Đồ chơi trung thu bạo lực: Mua bao nhiêu cũng có- Chỉ còn vài ngày mới đến tết Trung thu nhưng tại các khu phố Hàng Mã, Hàng Lược, Lương Văn Can (Hà Nội) luôn tấp nập người mua sắm các loại đồ chơi trẻ em.

Hầu hết các sản phẩm đồ chơi ở đây đều không ghi nguồn gốc xuất xứ cũng như các thông tin về sản phẩm. Theo các chủ hàng thì có khoảng 90% hàng hóa ở đây là hàng được nhập từ Trung Quốc vì giá rẻ, hình thức phong phú và màu sắc khá bắt mắt.

"Cần nhiều, cứ chọn mẫu rồi sẽ mang về"

Mặc dù chỉ bày bán công khai các loại súng nhựa và kiếm nhựa dạng đơn giản nhưng khi khách có nhu cầu muốn mua những loại đồ chơi như các loại súng, các đồ chơi có tính bạo lực như bộ xương người, siêu nhân mang băng đạn, súng bắn nước, lưỡi lê... thì một số chủ hàng vẫn sẵn sàng cung cấp.

Khi tôi hỏi muốn mua với số lượng lớn thì chị này sẵn sàng giới thiệu cho một anh chuyên lấy hàng từ Lạng Sơn về Hà Nội bán nhiều năm nay. Theo chị này, tuy đây là hàng cấm nhưng lại nhiều khách có nhu cầu nên vẫn bán.

Theo lời chị, tôi tìm đến một lái buôn ở phố Hàng Lược (Hà Nội), anh này chỉ dám mang hàng mẫu ra cho chúng tôi xem và chào hàng khéo: “Nếu em muốn mua ngay thì chỗ anh không có nhưng nếu muốn thì chọn mẫu, một hai hôm nữa là hàng về”.

Theo anh này, nếu khách muốn mua súng bắn đạn nhựa, kiếm phát quang thì giá không dưới 100.000 đồng, các khẩu súng lớn có giá từ 60.000 đồng đến trên 100.000 đồng/khẩu. Riêng các loại súng phản quang loại nhỏ thường đi kèm với các mẫu đồ chơi siêu nhân, nằm gọn trong một vỉ đồ chơi với giá khoảng 50.000 - 70.000 đồng/vỉ.

Không chỉ có đồ chơi có thể gây sát thương, một loạt đồ chơi khác có khả năng gây sợ hãi ở cấp độ cao như mặt nạ đầu lâu xương chéo, máu me kinh dị; những bộ răng quỉ dữ nanh trắng dài, nhọn lởm chởm; hay các loại quái thú như rắn, khủng long... được làm với độ ghê rợn rất cao cũng được bày bán và mời chào “mua bao nhiêu cũng có”.

Đồ chơi tiền triệu cũng gây hại

Theo quan sát của chúng tôi, bên cạnh sự phong phú về kiểu dáng, màu sắc, còn không ít những đồ chơi thoạt nhìn khá bắt mắt nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây gây thương tích cao cho trẻ.Tại các quầy hàng bày bán rất nhiều các loại xe mô hình có các thiết bị được gắn với nhau không chắc chắn nên có nhiều trẻ lúc chơi đã nuốt phải những thiết bị như bánh xe, đèn…

Đồ chơi trung thu bạo lực: Mua bao nhiêu cũng có_0
Nhiều người tiêu dùng không mấy quan tâm đến những chất độc hại có trong đồ chơi trẻ em.

Theo TS Đào Minh Tuấn, Phó trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung Ương, có không ít các em nhỏ đã phải vào viện vì ngậm và nuốt phải những miếng ghép đồ chơi lắp ráp, một số loại tiền giả hình tròn nhỏ bằng nhựa màu... 

“Hậu quả của loại tai nạn bất ngờ này rất khó lường. Không được cấp cứu kịp thời, trẻ có thể tử vong ngay do bị ngạt khí. Trường hợp may mắn thoát khỏi tình trạng chết ngạt thì để lại di chứng nặng nề. Trẻ bị ngừng thở kéo dài sẽ gây tình trạng thiếu oxy não dẫn đến di chứng não, sống đời sống thực vật”.

Đối với một số loại đồ chơi đắt tiền (có loại lên đến hàng triệu đồng) như xe đạp ba bánh, ôtô điện thì các mối hàn ở khung xe thường rất sơ sài, phần lớn hàn chiếu lệ cho có. Khi tôi đang hỏi mua hàng thì một cháu bé do ngồi thử lên quá mạnh nên một bánh trước của xe bị rời ra khiến cháu bé bị ngã nhào xuống đất.

Quan sát kỹ, các loại xe này đa số không được gọt kỹ phần nhựa thừa trên các thành xe nên rất dễ gây tổn thương cho trẻ từ các cạnh sắc, nhọn. Mặt khác, khi chạy thử, các loại xe này thường liên tục phát ra những âm thanh chói tai, rất dễ làm tổn thương thính giác của trẻ.

Thậm chí, ngay cả những loại đồ chơi như lục lạc có hai viên bi tròn hai bên, trống lắc ra âm được làm bằng những thanh nhôm có độ cứng và bén, dễ gây tai nạn cho trẻ em vì nếu kéo mạnh có thể làm trầy tay đến chảy máu...

Tất cả sản phẩm này đều không có bảng hướng dẫn sử dụng, cũng như không có các khuyến cáo cần thiết cho trẻ ở các độ tuổi khác nhau. Nếu có thì cũng chỉ có chữ Trung Quốc. Một chủ hàng tại phố Hàng Mã cho biết, phần lớn đồ chơi Trung Quốc vào VN qua đường nhập lậu nên không hề được kiểm tra về độ an toàn sử dụng lẫn chất lượng nguyên liệu sản xuất là điều tất yếu.

Theo Bee.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC