“Đạo chích Tây” ở ta (Bài 1): Những ông “khách sộp”!Tiếp sau những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… thời gian gần đây, đã có một số đối tượng người nước ngoài đổ về các tỉnh miền Tây hành “nghề”… đạo chích. Nhiều người tin tưởng vào cái mác “khách Tây” nên đã bị chính những vị khách này chôm chỉa…

 

Úm ba la ra… đạo chích

Khu vực chợ Ngã Tư (xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, Long An) là nơi mà thời gian qua nhóm đạo chích ngoại coi là vùng đất màu mỡ để mưu sinh. Theo lời kể của ông Sáu Lài (chủ cây xăng Sáu Lài), cách đây mấy hôm có hai người nước ngoài đi xe gắn máy vào mua lon nhớt rồi đưa tờ tiền có mệnh giá 500.000 đồng và đề nghị ông thối lại.

Khi ông bước vào trong cầm xấp tiền để thối lại thì một người khách Tây đã chỉ tay vào ngay những tờ tiền ông đang cầm trên tay rồi buông ra tràng tiếng nước ngoài mà ông không thể nào biết được. Và chỉ một hai động tác “múa tay”, vị khách này đã lấy đúng những tờ tiền ông định thối lại… Thế nhưng, sau khi hai người khách này leo lên xe vọt đi thì ông mới phát hiện mình đã bị mất gần 2 triệu đồng.

“Đạo chích Tây” ở ta (Bài 1): Những ông “khách sộp”!

Ông chủ tiệm thuốc tây Tư Ngự biểu diễn lại động tác chẻ tiền của những ông Tây (Ảnh: Hữu Danh)

Cách đó không xa là cửa hàng thuốc tây Tư Ngự. Theo lời ông chủ tiệm này thì vào giữa tháng 9-2008, một vị “Tây đen” thình lình xuất hiện và thò tay lấy chai dầu gió rồi đưa tờ 500.000 đồng kêu ông thối lại. Ông chưa kịp thối lại, đối tượng này chỉ tay vào xấp giấy bạc 20.000 đồng, nói cần tiền lẻ. Ông Nghị đưa tiền lẻ để lấy lại tiền chẵn thì đối tượng nắm chặt tiền, không chịu buông ra. Giằng co một lúc, đối tượng làm ra vẻ giận dỗi bỏ đi. Sau đó, bằng thủ đoạn tương tự, hai ông Tây này đến cửa hàng thức ăn gia súc của chị Bé Bảy gần đó và chôm đi số tiền gần 1 triệu đồng.

Mới đây nhất, hai người nước ngoài đi xe tay ga Nouvo “ghé” cửa hàng Phúc Thịnh cũng ở chợ Ngã Tư lừa tiền. Chị Nguyễn Thị Mộng Trinh – chủ tiệm kể lại: Chúng cứ lượn lờ trước cửa tiệm của chị, mắt nhìn dáo dác giống như đang tìm người quen. Có lẽ thấy cửa hàng vắng người nên cả hai dừng xe trước cửa, bước vào bên trong hỏi mua hột vịt.

Chị Trinh dùng tiếng Anh để trao đổi với hai người này. Mua 10 cái trứng nhưng chúng đưa tờ 500.000 nên chị không đủ tiền lẻ thối, bèn kêu con gái vào buồng trong mở tủ lấy giỏ tiền ra. Không ngờ, một đối tượng theo sát vào bên trong. Khi con gái chị quay ra bàn tính tiền thì đối tượng này cũng theo ra.

Lúc này, đối tượng còn lại kéo dãn người nhà bằng cách bước lại mở  bao thức ăn gia súc đòi mua… nửa ký (!). Thấy người nước ngoài cứ thò tay vào giỏ tiền khua khoắng, thối tiền nào cũng không chịu nên chị Trinh sinh nghi, giật tiền lại. Hai người nước ngoài bèn lên xe bỏ đi. Kiểm tra lại, chị Trinh thấy mất mấy trăm ngàn đồng…

Theo phản ánh của bà con xóm này thì hầu hết các tiệm buôn bán ở đây đều bị các ông Tây “ghé thăm” và nhiều người đã bị mất tiền sau khi bán hàng cho chúng.

Giáp ranh với tỉnh Long An là xã Bình Đông (thị xã Gò Công, Tiền Giang). Do ở đây thường xuyên bị mấy ông “đạo chích Tây” lừa tiền nên bà con cảnh giác cao độ. Khắp thôn xóm, mỗi khi thấy những ông Tây đi xe gắn máy là bà con cẩn thận ghi lại biển số xe.

Cửa hàng vật liệu xây dựng Thanh Bình hai lần bị bọn đạo chích “viếng thăm”. Lần đầu, các đối tượng này đưa 500 ngàn đồng để mua cái thước dây. Cũng bằng chiêu tiền lẻ tiền chẵn, họ gom được mấy trăm ngàn đồng rồi biến mất. Thấy ngon ăn, mấy hôm sau chúng lại xuất hiện nhưng do người nhà cảnh giác không bán hàng nên bọn chúng không lấy được tiền.

Anh Hải ở cửa hàng vật liệu xây dựng Văn Lâm kể lại: “Có hai người bước xuống xe. Một người hơi béo tròn, người còn lại ốm cao như cây tre. Họ đưa 500 ngàn đồng chỉ để mua bịch bánh nhỏ xíu. Lúc vợ tôi lục tiền để thối thì một người cho tay vào tủ tiền để bới tung lên. Khi họ đi chúng tôi nghi là bị mất tiền, nhưng không biết chính xác con số. Lần thứ hai họ ghé, cả nhà cũng có ý đề phòng nhưng không thoát được, bởi họ quá nhanh tay. Tổng cộng số tiền bị mất qua 2 lần lên đến cả triệu đồng…”.

“Ảo thuật gia” đại tài

“Đạo chích Tây” ở ta (Bài 1): Những ông “khách sộp”!

Chị Nguyễn Thị Mộng Trinh - chủ cửa hàng tạp hoá bị lừa gần 1 triệu đồng (Ảnh: Hữu Danh)

Vợ chồng chị Đào Thị Thùy Dung làm nghề xay xát lúa gạo ở ấp Năm Châu, xã Bình Đông, TX Gò Công. Theo lời chị Dung trưa 11-10 vừa qua có 1 xe ô tô 4  chỗ màu trắng dừng lại trước cửa xưởng xay xát gạo của chị. Hai đối tượng người nước ngoài ăn mặc sang trọng xuống xe, đi vào trong xưởng.

Họ ra dấu hỏi mua 5 cái bao (loại đựng gạo) và đưa tờ tiền Việt Nam loại 500.000 đồng cho chị. Một người lấy từ trong bóp ra đưa cho chị tờ tiền Việt Nam mệnh giá 200.000 đồng và nói “đổi tiền”. Khi mở bóp, họ còn cố ý để lộ ra xấp tiền 100 USD dày cộm bên trong.

Chị Dung cầm tờ tiền 200.000 đi vào phòng ngủ mở tủ lấy giỏ tiền ra để đổi thì một đối tượng đi sát phía sau chị, giật lấy giỏ tiền và cầm lấy xấp tiền 10 triệu đồng (loại 100.000đ/tờ), tháo thun ra rồi… xòe trên giường ngủ của chị để lựa chọn. Anh Phạm Tấn Công – chồng chị Dung bước vào thì đối tượng còn lại cũng đi theo.

Cả hai tên này cứ làm ra vẻ không phân biệt được đâu là tiền giả, đâu là tiền thật, không biết giá trị của tiền Việt Nam. Chúng cứ xào lên, xào xuống như người ta xào bài, lúc thì ra dấu là tìm tiền có ký hiệu chữ V, lúc lại chữ O trên dãy số sê ri… Thấy bọn này hành tung kỳ quặc nên chị Dung giật lại tiền, đem cất đi. Hai đối tượng cũng nhanh chân vọt ra xe ô tô chạy mất. Nghi ngờ, chị Dung kiểm tra lại thì phát hiện bị mất 6 triệu đồng.

Nhận tin báo, lực lượng CS113 đã thong báo cho lực lượng CSGT Công An TX Gò Công về đặc điểm đối tượng và phương tiện, yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra nếu phát hiện đối tượng nghi vấn. Đến 16 giờ 30 ngày 13-10, lực lượng CSGT công an TX Gò Công phát hiện và dừng kiểm tra xe ô tô 52F-3581 do một đối tượng người nước ngoài điều khiển, chở hai đối tượng người nước ngoài khác đang lưu thông trên địa bàn. Người và phương tiện được đưa về Đội CSGT công an TX Gò Công để điều tra làm rõ.

Theo Hữu Danh
Nông thôn Ngày nay




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC