Nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Trump cho biết Hoa Kỳ nhìn nhận Trung Quốc là thách thức lớn nhất và Bắc Kinh đã "lừa dối" Mỹ trong một số trường hợp, bao gồm cả hành động quân sự hóa ởBiển Đông.

42 1 Ngoai Truong Pompeo Noi Trung Quoc Lua Doi My Ve Bien Dong

Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh

Trả lời phỏng vấn của đài Hugh Hewitt hôm thứ Hai (10/12), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Trung Quốc "tiếp tục xây dựng năng lực của họ, năng lực vệ tinh, năng lực siêu âm, năng lực trí tuệ nhân tạo, năng lực quân đội để thực hiện các hoạt động không chỉ ở trong lãnh thổ của họ mà còn theo kiểu viễn chinh hơn".

Ông Pompeo nói rằng Mỹ "có nghĩa vụ tự bảo vệ bản thân và chúng ta cần đảm bằng chúng ta có nguồn lực và tập hợp các nhà lãnh đạo có năng lực phù hợp để 2 hoặc 5, hoặc 15 năm nữa, chúng ta không thấy mình bị mất khả năng đảm bảo an toàn cho nước Mỹ chống lại tất cả các mối đe dọa, đặc biệt bao gồm mối đe dọa mà người Trung Quốc đang xây dựng".

Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã có hành động "rất hung hăng và thực sự trong một số trường hợp là họ đã lừa dối chúng ta".

Sau đó ông nêu ví dụ về lời hứa mà Trung Quốc đã thực hiện dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama năm 2015: "Bạn có thể nhớ là lúc ở trong Vườn Hồng, [Chủ tịch Trung Quốc] Tập [Cận Bình] đã xác nhận rằng ông ấy sẽ không quân sự hóa cái mà tôi gọi là những hòn đảo nhưng chúng là các tiền đồn ở Biển Đông, và rồi thực tế là [Trung Quốc] đã làm vậy. Giờ thì chúng ta biết rằng ý đồ của Trung Quốc là tiếp tục xây dựng, tiếp tục bành trướng năng lực của họ".

Ông Pompeo nói thêm rằng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc "đã nói chuyện về vấn đề này khi họ gặp nhau ở Buenos Aires".

Vị ngoại trưởng nổi tiếng chú trọng tự do tín ngưỡng cho biết: "Chúng tôi quyết tâm đảm bảo rằng nước Mỹ sẵn sàng trên mọi mặt trận".

"Mỗi mặt trận là một nơi mà Hoa Kỳ phải đảm bảo rằng chúng ta duy trì khả năng trở thành năng lực hàng đầu trên thế giới".

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có phải là mối đe dọa lớn nhất đối với phương Tây, ông Pompeo trả lời: "Tôi không nghĩ rằng có bất kỳ nghi ngờ nào về điều đó". Ông nói thêm: "Trung Quốc đặt ra thách thức lớn nhất mà Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt trong trung và dài hạn".

Nguồn: Thu Phương/ Dkn.tv




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC