Một nhóm phiến quân đã lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ tai nạn máy bay hồi đầu tuần này khiến hàng chục quân nhân Nga thiệt mạng ở Syria, theo một tuyên bố trên báo Liban.

Tờ Ad-Diyar ngày 7/3 đã đăng tải một đoạn thông báo của nhóm phiến quân Jaish al-Islam (Quân đội Islam), hiện đang chiến đấu chống lại lực lượng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuyên bố này khẳng định, các chiến binh của nhóm đã bắn hạ chiếc máy bay vận tải quân sự An-26 vào một ngày trước đó.

Syria: Hé lộ danh tính nhóm phiến quân tuyên bố bắn hạ máy bay Nga An-26 - 0Máy bay vận tải An-26 của Nga.

Jaish al-Islam là một trong những nhóm phiến quân lớn đang chiến đấu ở vùng Đông Ghouta, gần Thủ đô Damascus của Syria, nơi quân Chính phủ Syria đang tiến hành chiến dịch “dọn dẹp” toàn bộ các phần tử cực đoan và khủng bố, bắt đầu từ ngày 18/2 vừa qua.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó vào ngày 6/3 cho biết 39 người, gồm 33 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, đã thiệt mạng khi chiếc An-26 rơi khi hạ cánh, chỉ cách đường băng sân bay 500m, ở gần thành phố cảng Latakia.

Bộ này cho hay một Thiếu tướng quân đội cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Các quan chức Nga cho hay vụ tai nạn xảy ra “nhiều khả năng do lỗi kỹ thuật”, khẳng định thêm rằng không có dấu hiệu cho thấy máy bay bị bắn hạ.

Ủy ban Điều tra Nga tuyên bố rằng cơ quan này đã mở một cuộc điều tra về vụ việc, xem xét kỹ về khả năng có vi phạm các quy định an toàn hay không.

Quân đội Nga đã điều động nhân sự sang Syria hỗ trợ lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad kể từ tháng 9/2015 theo đề nghị của quốc gia này.

Kể từ đó, Moscow đã giúp Syria giành nhiều chiến thắng quan trọng trước khủng bố và các nhóm phiến quân đối lập, thông qua những chiến dịch không kích và gia tăng hiện diện quân sự ở thực địa.

Các quan chức Nga trước đó nói rằng hơn 40 nhân sự thuộc quân đội nước này đã thiệt mạng tại Syria kể từ khi Moscow khởi động chiến dịch quân sự tại đây. Nga cũng đã mất 9 máy bay quân sự ở quốc gia Trung Đông này kể từ khi tham gia cuộc chiến.

Mới đây nhất, chiếc tiêm kích Su-25 Frogfoot của Nga đã bị bắn hạ bằng hệ thống tên lửa phòng không vác vai (MANPAD) của lực lượng khủng bố ở tỉnh Idlib vào ngày 3/2.

Khi đó, Thiếu tá – phi công Roman Filipov, 34 tuổi, đã nhảy ra khỏi máy bay và đáp xuống một vùng đất do nhóm khủng bố Tahrir al-Sham kiểm soát. Khi phiến quân tiếp cận, phi công đã tự vẫn bằng lựu đạn và hô lớn “Vì đồng chí của tôi!”.

Moscow có hai căn cứ quân sự tại quốc gia Trung Đông này: Căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus.

Hai căn cứ này cũng đã từng bị các lực lượng khủng bố và phiến quân tấn công bằng nhiều loại vũ khí, trong đó có máy bay không người lái.

 

Nguồn: Báo Tiền phong




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC