Vẫn chiêu bài mua đồ rẻ tiền nhưng trả với tờ tiền có mệnh giá lớn, hoặc xin đổi tiền, cùng với các mác "người nước ngoài giàu có, lịch thiệp", rất nhiều "ông Tây" đã thành công trong nghề "đạo chích".

Gần đây, do mắc bẫy nhiều lần, người dân đã cảnh giác cao độ, nhiều "đạo chích Tây" đã sa lưới pháp luật. Tuy nhiên, không giống như tội phạm trong nước, "làm án" với những ông Tây này khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Cảnh giác với khách Tây

Chị Trương Thị Thu Hà (ngụ tại đường Trần Văn Khéo, TP.Cần Thơ) là người đang quản lý khách sạn Phương Nam cho biết, bây giờ, cứ thấy khách Tây vào là ngại, không muốn cho thuê phòng. Sở dĩ chị Hà có ấn tượng không tốt với những ông khách Tây là bởi vừa rồi, chị bị dính "đòn đau".

Chị cho biết, trưa 29/8, khi chuẩn bị nghỉ thì bất chợt có chiếc ô tô sang trọng táp vô khách sạn. Hai người đàn ông ngoại quốc ăn mặc rất lịch sự xuống xe, tiến về quầy lễ tân yêu cầu thuê phòng. Khi một người đàn ông lên lầu xem phòng thì người còn lại rút ra 100 USD yêu cầu chị đổi sang tiền Việt. Chị Hà rút ra 1,6 triệu đồng đưa cho người đàn ông này thì anh ta lắc đầu lia lịa và nói bô lô bô la rồi trả tiền lại.

20081030 08 42 10 0

Cây xăng Phú Đức từng bị "đạo chích ngoại" lừa tiền

Sợ vốn ngoại ngữ của mình nói không tốt, chị Hà phải nhờ một người thông dịch. Tuy nhiên, khi người đàn ông lên xem phòng lúc trước từ trên lầu bước xuống thì cũng là lúc người đàn ông ở dưới trả lại 1,6 triệu đồng, lấy lại 100 USD. Hai người chê bai phòng ốc của khách sạn đủ điều rồi bỏ đi. Sau đó chị Hà trong lòng bất an nên kiểm tra lại ngăn tủ đựng tiền thì chị giật bắn người vì cọc tiền 11,5 triệu đồng đã không cánh mà bay.

Cũng giống như chị Hà, anh Trần Bá Ngay - chủ cửa hàng gas Mỹ Mỹ, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên luôn phải dặn kỹ mọi người trong gia đình: "Thấy khách nước ngoài đến mua hàng phải thật sự cảnh giác. Thậm chí, thấy có biểu hiện khác thường thì không bán, không tiếp xúc!".

Trước đó, khoảng 11 giờ ngày 31/7, do có khách hàng gọi giao gas nên anh giao cửa hàng lại cho con gái trông coi. Trong lúc em O (con anh Ngay) trông coi cửa hàng thì có chiếc xe ô tô con dừng ngay trước cửa, có 2 người nước ngoài ngồi trên xe. Một người bước vào nói chuyện, tay chân múa lia lịa. "Con suy đoán xe của ông đó bị hư, cần mua sợi dây gas để làm gi đó nên bán" - O nói.

Khi em O đưa sợi dây gas, người nước ngoài đeo kính râm lịch lãm rút trong ví ra tờ tiền 500.000 đồng. Sợi dây gas giá chỉ có vài chục ngàn nên em O mở hộc tủ lấy tiền thối lại. Lợi dụng sự bất đồng ngôn ngữ, người ngoại quốc chụp lấy 2 cọc tiền trong tủ rồi xòe ra chỉ từng tờ loại 100.000, 200.000 đồng... Tuy nhiên, khi chiếc xe ô tô con của 2 người đàn ông ngoại quốc đi rồi, gia đình anh Ngay mới phát hiện bị mất 60 triệu đồng.

20081030 08 42 17 1

Chiếc xe hơi mà 2 đối tượng người nước ngoài thuê để đến Cần Thơ trộm cắp

Bất đồng ngôn ngữ: Án vào ngõ cụt!

Năm 2006, cũng ở thị xã Gò Công, công an đã phát hiện và lập biên bản bắt quả tang hai đối tượng quốc tịch Iran có hành vi trộm cắp tài sản. Hai người này khai tên là Derikvand Sirous và Farsijokari Farhad, cùng nhập cảnh vào Việt Nam thuê khách sạn ở TP.HCM để lưu trú. Ngay ngày hôm sau, hai đối tượng này đã thuê xe taxi xuống Gò Công "làm ăn".

Sau một loạt những phi vụ thành công, khua khoắng khắp từ quầy thịt lợn đến tiệm vàng, hai ông mắt xanh mũi lõ ấy bị bắt. Dù chứng cứ rành rành nhưng, Sirous và Farhad không chịu ký tên vào biên bản. Sirous và Farhad sử dụng tiếng Anh rất thạo nhưng khi Cơ quan điều tra kết hợp với Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an Tiền Giang làm việc bằng ngôn ngữ tiếng thì Anh thì Sirous và Farhad lại giả vờ ấm ớ...

Hai người này yêu cầu Cơ quan điều tra phải có người phiên dịch tiếng Iran thì mới làm việc được. Trước sự bắt bí đó nên sau khi tạm giữ các đối tượng này 9 ngày, Công an Tiền Giang đành phải làm thủ tục trục xuất họ về nước...

Theo các điều tra viên của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Tiền Giang thì đã không ít lần họ bị các đối tượng người nước ngoài... đánh đố bởi chuyện bất đồng ngôn ngữ. Mỗi khi "có mặt" tại cơ quan công an thì việc đầu tiên mà các ông "đạo chích Tây" ấy làm là... im lặng. Khi chiêu bài giả câm ấy không còn tác dụng thì chúng ú ớ ra điều không biết tiếng Việt cũng chẳng biết nốt tiếng Anh. Bởi thế, nhiều vụ án đã đi vào ngõ cụt.

Trở lại vụ việc những ông Tây bị bắt giữ sau lần ghé thăm và chôm tiền ở cửa hàng xay sát của chị Đào Thị Thùy Dung (ấp Năm Châu, xã Bình Đông, TX Gò Công), điều tra viên, Thượng úy Nguyễn Thanh Phong cho biết, khi hỏi tên tuổi, quê quán hoặc những câu hỏi đơn giản thì các đối tượng này trả lời được. Nhưng bước vào điều tra thì họ chỉ... lắc đầu nguầy nguậy. Họ ra dấu rằng, họ không hiểu những điều mà người đối diện đang nói.

Đến giờ, 3 đối tượng này chỉ khai nhận họ đến Việt Nam với mục đích du lịch. Từ ngày 7/10, họ thuê xe ô tô của Công ty XNK-TM Tây Nguyên (1/11 Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM) với giá 55 USD/ngày để đi tham quan. Ngoài kết quả nhận dạng của vợ chồng chị Dung thì không có tài liệu gì khác chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Do đó, Cơ quan điều tra chỉ giữ lại giấy tờ tùy thân của họ và cho họ ở tạm tại một khách sạn trên địa bàn Tiền Giang, chờ điều tra làm rõ.

Theo Hữu Danh - Bắc Nhận
Nông thôn Ngày nay




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC