Trò lố của nghệ sĩ hay truyền thông?Ngày nào cũng có một vụ ồn ào, tuần nào cũng có tổng kết những trò lố, những vụ xì căng đan nhảm nhí xuất hiện trên báo, mạng internet. Việc xem nghe đọc trên mục âm nhạc của nhạc Việt thời buổi này quả là "có vấn đề".

Đáng tiếc, khi chỉ trích nghệ sĩ, ca sĩ thay nhau PR, tung tin đồn nhảm, làm trò…, truyền thông đã quên mất một điều: tại sao những trò lố ấy được lộ diện tràn lan, phải chăng chính “các cây viết” đã tiếp tay, khai thác triệt để những vụ ì xèo đó bằng mọi phương thức đã khiến một lực lượng hùng hậu ca sĩ nào cũng nghĩ đấy là con đường ngắn nhất để họ đến với công chúng (tò mò), để rồi thay phiên nhau tung chiêu.

Trò lố của nghệ sĩ hay truyền thông?_0

Có thể thấy rõ, tin tức về âm nhạc lúc này chuyện chuyên môn, làm nghề, thuần về âm nhạc chẳng là bao, còn lại toàn những chuyện trời ơi đất hỡi của hậu trường, đời tư hết sức vô thưởng vô phạt. Đọc qua để giải khuây như xem tấu hài với hằng hà sa số những chuyện như: hôm nay anh ca sĩ chuyên hát nhạc dân ca trữ tình tự khai đau khổ vì vợ đòi li dị bởi nghi đồng tính, rồi cũng chính anh hôm sau vạch áo cho người xem lưng đã từng ăn ở với một người đàn ông suốt hai năm, buổi sáng chưa nguội tin đó, đến chiều anh lại xuất hiện tiếp với tin đang dằn vặt vì không yêu anh ấy…;

Hay chuyện lật lại bộ mặt của một diễn viên kiêm ca sĩ “đẹp trai nợ dai” thiếu 3 triệu của một phóng viên, sau đó từng người liên quan, cũng là ca sĩ trẻ, được đăng đàn qua các bài phỏng vấn, kể lể theo đuôi sự việc này…

Trò lố của nghệ sĩ hay truyền thông?_1
Ca sĩ Chí Thiện được ví là anh chàng “đẹp trai nợ dai”

Và cả không biết phát khóc hay cười với chuyện hai cô ca sĩ chưa có danh, chẳng thấy hát hò gì, chỉ hay diện đồ đi dự event chửi xéo nhau trong mục âm nhạc khi tranh giành, khẳng định “tôi là người sở hữu chiếc túi hiệu xịn, còn con kia xài hàng giả”.

Những chuyện tưởng đã cũ sì khi “miếng mồi nhử ” này từ vài năm về trước đã từng bị nhiều phóng viên văn nghệ vạch trần và cạch mặt mỗi khi có ca sĩ tung tin, gợi ý. Ấy vậy mà giờ chúng lại rộ lên. Nhạc Việt hiện tại đã hết chuyện để nói, để viết?

Có thể đó là chiêu PR của chính ca sĩ hay dù có thật sự là chuyện đang “bị hại” như những lời thanh minh, giải thích (lại được nhân vật chính tiếp tục cho hay trên báo), nhưng rõ ràng người viết tỉnh táo thì nên biết chọn lọc, và có bộ lọc thật tốt để đừng sập bẫy, cũng như phải mạnh dạn phê phán, tẩy chay những phi vụ tin nhảm như thế để làm bài học tối thiểu cho các ca sĩ đang chọn con đường này để “nổi”.

Trò lố của nghệ sĩ hay truyền thông?_2
Duy Uyên, Helen Thanh Đào mới đây cũng chọn cách khoe thân để được nổi tiếng

Bởi tin tức được dọn ra chỉ có bấy nhiêu, nên người đọc buộc phải đọc, dù chỉ là đọc lướt qua để biết thông tin gì đang xảy ra trong làng giải trí. Đọc rồi lại ngao ngán bởi cái muốn đọc chẳng thấy xuất hiện.

Không ít khán giả yêu nhạc đã phải lắc đầu bày tỏ: Chúng tôi đang thật sự muốn biết những nỗ lực đóng góp công sức của các cá nhân, những khuynh hướng mới trong âm nhạc, những sáng tác mới chất lượng, những giọng hát triển vọng có đủ tố chất thực sự, và cả một không khí học thuật trong đời sống âm nhạc… chứ không phải chỉ có những chuyện đời tư này.

Tất nhiên, trong thời đại nở rộ thông tin với nhiều kênh, nhiều nguồn, nhiều loại hình báo chí xuất hiện, tin tức cũng đã trở nên muôn hình vạn trạng, đa dạng, đa chiều…, nhưng “đi đến tận cùng thông tin” như cách truyền thông các loại đang ồ ạt khai thác như thế này thật sự chỉ khiến thông tin trở nên rẻ tiền, góp phần kéo thẩm mỹ, thị hiếu của số đông công chúng trẻ tuổi bị chi phối, tác động theo hướng đi xuống, và tất nhiên những bài viết trên mục âm nhạc như thế chẳng thể nào tạo nên động lực để nhạc Việt phát triển.

Theo Thể thao Văn hoá.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC