Thầy còn nói vong Tây không ai cúng phải nhai hoa là xúc phạm văn hoá và tín ngưỡng của người ta. Đạo Phật là đạo khiêm nhường, không bao giờ khích bác ai để đề cao mình.

1 Phan Phat Nhu Thay Thich Chan Quang

Nhân quả không phải là trù ẻo, trừng phạt. Đạo Phật là người nhìn thấu nhân quả để cứu rỗi chứ không phải kết án người khác.

Thứ nhất, thầy thần thánh hoá đức Phật.

Phật là người không phải thần, thầy dạy không được thờ Phật trong chung cư hoặc đeo hình Phật tổn phước là sai. Người ta thờ Phật là để có hình tượng mà trụ vào, mỗi lần khấn Phật là nhớ thông điệp của Phật mà quán chiếu tấm thân chớ Phật không có phép chi mà độ trì hoặc quở phạt.

2 Phan Phat Nhu Thay Thich Chan Quang

Thầy bị neo mắc vào cái hình cái tướng, làm cho Phật đáng sợ. Nói vậy thì trái đất tròn, thầy đi WC bên này thì biết đâu thầy ngồi lên đầu đức Phật ở phía bên kia trái đất vậy.

Chúng sinh nằm võng thầy cũng phán đạp vô mặt người ta. Cho thầy hai điểm tựa trên trái đất, thầy treo cái gì lên mà nó không thõng xuống ở giữa và cao ở hai đầu.

Chính vì neo mắc vào cái hình cái tướng, nên thầy sẽ không chạm được tới cái "chân" triết lý của Phật là vô thường, vô ngã.

Thứ hai, Phật không chủ xướng về "vong".

Phật giáo kinh điển nói rằng khi thân tứ đại nhập diệt, con người lập tức đi đầu thai. Thứ đi đầu thai không phải là vong mà là "tàng thức", tức cũng chính là cái đại nhân quả của một kiếp sống để định về 1 trong 6 cõi.

Thờ cúng linh hồn (tín ngưỡng) vong (dị đoan) chỉ có trong văn hoá một số nước. Thầy nói vong Việt Nam nhờ có đạo Phật được cúng cho ăn là đánh đồng tâm linh và đức tin, tuyên truyền mê tín.

Thứ ba, nhân quả không phải là trù ẻo, trừng phạt.

Đạo Phật là người nhìn thấu nhân quả để cứu rỗi chứ không phải kết án người khác.

Nhân còn hoà quyện với thập nhị nhân duyên mà ra quả. Không phải thứ chi cũng xấu, cũng mang nhân quả ra doạ. Ví dụ bố thí cúng dường chủ đích là để tiểu trừ đi cái tham trong người, chớ không ai nói cúng nhiều mà được phước nhiều.

Hát karaoke phiền hàng xóm là một cái nhân không tốt lắm. Tuy nhiên người ta có thể gieo cái duyên khác mà trừ nó đi. Chuyện nhỏ như vậy mà thầy tuyên người ta bị câm là thầy gieo nhân ác.

3 Phan Phat Nhu Thay Thich Chan Quang

Rồi người ta đi du lịch mắc mớ gì thầy phán bại liệt?

Đi thế nào là đi tào lao? Người ta đi một ngày đàng học một sàng khôn, tiêu tiền góp phần phát triển kinh tế. Sao thầy không nhìn khía cạnh đó mà lại nói người ta tổn phước?

Thầy hiểu nhân quả rất thô thiển, dẫn đến việc có người phản bác lại thầy thì đệ tử thầy tự ái rủa người ta đẻ con quái thai. Chính là thầy vô tình mà đưa người ta vào sân hận!

4 Phan Phat Nhu Thay Thich Chan Quang

Cuối cùng thì đạo Phật là đạo từ bi, là dùng chính lòng yêu thương đại hải mà giáo hoá để giúp chúng sinh hướng thượng chứ không phải đe nẹt doạ dẫm.

Tại sao cũng đạo Phật mà lời của các thầy Giác Khang, Pháp Hoà lại được chúng sinh nâng niu trìu mến còn lời của thầy bị phản ứng?

Vì lời của họ thấm đẫm từ bi trí huệ. Còn lời của thầy nhuốm đầy tà kiến nghiệt oán và cay độc. Đạo Phật đi qua thầy mà trở nên độc ác và đáng sợ hơn bao giờ hết.

Như vậy thì thầy phải coi mà tu lại chớ vu cho thiên hạ "đánh" mình là cớ làm sao?

Nguyễn Tiến Tường




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC