Trung Quốc cáo buộc Canada can thiệp vào tình hình Hong Kong, cảnh báo sẽ đáp trả sau khi Ottawa đình chỉ hiệp ước dẫn độ với đặc khu.

"Trung Quốc lên án mạnh mẽ hành động này và bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp đáp trả xa hơn. Mọi hậu quả từ đây sẽ là trách nhiệm của Canada", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Canada cũng phát cảnh báo đi lại, kêu gọi người dân cảnh giác vì "hàng loạt hành động bạo lực của các cơ quan thực thi pháp luật tại Canada, vốn dẫn đến nhiều cuộc biểu tình".

Phát biểu được đưa ra sau khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuần trước đình chỉ Hiệp ước Canada - Hong Kong, thỏa thuận song phương về giao nộp tội phạm trốn chạy được ký ngày 13/6/1997, trước thời điểm Anh bàn giao Hong Kong cho Trung Quốc. Ottawa cũng ngừng xuất khẩu vật tư và thiết bị quân sự nhạy cảm cho đặc khu.

42 1 Trung Quoc Doa Dap Tra Canada

"Mọi nỗ lực nhằm gây áp lực lên Trung Quốc sẽ thất bại. Chúng tôi kêu gọi Canada lập tức sửa chữa sai lầm, chấm dứt can thiệp vào tình hình Hong Kong và công việc nội bộ của Trung Quốc, tránh phá hoại quan hệ song phương", ông Triệu nói thêm.

Các quyết định của Canada nhằm phản ứng việc Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong, xác định 4 tội danh xâm phạm an ninh quốc gia gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với nước ngoài. Nhiều nước lo ngại đạo luật mới này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền tự trị của Hong Kong.

Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cáo buộc luật an ninh Hong Kong "vi phạm nghĩa vụ quốc tế, xem nhẹ Luật Cơ bản của Hong Kong và tính tự trị cao của đặc khu theo khuôn khổ 'một quốc gia, hai chế độ'".

Lãnh đạo cơ quan an ninh Hong Kong John Lee nói Canada cần giải thích trước pháp luật, cũng như với thế giới lý do đình chỉ hiệp ước dẫn độ, cho biết ông cảm thấy "vô cùng thất vọng" và kịch liệt phản đối quyết định trên. Lãnh đạo cơ quan tư pháp Hong Kong Teresa Cheng cũng bày tỏ thất vọng và vô cùng lấy làm tiếc về động thái của Canada, cho rằng điều này có thể đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Ottawa căng thẳng từ năm 2018 sau khi Canada bắt giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo đề nghị của Mỹ. Trung Quốc sau đó bắt hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp, hành động được xem là để trả đũa.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Nguồn: VnExpress.net

 

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC