- Tam thập nhi lập - người đàn ông sắp bước vào tuổi 30 như anh nghĩ gì?
- Một giọng nam opera chỉ đóng được những vai khó nhất và nổi tiếng nhất ở độ 30 - 45 tuổi. Đó là giai đoạn đẹp nhất của cuộc đời nghệ sĩ. Tôi nghĩ mình đang bước vào một thời điểm quan trọng và hy vọng sẽ tràn trề sinh lực.
Mùa thu là mùa rất đẹp, gây cảm hứng bất tận cho những vĩ nhân thế giới và duy tâm một chút thì những người tuổi Quý Hợi như tôi sinh vào mùa thu thường thành công về nghệ thuật (cười). Vì thế tôi sẽ dành tặng khán giả những giây phút lãng mạn trong đêm nhạc mang cái tên giản dị: “Tùng Dương hát tình ca” để chứng tỏ tôi cũng lãng mạn, tinh tế chứ không quái hay dị biệt như những gì mọi người vẫn nghĩ.
Để giữ trọn màu cho “Mùa thu”, live concert này sẽ diễn ra một đêm duy nhất ở Nhà hát Lớn, ngày 15/9 với hai khách mời Thanh Lam - Nguyên Thảo. Họ là hai màu đối lập. Thanh Lam mạnh mẽ, quyết liệt, đầy lửa còn Nguyên Thảo thì nội tâm, nhẹ nhàng tinh tế và có chiều sâu. Thanh Lam hát ở phần đương đại và Nguyên Thảo thì song ca nhạc xưa cùng Tùng Dương.
Tùng Dương và Thanh Lam được nhiều người đùa vui gọi là "Đôi tình nhân âm nhạc". |
- Nguyên Thảo - Tùng Dương hứa hẹn nhiều điều mới mẻ nhưng có vẻ Thanh Lam - Tùng Dương thì quá cũ. Bản thân Thanh Lam trong tháng 9 đã xuất hiện tại đêm nhạc “Khởi nguồn”. Anh tính toán thế nào về độ hút khách trong sự kết hợp này?
- Có những cặp song ca “lâu đời” trên thế giới. Họ luôn hát cùng nhau và luôn đam mê được hết mình với nhau trên sân khấu. Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết cách làm mới bằng những bài chưa bao giờ thể hiện. Trong các ca sĩ trẻ hiện nay, tôi chưa tìm được người nào hợp với phong cách của mình.
Kế hoạch “Tình ca” đã lên từ đầu năm, việc đặt chỗ ở Nhà hát Lớn vốn không dễ dàng. Tôi không cho rằng sự xuất hiện nhiều của Thanh Lam gần đây sẽ làm chương trình của tôi bị nhàm. Tôi tự tin mỗi người có một bản sắc riêng và chúng tôi khi kết hợp nhằm mục đích làm nổi nhau lên, đi hết được phiêu linh chứ không phải cộng tác để dìm nhau xuống. Tôi đã làm nhiều show, ít nhiều có kinh nghiệm nên tôi tin rằng, Thanh Lam, Nguyên Thảo sẽ là những điểm nhấn thú vị. Tuy nhiên, tôi sống lặng lẽ hơn Thanh Lam. Tôi giống Nguyên Thảo ở sự đứng ngoài showbiz.
- Thật ngạc nhiên vì một người thích lặng lẽ như anh lại có thể thân thiết với người hay gây “sóng gió” là Thanh Lam. Quốc Trung từng e ngại sự cố vạ miệng của diva vừa qua sẽ ảnh hưởng tới việc quảng bá cho dự án “Nguồn cội” của anh ấy. Anh thì sao?
- Mỗi người khi làm nghệ thuật có một lý tưởng, một quan điểm riêng. Có thể chúng tôi “tâm đầu ý hợp” về việc làm nghề nhưng không giống nhau hoàn toàn ở đường đi. Thanh Lam có những lý lẽ riêng và tôi luôn tôn trọng quan điểm của chị. Tôi cho rằng trong một xã hội văn minh, mọi người có quyền bày tỏ suy nghĩ riêng.
Ngày xưa, tôi từng bị nghi ngờ về khả năng trở thành ca sĩ chuyên nghiệp bởi ngoại hình gầy bé như cái kẹo. Ngay cả ông họ tôi là cố NSND Trần Hoàn cũng bảo: “Cháu không thể hát được vì nghệ thuật rất chông gai. Thể lực của cháu thì quá yếu”. Tôi âm thầm cố gắng để chứng minh điều ngược lại. Thứ quan trọng trong cuộc sống không phải tìm lời lẽ tranh cãi mà hành động để người khác phải thay đổi quan niệm về mình.
Chàng ca sĩ Hà Nội thích sự thâm trầm, lặng lẽ, để khán giả thực sự chú ý vào những cống hiến nghệ thuật hơn là chuyện đời tư. |
- Anh có thấy mừng vì mình đã tránh được sóng to gió lớn khi chọn Sao Mai điểm hẹn chứ không ngồi ghế giám khảo The Voice?
- Tôi không tính được trước chuyện sóng gió. Bất cứ chương trình trực tiếp nào chiếu trên truyền hình sẽ gây chú ý của công chúng - nhiều hoặc ít. Tôi dành tình yêu cho Sao Mai điểm hẹn - nơi đã chắp cánh cho mình thăng hoa dù tôi biết nó sẽ thua The Voice ở sự mới mẻ, hấp dẫn. Nó cũng không phải một chương trình tư nhân, được đầu tư nhiều, yếu tố truyền hình thực tế không cao. Tôi không vô tư hay hoạt ngôn để đảm bảo yếu tố giải trí cho những chương trình kiểu The Voice. Người nghệ sĩ bản năng nhưng vẫn phải lý trí để biết cái ghế nào hợp với mình.
Nếu tôi ngồi ở ghế huấn luyện viên Giọng hát Việt, tôi vẫn là người tôn trọng quan điểm của mọi người. Trong cuộc sống nên học cách lắng nghe nhiều hơn là phát ngôn. Và hãy nhớ câu: “Thuốc đắng dã tật. Sự thật mất lòng”.
- Phải chăng vì thế, khi làm giám khảo Sao Mai điểm hẹn, chê “Ngây thơ” của Tạ Quang Thắng và bị tác giả của nó phản ứng trên trang cá nhân, anh vẫn chọn cách im lặng?
- Tôi thấy họ trong tuổi trẻ của chính mình, cũng nông nổi và hiếu thắng. Lúc này tôi vẫn chưa dám nhận mình là thực sự chín chắn vì tôi còn đang lớn (cười). Thực ra lời tôi nói không chê trực tiếp bài hát không hay và tôi có quyền đưa ra cảm nhận của mình. Có người hát thì phải có người thẩm định. Tôi ngồi ghế Hội đồng nghệ thuật nhưng tôi cũng cân nhắc khi đưa ra ý kiến với sự chân thành, chia sẻ, tránh làm tổn thương ai theo kiểu vỗ vào mặt.
Tôi thấy nhiều người khi làm giám khảo thường cố tạo ra điều gì đó đối lập để có cái cho dư luận quan tâm và báo chí giật tít... Khi anh nằm xuống, điều quan trọng là phải để lại được cho đời những tác phẩm còn đọng mãi chứ không phải những ồn ào phù phiếm. Scandal giống như sỏi ném xuống mặt hồ, có thể làm dậy sóng nhưng mất hút rất nhanh. Con người cố gắng giữ bản chất để không bị lung lay mới là điều đáng quý. Có thể bạn không ồn ã thú vị nhưng bạn không giẫm đạp lên người khác - tôi cho rằng đó là sự nhân văn.
.- Giả sử 10 năm nữa, Nguyễn Đình Thanh Tâm - người được xem là “bản sao” của Tùng Dương và cũng đoạt giải Hội đồng Nghệ thuật của Sao Mai điểm hẹn như anh 8 năm về trước - tuyên bố không nhìn mặt anh. Lúc ấy, thái độ của anh thế nào?
- Câu này khó quá vì tôi không chắc Tâm có thần tượng mình hay không. Giống nhau chưa hẳn đã là thần tượng. Tuy nhiên, trong cuộc đời người nghệ sĩ nào cũng phải trải qua hai giai đoạn: chịu ảnh hưởng nặng nề từ ai đó - và tách ra thể hiện cái tôi cá nhân
Nếu bạn thật sự có tài vượt trội thì một ngày không xa bạn sẽ lật đổ được cả thần tượng. "Lật đổ" ở đây chính là lao động nghiêm túc và xây dựng hình ảnh cho mình ngày một hay, hấp dẫn hơn chính thần tượng. Cuộc sống không thể tránh được những hiểu lầm, hiềm khích, trong gia đình cũng có chuyện anh em không nhìn mặt nhau nữa là người dưng. Tôi đã chuẩn bị tâm lý cho việc này nhưng tôi cho rằng tránh voi chẳng xấu mặt nào. Tôi vẫn thích nghệ sĩ phải ẩn dật hơn là khoe ra có bao nhiêu cái túi, có bao nhiêu nhà đẹp, thậm chí là bốn cái ôtô như ai đó...
Theo VNE.