Sau Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin, phương Tây và Mỹ tố Ngakích động chạy đua,Moscow đáp lời thẳng thắn.

Phương Tây rộn ràng vì vũ khí Putin, Nga cười thầm - 0

Phát ngôn viên của NATO Oana Lungescu

Phát ngôn viên của NATO Oana Lungescu hôm 2/3 nói với Sputnik về các thông điệp được Tổng thống Nga Vladimir Putin gởi gắm trong Thông điệp liên bang, đặc biệt là phần giới thiệu vũ khí quốc phòng đầy hoành tráng.

Theo đó, bà Oana Lungescu cho rằng, bản thông điệp của Tổng thống Puitn là không thể chấp nhận và phản tác dụng, trong khi hệ thống phòng thủ tên lửa của Liên minh không nhằm chống lại Nga.

"Chúng tôi đã ghi nhận thông điệp của Tổng thống Putin gửi tới Quốc hội Liên bang vào ngày 1/3. Tuyên bố của Nga xem các nước NATO như  mục tiêu nhắm đến là không thể chấp nhận được, thiếu hiệu quả và phản tác dụng.

Chúng tôi đã nhiều lần nói rõ Hệ thống phòng thủ tên lửa của Liên minh không được bố trí để nhằm chống lại Nga. Hệ thống này phòng vệ trước tên lửa đạn đạo từ bên ngoài không gian Châu Âu- Đại Tây Dương" - bà Lungescu nói.

Bà Lungescu nhắc thêm rằng NATO "không muốn quay lại cuộc Chiến tranh Lạnh và cuộc chạy đua vũ trang".

Mỹ cũng lập tức phản ứng, phân tích hàm ý của bản Thông điệp liên bang.

Trong khuôn khổ cuộc họp báo ngày 1/3 (giờ địa phương), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, Nga phát triển các loại vũ khí hạt nhân gây bất ổn là vi phạm các nghĩa vụ trong Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Đồng thời cáo buộc "Nga đang phát triển một hệ thống vũ khí gây mất ổn định cho hơn 10 năm, trực tiếp vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của mình".

Bà Heather Nauert còn bày tỏ tin tưởng rằng trong video giới thiệu tổ hợp "Sarmat", chính lãnh thổ của Mỹ đã được chỉ đến trong hình ảnh minh họa là khu vực Florida.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc phản ứng một cách thận trọng hơn. Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc nhấn mạnh quân đội Mỹ đã chuẩn bị đầy đủ để phản ứng lại "bất kỳ điều gì".

Cùng ngày 1/3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cũng cho biết ông coi việc Moscow giới thiệu các loại vũ khí mới thông qua thông điệp liên bang của Tổng thống Putin là hành động "khiêu khích".

Báo Telegraph dẫn bình luận trên cho rằng với thông điệp của Tổng thống Putin, Nga đã lựa chọn "đường lối khiêu khích và leo thang căng thẳng".

"Hãy đọc kỹ bản Thông điệp liên bang..."

Trước các cáo buộc dồn dập, Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov ngày 2/3 đã bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc trên.

Ông Peskov kiên quyết bác bỏ các cáo buộc cho rằng Nga vi phạm các điều khoản của luật pháp quốc tế về kiểm soát giải trừ quân bị, đồng thời khẳng định Nga đã và vẫn đang tuân thủ các cam kết quốc tế của mình.

Thư ký Tổng thống Nga nhấn mạnh việc Nga phát triển các vũ khí mới không phá vỡ cân bằng hạt nhân trên thế giới. Nga không phát triển các loại vũ khí có khả năng vô hiệu hóa lực lượng chiến lược của nước khác.

Ông Peskov tuyên bố đó không phải là khởi đầu của một cuộc chạy đua vũ trang, vì đây chỉ là hành động đáp lại việc Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước về hạn chế hệ thống phòng thủ tên lửa và xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, một động thái có khả năng phá vỡ thế cân bằng chiến lược, cân bằng hạt nhân và vô hiệu hóa lực lượng chiến lược của Liên bang Nga. Nga sẽ không để bị lôi kéo vào cuộc chạy đua vũ trang.

Và trước đó, Nga đã nhiều lần cảnh báo sẽ có hành động đáp trả nếu Mỹ tiếp tục phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa nhưng Mỹ đã phớt lờ.

Thông điệp liên bang 2018 của Tổng thống Putin được khẳng định: không mang tính quân phiệt, những vũ khí mới đề cập trong đó là đảm bảo duy trì cân bằng hạt nhân trên thế giới, một điều cần thiết vì hòa bình và ổn định trên toàn thế giới.

Phương Tây rộn ràng vì vũ khí Putin, Nga cười thầm - 1

Tổng thống Putin giới thiệu vũ khí, Mỹ và phương Tây hối hả "sửa mình".

Ông Dmitry Peskov khẳng định thêm cáo buộc của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc hình ảnh Florida được lấy làm minh họa trong hình ảnh giới thiệu vũ khí của ông Putin.

"Những hình ảnh được sử dụng trong video máy tính trong thời gian ông Putin  phát biểu không thuộc về bất kỳ quốc gia nào cụ thể, vì vậy không nên đánh giá chúng là mối đe dọa trực tiếp... Không có bản đồ, chỉ có những phác thảo địa lý. Tôi lại nhắc lại lần nữa rằng Nga sẽ không tấn công bất cứ ai, vũ khí này không gây nguy hiểm cho ai cả và cũng không ai có ý định tấn công đất nước của chúng tôi" - phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Phương Tây rộn ràng vì vũ khí Putin, Nga cười thầm - 2

Nga chỉ cân bằng hạt nhân trên thế giới.

"Tiếp nhận điều này như một tuyên bố quân sự là sai lầm. Cảm nhận điều này như một phần quan trọng trong thông điệp Tổng thống gửi Quốc hội liên bang cũng là sai. Nga đã và vẫn là quốc gia đang tìm kiếm sự hợp tác các bên đều có lợi, dựa trên sự tôn trọng và tin cậy lẫn nhau với tất cả các nước trên thế giới .

Tôi kêu gọi hãy đọc kỹ thông điệp và hiểu được những điểm nhấn mà tổng thống đưa ra. Đây không phải là thông điệp đối đầu, mà là thông điệp phát triển, nâng cao phúc lợi của người dân Nga và cởi mở cho sự hợp tác với tất cả các nước, vì lợi ích của việc thực hiện phát triển công nghệ của chúng tôi" - phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh.

Trong Thông điệp liên bang 2018, Tổng thống Putin cho biết lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga đã tiếp nhận 80 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới, 102 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và 3 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borei.

Nga đang phát triển đầu đạn hạt nhân nhỏ có thể lắp vào tên lửa hành trình và với đầu đạn này, các hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ rất khó để có thể đánh chặn tên lửa của Nga. Ngoài ra, Moscow cũng đang thử nghiệm các thiết bị không người lái dưới nước mới có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Nguồn: Đông Phong

Báo Đất Việt




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC