Trong một cuộc mít tinh tại bang Michigan vào ngày 28/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu thêm chi tiết về thời điểm diễn ra cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Washington và Bình Nhưỡng sẽ diễn ra trong tương lai gần, nhấn mạnh rằng “điều gì đến sẽ đến”.

Hãng tin CNN dẫn lời Tổng thống Trump nói: “Nghe này, tôi có thể tham gia. Cuộc gặp có thể không có kết quả tốt đẹp. Tôi sẽ rời khỏi”.

Sau đó, Tổng thống Mỹ cho hay, ông nghĩ rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ-Triều “sẽ có một cuộc gặp trong khoảng 3 đến 4 tuần nữa”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thời điểm gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un - 0

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cũng trong bài phát biểu của mình tại bang Michigan, ông Trump cho rằng bản thân mình hoàn toàn trái ngược với cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người từng tham gia đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran mà từ lâu nhà lãnh đạo Mỹ luôn chỉ trích.

Ông Trump cho hay, bản thân đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in vào sớm ngày 28/4 và trong cuộc nói chuyện, ông Moon đã dành lời khen cho phía Washington về những thành công đạt được sau cuộc họp thượng đỉnh liên Triều với ông Kim Jong-un.

“Ông ấy đã dành những lời khen lớn lao cho chúng tôi. Ông ấy đã dành tất cả công trạng cho phía Mỹ”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Theo ông Trump, mục tiêu của các cuộc đàm phán sắp tới sẽ là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, song nhà lãnh đạo Mỹ thừa nhận tình huống hiện tại rất khó đoán.

“Tôi sẽ không nói với các anh rằng, điều gì sẽ xảy ra sắp tới bởi vì chúng tôi thực tế không biết về điều đó”, ông Trump nói.

Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với đài ABC News, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng ông Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng đang “chuẩn bị” cho quá trình phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp giữa họ tại Bình Nhưỡng vào 4 tuần trước.

“Tôi có nhận một nhiệm vụ rất rõ ràng từ ông Trump. Khi tôi rời (khỏi Bình Nhưỡng), ông Kim đã hiểu được chính xác nhiệm vụ mà tôi đã mô tả ngày hôm nay đây”, ông Pompeo nói trong cuộc phỏng vấn sẽ được phát sóng vào hôm nay 29/4 trên kênh ABC.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ thời điểm gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un - 1

Ông Kim Jong-un gặp ông Mike Pompeo, Ngoại trưởng Mỹ.

Ông Pompeo cho hay, ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có một “cuộc nói chuyện bao quát về nhiều vấn đề khó khăn mà cả hai quốc gia đang phải đối mặt”.

Cuộc gặp giữa ông Kim và ông Pompeo là một trong số những cuộc đối thoại ngoại giao cao cấp xung quanh tình hình bán đảo Triều Tiên trước cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim vào cuối tháng Năm tới.

Trước đó, trong một động thái lịch sử vào hôm 27/4, ông Kim Jong-un đã bước vào vùng phi quân sự chia cắt bán đảo Triều Tiên và gặp mặt ông Moon Jae-in. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai miền Nam – Bắc kể từ năm 2007.

Sau một ngày làm việc với những sự kiện và đàm phán, hai bên đã ra một tuyên bố chung kêu gọi hòa bình trên bán đảo và thông báo về một “kỷ nguyên hòa bình mới”.

Thông qua điện đàm với ông Trump vào đêm 28/4, ông Moon nói với Tổng thống Mỹ, cả ông và ông Kim Jong-un đều đồng ý rằng “quyết định lớn” của ông Trump đã đóng góp tích cực vào chuỗi các cuộc đàm phán ngoại giao chưa từng có. 

 

Nguồn: Người đưa tin




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC