Sự tương phản đầy nữ tính trong "Chòng chành"Trong tranh của mình, Đỗ Thu Thủy tận dụng tối đa phép ẩn dụ, hình ảnh người phụ nữ được thể hiện đa dạng với những góc độ mới mẻ nhưng xét cho cùng, vẫn là tính nữ đậm đà, mãnh liệt nhưng dịu dàng.

Triển lãm đầu tiên của chị có tên “Đàn bà” tổ chức chung với nhà văn Võ Thị Hảo hồi tháng 11/2008. Đến “Chòng chành”, hình tượng chính trong các sáng tác của Đỗ Thu Thủy vẫn không thay đổi, vẫn là người phụ nữ. Và nét vẽ vẫn như vậy, mộc mạc say mê nương theo cảm xúc, không bị chi phối bởi kỹ thuật hay những thủ pháp, trường phái. Tranh của Thu Thủy có sự tương phản đậm nét giữa các tông màu, hình ảnh dữ dội, không hiền hòa nhưng thấm đẫm nữ tính.

Họa sĩ bộc bạch: “Tôi giống như những người đàn bà Việt Nam khác. Sinh ra khi cuộc chiến tranh Đông Dương lần thứ nhất kết thúc. Lớn lên khi cuộc chiến lần thứ hai trở nên ác liệt. Đi qua chiến tranh, lấy chồng, đẻ con, rồi cuộc chiến biên giới bùng nổ. Chưa hết lao đao vì bom đạn lại chạy ngược, chạy xuôi vì tem phiếu.

Khi con cái lớn lên một chút, giật mình nhìn lại hóa ra bản thân mình chưa bao giờ được nghỉ ngơi. Chưa hết, không chòng chành vì bão tố thời cuộc, thì lại chòng chành vì những đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày. Không chòng chành vì xung đột nội tâm thì lại chòng chành vì tâm thế và lựa chọn. Lắm lúc tôi có cảm giác mình như con thuyền mà sóng gió bên ngoài quá lớn, nước mấp mé be thuyền, đáy thuyền thì thủng lỗ chỗ. Vừa cuống quit chèo chống, vừa hốt hoảng múc nước để con thuyền khỏi bị đắm, bị lật úp. Sống chòng chành thì đương nhiên viết, vẽ và nghĩ ngợi cũng chòng chành…"

Sự tương phản đầy nữ tính trong

“Chòng chành” , bức tranh chủ đề của buổi triển lãm, không chứa đựng sự đối lập màu sắc như các bức tranh khác, nhưng thực sự là một tác phẩm khiến người ta phải đứng lặng. Đỗ Thu Thủy tận dụng tối đa phép ẩn dụ, hình ảnh người phụ nữ được thể hiện đa dạng với những góc độ mới mẻ nhưng xét cho cùng, vẫn là tính nữ đậm đà, mãnh liệt nhưng dịu dàng.

Chẳng hạn, chị vẽ mặt trăng với màu đỏ tía trong một không gian tăm tối, khác hẳn với mặt trăng mà chúng ta thường hình dung. Thường, người ta ít chú ý đến mặt trăng khi nó đang dần hiện lên ở đằng đông, bởi vì lúc đó mặt trời vẫn còn ngự trị. Đỗ Thu Thủy làm cho không gian tối lại, để ánh sáng của trăng trở thành duy nhất. Cảnh trăng lên trong tranh của chị có hơi hướng của một buổi hoàng hôn.

Đồ Thu Thủy từng có 35 năm viết báo với bút danh Thủy Vân. Chị cũng từng xuất bản 3 tập thơ, 2 tập truyện ngắn. Triển lãm "Chòng chành" của chị kéo dài từ ngày 13 đến 21/7, tại Trung tâm nghệ thuật Việt, 42 Yết Kiêu, Hà Nội.

Một số tác phẩm trong triển lãm "Chòng Chành":

Sự tương phản đầy nữ tính trong

Sự tương phản đầy nữ tính trong

Sự tương phản đầy nữ tính trong Kim bản vị.

Sự tương phản đầy nữ tính trong

Theo VNE.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC