Một chỉ huy quân sự Ukraine cho rằng, giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc xung đột hiện nay với Nga có thể là đầu năm sau khi Moscow được cho là sẽ tấn công tổng lực vào đầu năm tới.

1 Ukraine San Sang Cho Cuoc Chien Khoc Liet Nhat

Binh sĩ Ukraine khai hỏa khẩu pháo gần Bakhmut, vùng Donetsk, miền Đông nước này (Ảnh: AP).

Trả lời phỏng vấn Sky News, Tư lệnh Bộ chỉ huy chiến dịch phía Nam của Ukraine, Thiếu tướng Andrii Kovalchuk cảnh báo, giai đoạn khốc liệt nhất của xung đột Nga - Ukraine có thể vẫn còn ở phía trước. Ông dự đoán, Nga có thể sẽ triển khai hàng triệu binh sĩ trên chiến trường, tìm cách tổng tấn công các mục tiêu ở Ukraine từ các phía đông, bắc, nam vào ngày 24/2 năm sau, tròn một năm kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine.

"Chúng tôi dự đoán những kịch bản như vậy và chuẩn bị tinh thần cho điều đó. Chúng tôi sống với ý nghĩ rằng họ (Nga) sẽ tìm cách tấn công trở lại. Đó là nhiệm vụ của chúng tôi", ông Kovalchuk nói.

Ông cho biết thêm, Kiev đang tính đến khả năng Moscow có thể mở một đợt tiến công từ ngả Belarus vào cuối tháng 2 tới hoặc muộn hơn. Nếu tiến công từ ngả này, lực lượng của Nga sẽ dễ dàng tiếp cận thủ đô Kiev của Ukraine hơn. Đầu năm nay, ngay sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, binh sĩ Nga đã tìm cách bao vây Kiev nhưng bất thành.

Ông Kovalchuk nhấn mạnh, Ukraine có thể đối phó với tình huống này, nhưng cần các đồng minh phương Tây viện trợ thêm những vũ khí hiện đại.

Belarus, một đồng minh của Nga, nhiều lần tuyên bố sẽ không tham gia vào xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, trước đó, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko từng điều động quân đội triển khai gần biên giới Ukraine cùng với lực lượng của Nga với lý do lo ngại mối đe dọa từ Kiev và phương Tây. Hồi tháng 10, ông Lukashenko thông báo đợt triển khai mới của 9.000 binh sĩ Nga đến Belarus, tham gia vào lực lượng hiệp đồng. Ước tính hiện tại Nga triển khai khoảng 10.000-15.000 binh sĩ tại Belarus.

Nga tập kích diện rộng bằng vũ khí chính xác cao

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, hôm 16/12, quân đội Nga tiếp tục tập kích bằng vũ khí chính xác cao vào mục tiêu ở Ukraine gồm các sở chỉ huy quân sự, hệ thống hành chính cũng như các tổ hợp công nghiệp quân sự và mạng lưới cung cấp điện có liên quan.

Moscow cho biết, cuộc tập kích đã "làm gián đoạn hoạt động vận chuyển đạn dược, vũ khí của nước ngoài" và ngăn đà tiến công của lực lượng dự bị Ukraine. Theo Bộ Quốc phòng Nga, một số cơ sở sản xuất quân sự của Ukraine buộc phải ngừng hoạt động.

"Cuộc tập kích đã đạt được tất cả mục tiêu", Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cáo buộc Nga phóng tổng cộng 98 tên lửa vào Ukraine trong cuộc tập kích diện rộng mới nhất hôm 16/12.

Kể từ đầu tháng 10, Nga liên tiếp thực hiện những đợt tập kích diện rộng bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào hạ tầng trọng yếu của Ukraine. Giới chức Ukraine cho biết, hơn 50% cơ sở điện năng của nước này đã bị hư hại, kéo theo một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Theo Guardian




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC