hiệp định chống tên lửa.

Lãnh đạo đảng đối lập bị cấm tranh cử

Ông Putin sẽ gặp bảy đối thủ trong cuộc bầu cử hôm 18/3, mặc dù không có ai trong số họ được cho là có sự ủng hộ rộng rãi. Vị tổng thống Nga không tham gia vào vòng tranh luận gay cấn trên truyền hình được phát sóng hôm thứ Tư 28/2 như các ứng viên khác.

Lãnh đạo đảng đối lập Alexei Navalny vắng mặt trong chiến dịch tranh cử năm nay. Ông bị cấm ra tranh cử và đã kêu gọi cử tri tẩy chay cuộc bầu cử.

Cho tới giờ, Tổng thống Putin có rất ít hoạt động vận động tranh cử, và tới giờ, ông cũng ít tiết lộ về kế hoạch của ông trong sáu năm tới.

Nguồn: BBC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC