Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16: Nóng lênĐại biểu đến TPHCM để tham gia sự kiện điện ảnh nói đùa không khí đang diễn ra ở đây là "đã đến, đã thấy, đã chụp ảnh".

Sự kiện

Chụp ảnh vì mới, cả vì cũ, mừng mừng tủi tủi ngày gặp lại. Về độ nóng, không khí đêm khai mạc Liên hoan phim (LHP) 16 khiến liên tưởng Liên hoan phim châu Á Thái Bình Dương ở Cung hữu nghị Hà Nội hồi nào, với thảm đỏ trang trọng, nhiều nghệ sĩ trẻ đẹp phục sức lộng lẫy chào khán giả trong tiếng hoan hô, xin chữ ký.

Hội trường White Palace còn lợi thế hơn Cung bởi nằm sát đường phố náo nhiệt, ai cũng có thể dừng lại ngắm nhìn. Bên trong sảnh rộng nhưng ấm cúng. Nghệ sĩ tha hồ giao lưu, nhà báo tha hồ tác nghiệp. Xem Ngô Thanh Vân, Jhonny Trí Nguyễn tạo dáng trước ống kính, thấy có hơi hướng Oscar, Cannes lắm rồi.

Các LHP trước và giải Cánh Diều đều tinh giản số đoàn dự. Đêm khai mạc vừa qua thấy lực lượng hùng hậu diễn viên trẻ và mới của TPHCM, cho thấy đội nhà quả được ưu tiên. Hoặc có thể do cuộc này có sự hợp tác của bốn đơn vị ngành giải trí. Cty Sài Gòn Truyền thông (Saigon Media), Cty Điện ảnh truyền thông Sài Gòn, Cty giải trí Phước Sang, Trung tâm văn hóa Hòa Bình.

Kể ra, muốn vui, muốn “hoành tráng” thì cũng phải đông. Đông như hội cơ mà. Như “chị Nhung” - ca sĩ Ái Vân, hóa ra là khách mời của công ty BHD. Bị MC Thanh Bạch tóm lên sân khấu trong dạ tiệc đêm khai mạc, Ái Vân thoải mái chiêu đãi thực khách ca khúc Hãy yêu như chưa yêu lần nào của Lê Hựu Hà. Chị kể, quá vui khi tự dưng được gặp lại bạn cũ như đạo diễn phim tài liệu Xuân Phượng, diễn viên Thụy Vân, anh Việt hóa trang…

Trong khi NSƯT Minh Châu tỏ ra hài lòng với lễ khai mạc thì Ái Vân nhận xét: “Về hình thức Vân thấy rất qui mô. Tổ chức được thế là quá giỏi nhưng hơi tiếc về kịch bản chương trình. Chưa thấy sự hiện diện nhiều của phim và các thế hệ điện ảnh trên sân khấu. Vân chỉ là người ngoại đạo (chị đóng khoảng ba phim) và quan niệm điện ảnh không chỉ có diễn viên, nữ diễn viên mà còn bộ phận khác nữa. Màn của các nữ diễn viên trong Những bông hoa điện ảnh hơi giống trình diễn thời trang, lẽ ra dành tôn vinh phim hoặc các thế hệ nghệ sĩ, họ đều đang ngồi đó”.

MC sân khấu là Thanh Bạch và Hồng Phượng, còn MC giới thiệu nghệ sĩ (ngoài sảnh) là Bình Minh- Giáng My. Hồng Phượng có lúc nói “điện ảnh là ngành rất quan trọng, từ đạo diễn, biên kịch, cả ánh sáng, âm thanh…”.

Một điều mà nhiều khán giả trong đó có Ái Vân mong đợi là được nghe những ca khúc nhạc phim nổi tiếng, nhưng có lẽ vì có đêm “Ấn tượng nhạc và phim” trước đó (7-12) ở Nhà  hát Hòa Bình nên cuối cùng không có ca khúc, bản nhạc phim nào tấu lên.

Lễ khai mạc nhìn chung suôn sẻ nhưng gây cảm giác hơi hẫng. May mà nghệ sĩ kịp có màn ra mắt ấn tượng trước công chúng từ 7 giờ tối, sau đó là tiệc chiêu đãi lúc 10 giờ.

Trước khai mạc, đạo diễn Đinh Anh Dũng phi lộ: “Thời gian qui định truyền hình trực tiếp đêm khai mạc (trên HTV7) là 90 phút, bế mạc 100 phút, mà tôi thì muốn quá nhiều. Tôi mạnh dạn đưa ra những tiết mục có khả năng tạo dấu ấn thành công hoặc thất bại, không chọn giải pháp an toàn”.

Ngày ấy và bây giờ

 NSƯT Chánh Tín kể anh ít dự các hoạt động kiểu này. Giải Cánh Diều năm ngoái ở Hà Nội là lần hiếm hoi anh tham gia. Kể cả LHP lần thứ 7 (năm 1985) ở Hà Nội, đang ở đỉnh cao danh vọng, đoạt Bông Sen Vàng diễn xuất vì tập phim Trời xanh qua kẽ lá trong loạt Ván bài lật ngửa, anh cũng không lên nhận giải mà chỉ biết kết quả vào hôm sau, do đạo diễn Lê Hoàng Hoa thông báo.

Lý do Chánh Tín đưa ra là “hồi đó quá nghèo, cứ miệt mài đi hát lo mưu sinh, thế nên hay tin được giải vừa vui vừa tủi”. Sau này Chánh Tín có hẳn hãng phim Chánh Phương nhưng vẫn lười liên hoan, tụ bạ? Đêm khai mạc hình như cũng không thấy dù Chánh Phương dự thi hai phim là Ngôi nhà bí ẩn (chùm phim ngắn thể loại kinh dị) và Bốn thí nghiệm đêm tân hôn (hài - triết lý).

Chuyện Chánh Tín cho thấy một thời “hoàn cảnh” của điện ảnh, đồng thời bảo mật kết quả liên hoan. Cũng như diễn viên Diệu Thuần, chỉ biết mình đoạt Bông Sen Vàng diễn xuất phim Ngày ấy bên sông Lam khi chồng chị là họa sĩ Phạm Quang Vĩnh trở ra từ LHP năm 1983 ở TPHCM. “Vừa về nhà anh ấy chạy vào ôm hôn tôi khiến tôi vô cùng ngỡ ngàng, xúc động”. (Thuở đó điện thoại không có, thông tin chậm).

Đến phút này, giải thưởng cho phim, cho cá nhân thể loại phim truyện nhựa bắt đầu sôi nổi trong dự đoán. Hai tên phim được nhắc nhiều hơn cả là Đừng đốtChơi vơi.

Chị Thủy, người của tiểu ban Chiếu phim - khán giả, cho biết: “15 bộ phim truyện nhựa được chiếu ở rạp Thăng Long B, mỗi phim chiếu một lần. Đừng đốt có số người xem đông nhất tính đến 9-12, gần như kín rạp, có lẽ một phần vì suất chiếu buổi tối. Khán giả khen Đừng đốt, Được sống xúc động”.

Về diễn xuất, nổi lên mấy cái tên Kathy Uyên, Phạm Linh Đan, Minh Hương, Hồng Ánh, Văn Báu (diễn viên chính). Diễn viên phụ: Thạch Kim Long, Cao Thị Duyên, Diễm Lộc (Đừng đốt), Duy Khoa (Chơi vơi), Hoàng Cao Đề (Trăng nơi đáy giếng).

Đâu đó dấy lên tranh cãi quyết liệt, chẳng hạn người thì khen âm nhạc Chơi vơi lạ - đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cũng tỏ hài lòng về nhạc phim của mình. Có người lại cho rằng đó là nhạc chọn từ album Đại Lâm Linh, không phải nhạc soạn.

Dustin Nguyễn (phim Huyền thoại bất tử) được 14/18 phiếu bầu Nam điễn viên chính xuất sắc nhất.

Tạp chí này cũng đưa Trịnh Hội - diễn viên chính phim 14 ngày phép vào danh sách ứng viên sáng giá, rốt cuộc MC hải ngoại duyên dáng, chồng cũ của Nguyễn Cao Kỳ Duyên không được phiếu nào.

Theo TP.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC