Mua được nửa con gà sau gần 10 phút "cò cưa" với một khách khác ở chợ Thành Công, bà Mai lộn trở ra để mua rau, nhưng hầu như bắp cải, bí xanh đã hết, còn xu hào tăng giá gấp đôi. "Mua tranh bán cướp" là tình cảnh chung ở các chợ Hà Nội sáng nay.

Cũng ở gần chợ Thành Công, nhưng bác Lãm phải đi chợ hai lần mới mua đủ đồ cho cả nhà. Vì mất điện, bác không thể dự trữ nhiều thực phẩm như các nhà khác, mà chỉ có thể mua các đồ ăn ngay và dự trữ đồ khô như mỳ tôm, miến.

"Bí xanh mọi khi 7.000 đồng/kg là cao nhất, giờ họ hét lên 10.000 đồng mà cũng phải mua vội kẻo hết ngay. Su hào từ 3.000 đồng lên 5.000 đồng một củ mà cũng không có. Rau có lá thì hầu như không còn nên mọi người phải chuyển sang ăn giá, su su và các thứ củ khác, nhưng cũng hiếm lắm", bác Lãm nói.

Chợ Hà Nội khan hiếm thực phẩm vì trận mưa lịch sử
Mua đồ ăn vất vả trong ngày mưa ngập ở Hà Nôi. Ảnh: Hoàng Hà.

Ngoài rau cỏ là thứ khan hiếm và đắt nhất, tăng từ 1,5 đến 2 lần, hầu hết các đồ thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt gà, bò, cá... đều rất hiếm và cũng tăng vài giá. Cả chợ chỉ có 1-2 hàng nên đến 8h sáng nay hầu như đã trống trơn.

Mưa ngập đã chia cắt các tuyến đường vận chuyển thực phẩm, rau củ từ vùng ngoại thành vào trung tâm thủ đô. Chính vì vậy, hiện tượng thiếu hàng xảy ra ở hầu hết các chợ lớn nhỏ trong Hà Nội.

Chợ Nghĩa Tân, chợ lớn nhất nhì ở Cầu Giấy, đến sáng nay rau cũng đã xuất hiện trở lại nhưng ít, chủ yếu là ở các cửa hàng rau sạch, và người mua phải xếp hàng. Một kg bún mọi khi chỉ 8.000 đồng nay đã lên 10.000 đồng.

Cùng với việc tăng giá các loại rau củ quả, giá thực phẩm cũng tăng mạnh. Thịt bò thăn từ 120 nghìn đồng/kg lên 140-150 nghìn đồng/kg; thịt thăn lợn từ 80 nghìn đồng/kg lên 90-100 nghìn đồng/kg, gà ta nguyên con tăng từ 95 nghìn đồng/kg lên 120 nghìn đồng/kg.

Tại ngõ 29, đường Kim Mã, anh Hải, một người dân, cho biết chợ cóc ở gần nhà anh 8h sáng nay đã không còn rau để mua. "20.000 đồng một cân bắp cải, không hiểu giá cả tăng thế này mà một hai ngày nữa sẽ tăng đến đâu". Anh cũng không thể mua nổi trứng, mỳ tôm hay lương khô vì mọi thứ đã được vét sạch từ tối hôm trước.

Một vài người bán hàng ở các chợ cho biết giá cả sẽ còn tiếp tục tăng nếu tình hình mưa to vẫn xảy ra. Tuy nhiên, đây chỉ là tình trạng tăng giá cục bộ và khi giao thông được nối lại như cũ, giá cả các loại rau củ, thực phẩm sẽ bình ổn trở lại.

Khó mua tại chợ, nhiều người dân đã chuyển sang siêu thị, nhưng tình hình cũng không khả quan hơn.

Tại siêu thị Chợ Xanh ở khu Mỹ Đình I - siêu thị bán rau duy nhất ở khu vực này, chiều tối qua, sau một ngày mưa liên tục, trên các kệ hàng đã không còn một cọng rau héo, chỉ còn vài quả cà thâm đen không thể ăn nổi. Còn tại siêu thị Intimex Hào Nam, bình thường 9h sáng mới mở cửa, nhưng hôm nay, 8h đã có khá nhiều người xếp hàng để chờ mua, vì sợ sẽ hết.

"Từ sáng nay, các nhà cung cấp rau đã không có hàng mang đến. Cả 3 nhà cung cấp quen đều thông báo như vậy, mà chúng tôi cũng không biết khi nào sẽ có rau để bán", Phó giám đốc Ngô Thanh Hoài ở Siêu thị Hà Nội trên đường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, cho biết.

Còn tại siêu thị Rosa (khu đô thị Bắc Linh Đàm), một nhân viên cho biết mới nhập rau từ 7h30 mà đến 8h30 đã hết sạch. Hiện tại, rất nhiều người vẫn đang hỏi mua mà không có, giá cả vẫn được giữ nguyên.

Tuy nhiên, tại các chợ gần ngoại thành như Quảng An, Tứ Liên (đường Âu Cơ, quận Tây Hồ), rau cỏ vẫn phong phú. Những người bán hàng cho biết đường vận chuyển tới đây dễ dàng hơn nên nguồn cung cấp dồi dào hơn.

Thuận An - Nam Phương




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC