Đỗ Bảo “trình làng” Bức thư tình thứ 4Nếu như Bức thư tình thứ 3 là những nỗi niềm, những trăn trở về cuộc sống gia đình, thì Bức thư tình thứ 4 là một trang nhật ký, ghi lại những cảm xúc tuyệt đẹp của tình yêu.

Bốn năm sau thành công của vol 1 Cánh cung - Đỗ Bảo trở lại với một CD mang đậm phong cách âm nhạc của “Bảo pop” nhưng mới lạ và hấp dẫn hơn - Album Thời gian để yêu.

Album Cánh Cung 2 - Thời Gian Để Yêu là một album tuyển chọn những ca khúc hay nhất được viết gần đây về đề tài tình yêu của Đỗ Bảo. Có thể coi “Thời Gian Để Yêu” là một cái tên mở rộng cho album Cánh Cung thứ 2 của Đỗ Bảo trong loạt album Cánh Cung đã trở thành một cái tên quen thuộc với cộng đồng nghe nhạc, đặc biệt là những người yêu thích ca khúc Đỗ Bảo.

Album Thời gian để yêu là một album lãng mạn như phong cách đã quen thuộc của tác giả, album đánh dấu một giai đoạn sáng tác ca khúc của Đỗ Bảo kể từ sau khi album Cánh Cung 1 ra mắt năm 2004 vốn đã dành rất  thành công và tạo nên một “cơn sốt” cho khán giả với những lời ca mộc mạc tinh tế, giai điệu được hết sức chú trọng, bên cạnh những ca khúc nhẹ nhàng, thanh bình về tình yêu cũng có những ca khúc hết sức mãnh liệt.

Thời gian để yêu  là sự kết nối của nhiều cảm xúc khác nhau về tình yêu trong đó mỗi bài hát là một góc nhìn khác nhau trong những thời điểm khác nhau, chúng được đặt cạnh nhau như những trang nhật ký trong một cuốn nhật ký, các chương nằm trong một cuốn tiểu thuyết ngẫu nhiên được lật ra, những gì ghi ghép lại, viết ra trong suốt hành trình Yêu.  Các sáng tác trong album được viết vào nhiều thời điểm khác nhau trong suốt 4 năm kể từ khi album Cánh Cung 1 ra mắt và được tác giả dành dụm cho sự xuất hiện của album lần này.

Bức thư tình thứ 4 chính là trang nhật ký đầu tiên mà Hồ Quỳnh Hương sẽ mở ra để cho những ký ức, những câu chuyện liên tiếp được “kể” bằng nhiều giọng hát, nhiều gương mặt, nhiều cá tính  khách nhau những vẫn theo một phong cách âm nhạc rõ nét, đặc trưng của “Bảo pop”. 

Rất bất ngờ là sự góp mặt của 2 “diva” Thanh Lam và Hà Trần cùng xuất hiện trong album và họ đều “kể” những câu chuyện của Đỗ Bảo bằng giọng điệu của riêng mình. Nghe Đôi mắt xanh mà những tưởng Lam của thời 20 tuổi, trẻ trung, khao khát, nồng cháy mà cũng thật êm dịu và lãng mạn. Bất ngờ nữa là Hà Trần nồng nàn, tinh tế đến độ không còn cảm nhận được ranh giới giữa người hát và tác giả ca khúc. Như một sự đồng cảm kỳ lạ giữa ca sỹ và nhạc sỹ, một sự giao thoa bằng âm thanh và cảm xúc cuốn người nghe vào một không gian âm nhạc sang trọng, tinh tế nhưng vô cùng giản dị. Bài ca tháng 6 như một bức tranh đồng quê bình yên với những điều gần gũi nhất của cuộc sống. Câu trả lời lại giống bức hoạ tả thực, thật đến từng chi tiết, như những đối thoại thường nhật của cuộc sống vợ chồng.

Loạt ca khúc Bức thư tình  tiếp tục được tiếp nối với sự xuất hiện của Bức Thư Tình Thứ Tư (Hồ Quỳnh Hương) và sự tái hiện Bức Thư Tình Thứ Ba (Tấn Minh) với phần mix âm mới, theo đúng hình thức của Cánh Cung 1 với sự xuất hiện của Bức Thư Tình Đầu Tiên và Bức Thư Tình Thứ Hai.

Đỗ Bảo “trình làng” Bức thư tình thứ 4_0


Tấn Minh không xa lạ với 2 Bức thư tình nồng nàn và đầy cảm xúc. Nhưng ở Thời gian để yêu, vẫn là Tấn Minh cùng Bức thư tình thứ 3, với một không gian âm nhạc vừa quen vừa lạ nhưng lại tạo cho người nghe một sự thích thú đến ngạc nhiên. Cùng với Bức thư tình thứ 4 - Một bản pop vô cùng dễ thương, chuỗi “những bức thư tình” chắc chắn sẽ còn được Đỗ Bảo “viết” trong thời gian tới đây trong những mạch nguồn cảm xúc về cuộc sống, tình yêu trên con đường âm nhạc của anh.

Tùng Dương đã vẽ nên một bức tranh Mây - đẹp như một cô gái tuổi 17 không gọt rũa, vẻ đẹp của tâm hồn hay cái duyên cũng chính là những giai điệu bay bổng của ca khúc này.  Tùng Dương có lẽ sẽ khiến người nghe bất ngờ nhất bởi anh “hiền” một cách không ngờ. Nhưng sẽ lại thấy Dương ở Ngược sáng với những sáng tạo không giới hạn, một sự thông minh và quái đúng kiểu Tùng Dương.

Nguyễn Ngọc Anh lại đầy tâm trạng khi “kể” về một giấc mơ. Chìm trong muôn thuở là bản pop rất phù hợp với Ngọc Anh. Giọng hát ngọt ngào và đầy tâm trạng của cô như một ma lực mà khi đã nghe, khán giả sẽ bị cuốn vào đó, giống như lạc vào mê cung không lối thoát. “ Ta quá nhỏ bé để níu giữ những gì ta mơ…” như cách cảm nhận về một hạnh phúc thật đẹp nhưng cũng rất mong manh.

Nguyên Thảo lần đầu hát nhạc Đỗ Bảo nhưng cô đã thực sự “nhập cuộc” khiến tác giả rất hài lòng. Những khung trời khác và Thời gian để yêu khiến Nguyên Thảo như một người khác hẳn, hấp dẫn mà không bị choáng ngợp. Dễ cảm, dễ thích và dễ yêu.

Sự chín chắn, từng trải trong giọng hát khiến Lê Hiếu như một người đàn ông trưởng thành dù tuổi đời anh còn rất trẻ. Thuỷ chung giống như tâm sự của một người đàn ông luôn có trách nhiệm với gia đình, phải chăng đó là bản phác hoạ chân dung Đỗ Bảo? 

Huy Phạm là cái tên rất mới. Nhưng lại là thân quen nếu nghe anh hát. Sự đồng cảm của Đỗ Bảo và Huy Phạm khiến người “xa lạ” giống một người thân thiết, hiểu Bảo và đủ thông minh để biết làm hài lòng người nghe khi Huy Phạm kể về những Kỷ niệm, những hồi ức đã qua.

Điều xuyên suốt album là khái niệm Thời Gian Để Yêu “mở”, mỗi người có thể có những đón nhận và có những cảm xúc riêng khi thưởng thức sản phẩm này. Một lần nữa, Đỗ Bảo thực hiện một album nhạc Pop như cách anh gọi album của mình, tuy có thể coi album này là một sự cộng hưởng của ngôn ngữ nhạc pop pha trộn với phong cách nhạc jazz và nhạc cổ điển, đây cũng là cách thức riêng của Đỗ Bảo khi mà trước đây anh đã từng nhắc tới một phong cách Pop của riêng mình (Bảo Pop).

Bên cạnh 10 ca khúc chưa từng công bố, còn có 2 ca khúc được sử dụng lại từ những album mà Đỗ Bảo sản xuất cho các ca sĩ Tấn Minh, Lê Hiếu là những ca khúc mà tác giả tâm đắc muốn sẻ chia với khán giả của riêng mình. Việc hòa âm, thu âm , hậu kỳ được thực hiện ròng rã trong 2 năm 2007-2008.

Sau Những ô màu khối lập phương làm cho Tùng Dương khiến đồng nghiệp nể phục và đoạt giải Cống hiến 2007, Bảo quay về là chính mình với Thời gian để yêu. Để là Bảo Pop nhưng mới hơn hơn, văn minh hơn, đương thời hơn.

Có thể nói, Thời gian để yêu được coi là sản phẩm “để đời” của Đỗ Bảo. Để làm ra album này, anh đã phải gác lại tất cả những gì thuộc về trách nhiệm của một người đàn ông trong gia đình, thậm chí niềm vui giản đơn nhất của một người bố là được chăm sóc và vui chơi với con gái cũng là thứ “xa xỉ” với anh lúc đó.

Album được thiết kế hình ảnh bởi Dzung Yoko, với những hình ảnh rộng rãi của thiên nhiên, những gam màu nóng như màu đỏ, cam với những gam màu mát như xám, xanh trời, đây cũng là những màu sắc được nhắc đến nhiều trong ca từ của các ca khúc và được cân nhắc rất kỹ lưỡng để album có một sự thống nhất chặt chẽ giữa nội dung và hình thức.

 

Nghe ca khúc Bức thư tình thứ 4 (Đỗ Bảo - Hồ Quỳnh Hương)

{flvremote}http://222.255.25.18/Clips/bucthutinh_4.flv{/flvremote}

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC