Mỗi phim là một trải nghiệmMuốn có vai diễn để đời, lao động của các diễn viên rất vất vả. Họ phải sống và diễn như thật. Đó là những thách thức của nghề.

Với các diễn viên trẻ, thời gian thực tế để chuẩn bị cho vai diễn là những bài học trải nghiệm vô cùng quý giá. Với họ, qua mỗi phim không chỉ giúp cho bản thân tiến bộ nhanh hơn trong diễn xuất mà còn có được trải nghiệm sống thú vị, học hỏi và là cách để có niềm tin vững vàng hơn trong nghiệp diễn.

Sống giữa lòng dân

Suốt hơn 4 tháng ròng rã quay phim Chuyện tình đảo ngọc là ngần ấy thời gian diễn viên Kim Tuyến cùng sống, cùng ăn, cùng ngủ với người dân xứ biển. Cô nói nhân vật của cô cần cái chân chất, mộc mạc và mang nét mặn mà rắn chắc của biển. Chính những ngày tháng sống cùng với những con người bình dị nơi ấy mà Kim Tuyến đã mang hồn biển vào Ngọc Yến – vai diễn cho Kim Tuyến giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan Phim truyền hình toàn quốc 2010.

Cho đến bây giờ, Kim Tuyến vẫn rất nhớ chiếc áo bà ba bạc màu mà nhân vật Ngọc Yến đã mặc trong suốt những cảnh quay ở miền quê biển. “Khi đó, đoàn phim đang loay hoay tìm mua chiếc áo phù hợp cho nhân vật, một người dân biển biết chuyện đã tặng luôn chiếc áo của mình cho đoàn phim. Nhờ chiếc áo giản dị mộc mạc ấy mà hình ảnh của nhân vật trên phim đẹp hồn hậu và thuần chất biển hơn” – Kim Tuyến nói. Chiếc áo nghĩa tình ấy giờ đã trở thành một kỷ vật không thể quên của đoàn làm phim Chuyện tình đảo ngọc.

Dạo đóng phim Hồn thiêng xứ núi, để vào vai sơn nữ, Kim Tuyến đi vào buôn làng quan sát cách người dân tộc thể hiện nét mặt, cử chỉ, cách cười và cả những động tác rất nhỏ nhặt, thậm chí là một ánh nhìn và tiếng thở dài. Kim Tuyến nói người dân tộc ngại tiếp xúc nên cách duy nhất có thể học từ họ là phải quan sát thật kỹ.

 Đôi khi nét mặt của họ buồn vui không thay đổi rất khó nhận biết. Đó cũng là một nét lạ và rất đặc trưng của tính cách người Tây Nguyên mà Tuyến đã cố gắng chuyển tải cho nhân vật của mình. Những vất vả của cô được bù đắp bằng giải Diễn viên xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim quốc tế du lịch được tổ chức tại Đà Nẵng vừa qua.

Với Mộng Trúc thì thời gian đóng phim Vịt kêu đồng còn cho cô cảm nhận được những giá trị sống và tình yêu thương. “Cô Thắm” giờ vẫn dành thời gian trở về thăm lại gia đình đã từng “truyền nghề” làm nông cho cô, để thấy thương hơn những hình ảnh thật của cuộc đời sau ống kính. 

Làm người đặc biệt 

Phim truyền hình đã vậy, với những diễn viên được chọn vào phim nhựa, quá trình chuẩn bị cho vai diễn còn đòi hỏi công sức nhiều gấp mấy lần. Phim nhựa thường chỉ dài mấy chục phút, càng đòi hỏi người diễn phải tập trung cao độ, độ khó còn tăng lên nếu như diễn viên muốn thể hiện một vai diễn “để đời”. Màn bạc thời gian qua cũng đã chứng kiến nhiều sự hy sinh như vậy.  

Trước khi đóng phim Huyền thoại bất tử, để vào vai Long - một thanh niên bị thiểu năng, ngoại hình đã ở tuổi 30 nhưng đầu óc thì như đứa trẻ lên 3 - ai cũng nghĩ Dustin Nguyễn sẽ tìm đến các bệnh viện có bệnh nhân mắc chứng Down để thu thập kinh nghiệm nhưng không. Anh lý giải: “Người đầu óc không bình thường cũng có nhiều loại. Nhân vật Lý Tiểu Long rất giỏi võ nên không thể là người đầu óc quá bất bình thường được, vì như vậy Lý Tiểu Long không thể tiếp thu nổi các chiêu thức võ thuật.  

Nếu chỉ quan sát rồi bắt chước thôi sẽ không thật mà phải hiểu xem tại sao họ lại có thói quen hành động, nói năng như vậy. Tôi dành một tháng tìm hiểu về căn bệnh này bằng cách đọc tài liệu, để hiểu vì sao tay của những người bệnh Down hay bị run, vì sao họ nói chuyện hơi giật cục”. Kiểu tìm hiểu nhập vai như thế, có lẽ chỉ những diễn viên có đẳng cấp quốc tế như Dustin Nguyễn mới làm được.  

Tuy nhiên, đến Cánh đồng bất tận thì Dustin Nguyễn không thể dùng cách ngồi nhà “đọc sách” tập làm nông dân được nữa mà phải hòa mình vào thực tế để lấy kinh nghiệm. Anh chăm chỉ học những công việc mà trước đây anh chưa bao giờ đụng tới: lái thuyền, làm mộc, quăng lưới, lặn sông, bắt cá, dựng nhà, lùa vịt...  

Bạn diễn của anh, Hải Yến, cũng vất vả không kém để vào vai cô gái điếm tên Sương. Hải Yến bỏ cả tháng trời học lội ruộng, chăn vịt, băm bèo, chèo xuồng, đi lại trên xuồng. Phim đóng máy, thân thể người đẹp đầy những vết sẹo do ngâm mình trong nước bùn tanh, bị gai cứa. Dạo đóng phim Chuyện của Pao, để thuyết phục khán giả tin mình chính là cô Pao, Hải Yến đã có ba năm cùng sống và lao động như người địa phương thực sự.


Theo NLĐ.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC