Trong xã hội hiện đại, nhiều người cho rằng, "tứ đức" không còn phù hợp nữa. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, "tứ đức" thời nào cũng cần, chỉ có điều cần có những biến đổi cho phù hợp với xã hội mới mà thôi.

 

Người phụ nữ ngày nay không chỉ quẩn quanh trong nhà mà tham gia hoạt động xã hội chẳng kém gì đàn ông. Vậy "tứ đức" ngày nay có gì khác xưa?

Chữ công thời nay không chỉ đơn thuần chỉ là công việc nữ công gia chánh mà còn là những việc ngoài xã hội. Bên cạnh vai trò người vợ, người mẹ, người phụ nữ ngày nay đã tham gia vào mọi lĩnh vực trong xã hội, từ nhà giáo, thầy thuốc, nhà văn, nhà báo, nữ doanh nhân đến nhà ngoại giao, lãnh đạo, nhà nghiên cứu khoa học… Trong xã hội tri thức, người phụ nữ ngày nay phải không ngừng học hỏi, phấn đấu để không bị tụt hậu, cùng chồng gánh vác kinh tế gia đình.

Người phụ nữ thời nay cũng chú ý đến chữ dung nhiều hơn. Không nhất thiết phải xinh đẹp nhưng phụ nữ hiện đại luôn có sự tinh tế trong ăn mặc, trang điểm, phong thái và thái độ với người chung quanh.

Còn ngôn của phụ nữ thời nay cũng hoạt bát hơn trước, họ có cơ hội để xuất hiện trước đám đông nhiều hơn, tiếng nói cũng có trọng lượng hơn. Ngôn không chỉ đơn thuần là lời nói mà còn toát lên vẻ đẹp tâm hồn, là biểu hiện của tri thức. Ngôn thể hiện chính kiến của người phụ nữ mạnh dạn đấu tranh chống lại sự bất công trong xã hội khi cần thiết. Ngôn thể hiện sự thông minh, khéo léo và có kiến thức trong ứng xử của người phụ nữ.

Chữ hạnh ngày ngay không quá khắt khe như trước. Tuy nhiên, chữ hạnh ngày nay cũng gặp rất nhiều thách thức. Để đạt được chữ hạnh, phụ nữ thời nay phải biết giữ mình trước những thử thách trong cuộc sống, đấu tranh trước những cám dỗ bằng sự trân trọng các giá trị gia đình.

Bởi thực tế, gia đình có êm ấm, thuận hòa thì cả vợ lẫn chồng mới có thể cống hiến tốt cho xã hội được. Có thể nhìn nhận, cho dù thời đại văn minh như thế nào đi nữa thì "tứ đức" vẫn là phẩm chất quan trọng của người phụ nữ. Vấn đề đặt ra: Quan niệm "tứ đức" thời nay thế nào là phù hợp?./.

Khẳng định mình như thế nào?

Tại TP.HCM, ngày càng có nhiều các bạn gái tìm đến Nhà Văn hóa Điện ảnh, Nhà Văn hóa Phụ nữ, các trường dạy kỹ năng để tham gia các lớp học nấu ăn, cắm hoa, lớp học tâm lý, trang điểm… với mong muốn ngày càng đẹp hơn trong mắt người bạn đời. Học phí các khóa học dao động từ 700.000 đồng đến vài ba triệu đồng nhưng các bạn sẽ thu hoạch được hàng loạt kiến thức mang tính thực hành, ứng dụng rất cao, ví dụ như cách nấu ăn, trình bày một bữa cỗ sao cho sang trọng khi nhà có khách, cách trang điểm phù hợp với từng hoàn cảnh, công việc, cách cắm bình hoa trang trí cho ấm cúng căn phòng…

Ở Hà Nội, gần đây các lớp học dạy kỹ năng làm vợ cũng thu hút đông các bạn gái trẻ. Tại lớp học này, kỹ năng massage, pha cocktail được các bạn trẻ lựa chọn nhiều nhất. Lê Bích Ngọc, một người đang theo học lớp học kỹ năng làm vợ, cho biết: “Thời các bà, các mẹ, việc bếp núc là nghĩa vụ, bổn phận, nhưng hiện nay, nhiều phụ nữ coi việc nấu ăn là thú vui của bản thân, để xả stress và để khẳng định mình. Nếu người chồng về nhà, được ăn bữa ăn ngon do vợ tự nấu, được uống ly cocktail do vợ pha, được vợ massage trong phòng ngủ của hai vợ chồng thì thấy thật ấn tượng. Những điều này sẽ góp phần thắp lửa cho tình yêu, hạnh phúc gia đình”.

Bên cạnh những bạn gái đang tham gia các lớp học để hoàn thiện bản thân, thì cũng có một số bạn gái đang ngày càng “nam tính hóa”. Hình ảnh các bạn gái đánh nhau ở sân trường, bên lề đường hiện không còn xa lạ với mọi người. Nguyễn Minh Anh, học sinh lớp 12 Trường PTTH Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, cho biết, trước đây, các “nàng” xông vào đánh nhau hẳn là phải có lý do như: đánh ghen, nói xấu sau lưng hay cãi lộn ầm ĩ rồi không kiềm chế được bản thân. Thế đã là tệ, tuy nhiên hiện nay các nàng có thể giơ nắm đấm vì những lý do rất nhỏ, thậm chí chẳng có lý do gì, như: nhìn thấy có người xinh hơn, chịu chơi hơn, hoặc đơn giản vì cho rằng, họ “nhìn đểu” mình. Thấy tức mắt, thế là các nàng hẹn nhau sau giờ học đến chỗ nào đó giải quyết.

Trần Phương Linh, 17 tuổi, đang học cấp 3 tại một trường THPT ở Hà Nội nhưng đã có thâm niên “dạt nhà” và chát chít từ năm lớp 8. Bố mẹ bỏ nhau nên Linh không được dạy dỗ đàng hoàng, lúc ở với mẹ, chán thì ở với bố, thời gian còn lại Linh ở ngoài cửa hàng nét để “giao lưu” với các bạn trên mạng. Có nhiều khi Linh ăn ngủ luôn ở ngoài quán net. Gần đây có phong trào nạp tiền vào tài khoản để “xem hàng” qua webcam, Linh cũng hào hứng tham gia. Linh vui vẻ với trò chơi mới với suy nghĩ đơn giản, chẳng mất gì mà lại có tiền tiêu.

Nhiều bạn trẻ còn có quan niệm, đẹp ngại gì không sexy nên đua nhau ăn mặc khoe nội y. Trần Minh Hà, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn cho rằng, việc ăn mặc đẹp là quyền chính đáng của phái đẹp nhưng cách ăn mặc phải giữ được nét đẹp truyền thống Á Đông. Theo Hà, tiêu chí công, dung, ngôn, hạnh ngày nay đã thay đổi, không còn khắt khe như trước nhưng quan trọng là các bạn phải có lối sống lành mạnh.

Theo TNVN.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC