Quân đội Ukraine đang chuẩn bị đối phó đợt tấn công mới của Nga từ phía bắc vào đầu năm tới, tướng Andrii Kovalchuk cho hay.

"Chúng tôi đang xem xét nguy cơ Nga phát động tấn công từ phía Belarus vào cuối tháng 2/2023 hoặc muộn hơn", thiếu tướng Andrii Kovalchuk, tư lệnh quân khu miền nam Ukraine, trả lời phỏng vấn Sky News ngày 17/12. "Chúng tôi đang chuẩn bị cho kịch bản này, đồng thời tìm hiểu vị trí họ tập trung binh lực và khí tài".

Ông cho biết Nga có thể tung số còn lại trong khoảng 300.000 quân dự bị được huy động bằng lệnh động viên một phần cho chiến dịch tấn công mới này. Tuy nhiên, tướng Kovalchuk, người được coi là "kiến trúc sư trưởng" cho chiến dịch phản công ở miền nam, khẳng định quân đội Ukraine lần này sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn so với thời điểm chiến sự bùng phát ngày 24/2.

1 Ukraine Lo Nga Mo Dot Tan Cong Moi Tu Phia Bac

Thiếu tướng Andrii Kovalchuk trả lời phỏng vấn ngày 17/12. Ảnh: Sky News.

"Chúng tôi đã cài mìn và thiết lập phòng tuyến đáng tin cậy ở một số khu vực nhất định", ông Kovalchuk cho biết. "Người Nga sẽ không thể tiến vào dễ dàng như hồi đầu năm".

Sau khi phát động chiến dịch quân sự ngày 24/2, lực lượng Nga từ Belarus đã chia làm nhiều mũi ồ ạt tiến vào Ukraine, áp sát thủ đô Kiev. Họ chỉ vấp phải sự kháng cự quyết liệt của quân đội Ukraine ở ngoại ô Kiev và buộc phải rút quân khỏi khu vực này vào cuối tháng 3.

Trả lời câu hỏi về khả năng Nga phát lệnh tổng động viên, tướng Kolvachuk cho rằng "Tổng thống Vladimir Putin đang nghĩ về điều này và Ukraine phải sẵn sàng, không thể loại trừ kịch bản đó".

Điện Kremlin chưa phản hồi về phát biểu của ông Kolvachuk.

Phát biểu của tướng Kolvachuk được đưa ra trong bối cảnh giới chức Ukraine và phương Tây lo ngại nguy cơ Nga nối lại các cuộc tấn công quy mô lớn vào đầu năm sau. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba dự đoán cuộc tấn công có thể diễn ra vào cuối tháng 1 hoặc cuối tháng 2 năm sau.

Ông Putin ngày 17/12 cũng họp với các tướng quân đội về định hướng sắp tới cho chiến dịch quân sự tại Ukraine. "Tôi sẽ lắng nghe chỉ huy từng cánh quân. Tôi muốn lắng nghe đề xuất về hành động của chúng ta trong ngắn hạn và trung hạn", ông Putin nói với các tướng, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Trước đó, Moskva tuyên bố không xem xét kế hoạch ngừng bắn trong dịp Giáng sinh và năm mới, cũng như chưa nhận được đề xuất như vậy từ Kiev.

2 Ukraine Lo Nga Mo Dot Tan Cong Moi Tu Phia Bac

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 9 tháng giao tranh. Đồ họa: WP.

Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày 24/2. Sau đợt phản công chớp nhoáng gần đây, lực lượng Ukraine tái kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông và miền nam. Lực lượng Nga rút khỏi thành phố Kherson và khu vực bờ tây sông Dnieper, củng cố phòng tuyến ở bờ đông và đẩy mạnh tiến công ở một số khu vực.

Lực lượng Nga những tuần qua dùng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tự sát tập kích hạ tầng chỉ huy quân sự, năng lượng và kho đạn của Ukraine. Trong vụ tập kích mới nhất diễn ra ngày 16/12, Nga đã phóng 76 tên lửa từ biển Caspi và Biển Đen nhằm vào các mục tiêu trên toàn lãnh thổ Ukraine. Phía Ukraine tuyên bố bắn hạ 60 tên lửa Nga.

Đức Trung (Theo Sky News)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC