Nhà nghỉ Bế con đi rong ngoài đường mãi mà vẫn chưa hết cảm giác nóng nực, chị Hòa liền gọi chồng đưa luôn thằng lớn ra rồi cả nhà đi... nhà nghỉ, chứ “chờ điện thì đến bao giờ!”.

Mấy ngày nay, miền Bắc đang hứng chịu những ngày nắng nóng nhất kể từ đầu mùa hè. Theo thông tin từ trung tâm khí tượng thủy văn, ở những khu vực bê tông hóa nhiều như Hà Nội, nhiệt độ ngoài trời đo được có lúc lên tới 42 độ C. Và không cái khổ nào bằng nỗi khổ mất điện đúng vào lúc nắng nóng, oi bức, ngột ngạt nhất. 

Mất điện ngày, công sở nhốn nháo 

9h30 sáng 8/6, màn hình máy tính phụt tắt. Chị Mai, kế toán một công ty thương mại, đang làm việc tại nhà ngao ngán vì mất điện. Mồ hôi túa ra như tắm. Chiều đã phải nộp báo cáo, tài liệu lại nằm cả trong máy, không sao ra được. Nghĩ đi nghĩ lại chẳng có cách nào, cuối cùng chị đành tháo luôn cây máy tính, cột sau xe chở lên công ty. 

10 giờ, ngoài trời như lửa đốt. Công ty chị nằm cuối đường Láng Hạ, cách nhà chưa đầy 5 cây số nhưng hôm nay chị thấy như dài vô tận. Toàn thân bỏng rát. Hì hục ôm cây máy tính bước vào phòng thì chị thấy mấy đồng nghiệp đi ra, thông báo cụt lủn: “Mất điện”.   

Nhìn cái nắng chói chang trong vắt bên ngoài ai cũng oải, nhưng ngồi lại trong công ty mà không quạt, không điều hòa thì chỉ còn nước lên cơn sốt, thế là mỗi người phải tìm cho mình một chỗ đi. Có nhóm rủ nhau ngồi trước ngõ uống trà đá chờ có điện, có người muốn đi mua sắm nhưng lại sợ nắng, nhiều người soạn sửa đồ đạc ra về. Cô nhân viên PR đứng loay hoay than: “Bây giờ về cũng chết, 15 cây số chứ ít gì”.  

“Công sở mà mất điện là loạn, lại lúc oi bức thế này. Không làm được việc đã đành, nhưng ngồi không cũng khổ”, chị Mai nhăn nhó. Nghĩ đến bản báo cáo chiều phải nộp, chị Mai lại lọ mọ chở cây máy tính đến nhà cô bạn, “hy vọng ở đó có điện”.  

Trưa ngày 8/6, các công ty quanh khu vực Giảng Võ, Láng Hạ (quận Đống Đa) đều nhốn nháo vì mất điện, văn phòng nào cũng có cả chục người ngồi tụ tập trước cửa hóng... nắng. Anh Thiện làm việc cho một công ty bất động sản trên đường Giảng Võ nói: “Về cũng không được mà ở cũng không xong. Nắng nôi thế này mất điện có chết con người ta không”. 

Mất điện đêm, nhà nghỉ “cháy” phòng   

Đã hai ngày rồi (ngày 7 và 8/6), quanh vùng Vũ Ngọc Phan (Đống Đa) cứ đêm đến là mất điện. Nhà nhà đổ ra đường mong đón từng ngọn gió quý giá. Giữa đêm khuya nhưng mọi ngõ ngách đều có người ngồi, tay ai cũng thường trực một chiếc quạt giấy. Mọi cuộc nói chuyện gần như chỉ có một chủ đề duy nhất: nóng và điện. 

Bác Hiền vừa quạt vừa than: “Nóng thế này mà ở trong nhà không tài nào ngủ được. Ra ngoài đường ngồi cho bớt nóng thế thôi chứ quanh đây có lấy cái cây nào đâu. Đứa cháu tôi đang ôn thi đại học, cứ mất điện thế này thì chết”.

Bế con đi rong ngoài đường cho bớt nóng được một lúc, người phụ nữ tên Hòa gọi chồng bế luôn thằng lớn rồi cả nhà đi... nhà nghỉ, chứ “chờ điện thì đến bao giờ”. Gần một tiếng sau, có điện, vợ chồng chị lại lục tục ôm con về. “Mất toi 80.000 đồng”, chị Hòa cười.  

Tối qua 8/6, lại mất điện lúc 21h30. Vợ chồng chị Hòa kiên nhẫn chờ gần một tiếng, không chịu nổi lại kéo nhau đi nhà nghỉ. “Con còn nhỏ, nó không chịu nóng được”. 20 phút sau, vợ chồng chị lai quay về, không phải vì đã có điện mà vì nhà nghỉ quay khu vực đó đều… hết phòng. “Nhà nào có con nhỏ mất điện cũng đi nhà nghỉ hết”. Rồi chồng chị lấy xe đèo vợ con đi tìm nhà nghỉ ở các khu vực khác. Hơn 12 giờ đêm, hai đứa con nhỏ của anh chị vẫn thức để “vi hành” cùng bố mẹ.  

“Tôi nghe nói thiếu điện nên sẽ cắt luân phiên. Nhưng trời nóng nực thế này, cắt cũng phải thông báo trước để mọi người còn biết cách ứng phó”, chị Hòa bức xúc. 

Nhiều người dân khác có “sức chịu đựng” tốt hơn, vẫn thức ngồi ngoài đường chờ có điện. “Nếu mất điện cả đêm thì chúng tôi thức trắng”, một phụ nữ cho hay. 

Mấy hôm nay, thời tiết quá nóng nực và oi bức, vùng nào bị cắt điện thì y như rằng nhà nghỉ quanh vùng đó “cháy” phòng. Giá cả vì thế cũng được đẩy lên. Anh Thạc, nhà ở đường Láng Trung cho biết, hai đêm liền mất điện, gia đình anh đều đi nhà nghỉ “tá túc” nhưng quanh khu vực đó nhà nghỉ nào cũng hết phòng. Vợ chồng anh phải sang tận phía bên kia sông Tô Lịch, ở đường Nguyễn Khang, mới thuê được phòng.  

Liên, nhân viên một nhà nghỉ ở đường Láng Hạ cho hay: “Mấy hôm nay, tối nào 24 phòng chỗ em cũng kín. Chủ yếu là những nhà có con nhỏ đến ngủ vì mất điện”.  

Cũng theo nữ nhân viên này thì giá phòng nhân dịp... mất điện cũng có tăng nhẹ, khoảng từ 120.000 lên 160.000 đồng một tối/phòng. Tuy nhiên, chủ yếu mọi người thuê theo giờ, 70 - 80.000 đồng/3 tiếng, chờ khi có điện là trả phòng. 

Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC