Theo tờ Washington Post, một thiếu niên Mexico 16 tuổi mang 2 chai chất lỏng nhập cảnh vào Hoa Kỳ và nói rằng đây là nước trái cây. Hải quan yêu cầu anh ta uống một ngụm để chứng minh rằng nó là vô hại, anh ta ngay lập tức uống, sau đó ngã xuống và chết.

Thiếu niên mang 2 chai nước táo nhập cảnh, hải quan yêu cầu uống 1 ngụm, không ngờ gia đình đòi bồi thường 1 triệu đô. - 0

 

Chai nước đó không phải nước trái cây, mà là ma túy đá dạng chất lỏng.

Thiếu niên này tên là Cruz Velazquez Acevedo, khi mất vừa tròn 16 tuổi. Ngày 18 tháng 11 năm 2013, cậu bé mang theo hành lý nhập cảnh vào Hoa Kỳ từ biên giới giữa Tijuana (Mexico) và San Diego, California (Mỹ). Nhân viên hải quan đã tìm thấy hai chai chất lỏng màu hổ phách bên trong hành lý của Cruz và Cruz nói rằng đó là nước ép táo.

Nhưng hải quan không tin vào điều đó nên họ đã kiểm tra sơ bộ chất lỏng nhưng không thể phát hiện được gì khả nghi. Vì vậy, họ bàn giao cho bộ phận kiểm tra thứ cấp.

Thay vì tuân theo quy trình chung, lấy chất lỏng trong chai ra kiểm tra, phòng kiểm tra đã yêu cầu Cruz uống chất lỏng để chứng minh chất lỏng là vô hại. Sau khi Cruz uống một ngụm nhỏ, nhân viên kiểm tra đã yêu cầu cậu bé uống thêm.

Tổng cộng Cruz uống đã uống 4 ngụm. Ngay sau khi uống chất lỏng, Cruz bắt đầu co giật. Thì ra chất lỏng trong chai không phải nước ép trái cây, mà là ma túy đá dạng lỏng, hay còn gọi là methamphetamine.

Ngay sau khi uống chất lỏng, Cruz bắt đầu đổ mồ hôi và liên tục hét lớn “Mi corazon” (Tim tôi đau quá”!)

Trong vòng vài phút, nhiệt độ cơ thể cậu bé tăng lên 105 độ. Mạch đập đạt đến tốc tốc độ 220 nhịp, tốc độ đáng kinh ngạc mỗi phút, nhịp tim tăng gấp đôi nhịp tim của người bình thường. Thiếu niên mang 2 chai nước táo nhập cảnh, hải quan yêu cầu uống 1 ngụm, không ngờ gia đình đòi bồi thường 1 triệu đô. - 1 Hải quan đã đưa Cruz đến bệnh viện để cấp cứu, nhưng Cruz đã chết sau hai giờ cấp cứu vì dùng thuốc quá liều dẫn đến sốc thuốc.

Gia đình của Cruz đã nhờ sự giúp đỡ của luật sư Eugene Iredale để lấy được đoạn video quay lại những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời Cruz.

Trong đoạn clip, nhân viên hải quan không quan tâm đến việc Cruz uống chất lỏng trước mặt mình và nói chuyện với nhau và cười cợt không quan tâm.

Sau khi Cruz qua đời, gia đình anh đã kiện chính phủ Hoa Kỳ và hai nhân viên hải quan, yêu cầu bồi thường.

Luật sư của gia đìnhCruz cho hiết:

“Không sai, Cruz đã phạm pháp nhưng một sự thật mà chúng ta không thể phủ nhận đó là: Nhân viên hải quan không chĩa súng vào đầu Cruz nhưng họ ép cậu bé phải uống ma túy đá nhiều lần, khi sự việc xảy ra họ có lẽ đã biết chất lỏng đó là gì và uống nó sẽ mất mạng, nhưng họ vẫn ép cậu bé uống”.

“Rõ ràng là ngay từ đầu họ đã nghi ngờ đó là ma túy đá, họ có các công cụ thử nghiệm có sẵn và có thể nhận được kết quả chính xác trong vòng 2-3 phút, nhưng họ vẫn buộc Cruz uống nó. Đó là một sai lầm của thiếu niên 16 tuổi, nhưng không đáng phải chết”.

Eugene nói rằng ông không chắc về việc Cruz đã tiếp xúc với ma túy hay chưa, nhưng có vẻ như cậu bé bị những kẻ buôn bán ma túy lợi dụng. “Những kẻ buôn bán ma túy thường lợi dụng trẻ em và những thanh thiếu niên, những chàng trai cô gái này thường nhận được 150 đô la từ những kẻ buôn bán ma túy và chấp nhận yêu cầu giúp chúng vận chuyển ma túy”.

Thiếu niên mang 2 chai nước táo nhập cảnh, hải quan yêu cầu uống 1 ngụm, không ngờ gia đình đòi bồi thường 1 triệu đô. - 2

 

Tuy nhiên, hai nhân viên hải quan nói rằng họ đã không “bức hại” Cruz uống ma túy, Cruz nói rằng chất lỏng đó là nước ép táo, họ chỉ nói với anh ta “chứng minh điều đó”. Hải quan Mỹ cho biết vụ việc này đã kéo dài tận một năm, quyết định vào tháng 9 năm 2014, “Khi không cần thiết phải thực hiện thêm các hành động khác, đương sự sẽ không phải chịu hình thức kỷ luật”.

Cuối cùng, chính phủ Mỹ đã đồng ý bồi thường 1 triệu đô la Mỹ (khoảng 22,68 tỷ đồng) cho các gia đình để bù đắp sự mất mát này. Số tiền này đã được giao cho bố mẹ của Cruz.

Ma túy đá, còn được gọi là hydrochloride methamphetamine hoặc sulfate, màu trắng hoặc không màu, tinh thể hoặc dạng bột, hòa tan trong nước, là chất kích thích nhân tạo. Methamphetamine có thể khiến cơ thể tạo ra một niềm vui ảo và kích thích mạnh mẽ, gây nghiện.

 

Nguồn: DKN.TV




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC