Những tưởng viết và vẽ là hai lĩnh vực trái ngược nhau. Một đằng cần tư duy bằng ngôn từ, một nẻo tư duy bằng màu sắc. Ấy thế nhưng, các nhà văn của chúng ta ngày càng có nhiều người cầm cọ song song với tay bút. Phải chăng đây là một hướng chuyển mình của người làm công việc sáng tạo?!
Cuộc chơi tốn kém dài dài
Làng văn phía Bắc vừa chứng kiến cuộc triển lãm “Thi hứng” và “Hú họa” của hai nhà văn Trần Nhương và Nguyễn Khắc Phục. Tranh của hai vị này “phát hành” không thua kém các quyển sách mà họ đã xuất bản. Nhà thơ Trần Nhương thật thà rằng vẽ tranh để nuôi thơ: "Tôi thường ví von vui: “Thơ là vợ cả, hội họa là vợ hai”. Thời gian vừa qua, “vợ hai” nuôi “vợ cả”. Nhờ tiền bán tranh mà tôi in được thơ của mình, như tập Gió đang xoan ấy. Tính ra, tiền bán tranh cũng được cả nửa tỷ đồng. Rõ ràng thu nhập từ vẽ tranh cao hơn làm thơ rất nhiều”.
Hai nhà văn vẽ - Nguyễn Khắc Phục (trái) và Trần Nhương |
Nghe hai nhà văn thuộc hàng “lực điền” trên “cánh đồng chữ” thổ lộ thấy mà ham, vì lâu nay có bao nhiêu nhà văn sống được bằng nhuận bút?!
Không chỉ có hai ông Nhương và Phục mới cầm cọ như thế. Danh sách các nhà văn cầm cọ “đùa vui với sắc màu” ở ta ngày càng dài. Có thể kể: Đỗ Chu, Nguyễn Quang Thiều, Nguyễn Trọng Tạo, Hữu Ước, Lê Thị Kim, Lê Minh Quốc, Đỗ Trung Quân, Phan Vũ… và người cầm cọ gần đây nhất có lẽ là nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên. Làng văn Sài Gòn đồn với nhau rằng, nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên “bị” nhà thơ Lê Minh Quốc rủ rê cầm cọ.
Chắc là nhờ tài thuyết khách của nhà thơ Lê Minh Quốc nên nhà thơ Phạm Thị Ngọc Liên mới bị lôi cuốn bởi sắc màu. Trước đó, nhà thơ Lê Minh Quốc còn “dụ dỗ” nhà thơ Đoàn Vị Thượng vào con đường vẽ vời. Thế nhưng, Đoàn Vị Thượng đã không bị “dụ” vì cuộc chơi này quá tốn kém lại rất mất thời gian đối với anh.
Nhà thơ Lê Minh Quốc còn chỉ chỗ để các bạn văn của mình mua được cọ, toan, màu… với giá cả phải chăng. Theo Lê Minh Quốc, nên đến trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM để mua màu vì nơi đây giá bán rất… sinh viên. Lúc đầu cầm cọ, Lê Minh Quốc chỉ dám dùng màu nước vừa dễ vẽ vừa ít tốn kém.
Sau này khi vẽ đã “chắc tay”, anh mới dám dùng sơn dầu và vẽ trên khổ lớn. Còn nhà thơ Lê Thị Kim, do có thâm niên cầm cọ và hiện là chủ nhiệm CLB họa sĩ nữ Ngân Hà - TP.HCM, mỗi năm chị triển lãm chung khoảng 2 - 3 lần, nên màu chị dùng đa phần xài hàng xịn của Nhật, Pháp, Anh, Đức… Tốn kém là vậy, nhưng tranh của Lê Thị Kim được nhiều người hâm mộ sưu tập nên chưa hề… lỗ vốn.
Vui cửa nhà, vui cả láng giềng
Nhà văn Nguyễn Khắc Phục bên các bức họa của mình
Không chỉ nhà văn mới vẽ
Các nhạc sĩ quá cố như Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Từ Huy… ngoài nổi tiếng trong âm nhạc thì “tranh pháo” của họ cũng lung linh không kém. Tranh của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được rất nhiều nhà sưu tập tìm mua, có thể vì tranh của ông có nhiều điều lạ mà cũng có khi chỉ vì “thương hiệu” nhạc Trịnh. Hai nhạc sĩ Văn Cao, Từ Huy thì vẽ có nghề hơn, bởi ngoài nhạc, hai ông “sống nhờ” các công việc liên quan đến mỹ thuật trong một thời gian dài.
NSND Trà Giang những năm gần đây cũng đã làm quen với cây cọ vẽ |
Theo Hoàng Nhân
TTVH