Người đóng bảo hiểm y tế theo luật định ở Đức sẽ không phải đợi rất lâu mới có lịch khám tại Bác sĩ chuyên khoa, trợ giúp làm răng tăng tới 60%... là những điểm mới...

dich vu lich hen bac si va cham soc y te moi tai duc tu 2019 teaser 

Dịch vụ lịch hẹn bác sĩ và chăm sóc y tế mới tại Đức

Termin­service- und Versorgungs­gesetz

Mặc dù quy định mới trên đã có từ 2 năm trước đây nhưng vẫn còn nhiều điểm để cải thiện. Trên thực tế, bệnh nhân chỉ đợi tối đa 4 tuần trước khi họ đi khám bác sĩ chuyên khoa.

Dịch vụ bổ nhiệm và luật chăm sóc mới sẽ giúp rút ngắn thời gian chờ đợi lâu.

Luật này được thông qua bởi Quốc hội Liên bang (Bundestag)

Bảo hiểm y tế theo luật định sẽ nhanh chóng nhận được một cuộc hẹn với bác sĩ - đây là mục tiêu chính của luật chăm sóc và dịch vụ Terminservice được thông qua vào tháng 3 năm 2011.

Dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào tháng 5 năm 2019, nhưng một số sửa đổi luật được lên kế hoạch cho năm 2020 hoặc muộn hơn. 

Những điểm chính của luật mới:

Cuộc hẹn nhanh hơn.

Các bác sĩ có chứng chỉ hành nghề phải cung cấp ít nhất 25 cuộc tư vấn mỗi tuần cho những người được bảo hiểm theo luật thay vì 20 giờ trước đó. 

Thêm giờ khám bệnh mà không cần hẹn trước.

Các chuyên gia như bác sĩ phụ khoa, bác sĩ nhãn khoa và bác sĩ tai mũi họng sẽ phải cung cấp giờ tư vấn mở ít nhất 5 giờ mỗi tuần, mà bệnh nhân có thể đến mà không cần hẹn trước. 

Chăm sóc y tế tốt hơn trong các vùng quê.

Trong các khu vực có quá ít thực hành của bác sĩ, Hiệp hội Bác sĩ Bảo hiểm Y tế theo luật định có liên quan có nghĩa vụ phải cung cấp các phòng khám riêng của họ hoặc các lựa chọn thay thế chăm sóc khám bệnh di động.

Các hiệp hội của các bác sĩ bảo hiểm y tế theo luật định chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe theo hợp đồng của những người được bảo hiểm về bảo hiểm sức khỏe theo luật định trong từng trường hợp cho một khu vực xác định (ví dụ Berlin, Mecklenburg-Vorpommern hoặc Bayern). 

Mở rộng dịch vụ bổ nhiệm đến đầu năm 2020.

- Hòa giải cho gia đình và bác sĩ nhi khoa và hỗ trợ trong việc tìm kiếm một ngôi nhà vĩnh viễn và vĩnh viễn, nhi khoa và vị thành niên.

- sắp xếp các cuộc hẹn để kiểm tra phòng ngừa (kiểm tra "U") cho trẻ em trong vòng 4 tuần.

- Số toàn quốc 116117 trong tương lai sẽ có sẵn trong suốt cả ngày (24/7).

- Thời gian chờ đợi cho một điều trị cấp tính tâm lý trị liệu có thể lên đến tối đa là 2 tuần.

- Điểm dịch vụ bổ nhiệm cũng có thể truy cập trực tuyến hoặc qua Ứng dụng để lấy hẹn. 

Các công ty bảo hiểm y tế phải trả chi phí 

- Bảo quản lạnh tế bào trứng và tinh trùng. Những người trẻ tuổi bị ung thư có thể đóng băng mô tế bào mầm, tế bào trứng và tinh trùng trước khi sinh, và sau đó tăng cơ hội có con của họ.

Các ngân hàng trong những trường hợp này chịu chi phí cho phụ nữ đến sinh nhật thứ 40 và cho nam giới cho đến sinh nhật thứ 50. 

- Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP). Thuốc phòng ngừa nhiễm HIV ở những người có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn (xem thông điệp bảo vệ HIV). 

Cố định trợ cấp cho răng giả tăng.

Từ 50% đến 60% chăm sóc tiêu chuẩn cho răng giả. Đây là dịch vụ chăm sóc phù hợp về mặt y tế, chức năng và kinh tế và được dành cho những người được bảo hiểm y tế theo luật định - ví dụ, hợp kim và cấy ghép vàng không được bao gồm.

Cải thiện chất lượng của các công cụ.

Các đấu thầu cho các sản phẩm không kiểm soát, xe lăn, xe lăn và các thiết bị hỗ trợ khác sẽ bị bãi bỏ - các công ty bảo hiểm y tế và các nhà cung cấp viện trợ sau đó phải đàm phán lại. Bệnh nhân có thể hy vọng cho các nguồn thanh toán miễn phí tốt hơn. 

Chăm sóc ngoại trú.

Trong tương lai, các dịch vụ chăm sóc thuần túy tập trung vào chăm sóc điều dưỡng cũng sẽ được phép là nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc bằng hiện vật (như trợ giúp trong nước, đi bộ, nghề nghiệp tăng cường trí nhớ).

Điều này có nghĩa là những người chăm sóc không phải đi trước để chăm sóc, nhưng các dịch vụ chăm sóc cũng mong muốn tương tự với chăm sóc điều dưỡng. 

Hồ sơ bệnh nhân điện tử.

Các công ty bảo hiểm y tế phải cung cấp bảo hiểm của họ muộn nhất vào năm 2021. Vì vậy, bệnh nhân sẽ có thể truy cập dữ liệu điều trị của họ một cách nhanh chóng và an toàn. 

Danh bạ, Thư mục các Nữ hộ sinh trên toàn nước Đức 

Đối với phụ nữ mang thai nên có một thư mục tìm kiếm với các chi tiết liên lạc và dịch vụ của nữ hộ sinh (trang web / ứng dụng).

  

Lời khuyên của Báo TINTUCVIETDUC

 Lấy lịch hẹn khám:

Nếu bạn có bảo hiểm y tế theo luật định cần một cuộc hẹn với bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể gọi trực tiếp tại phòng mạch  đó.

Bạn cũng có thể nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ gia đình, gọi Dịch vụ lịch hẹn bác sĩ (Termin­service­stelle) tại tiểu bang của bạn hoặc sử dụng dịch vụ bảo hiểm sức khỏe của bạn. 

Dịch vụ lịch hẹn bác sĩ (Termin­service­stelle):

Các cuộc hẹn tại bác sĩ phụ khoa và bác sĩ nhãn khoa được sắp xếp bởi Dịch vụ lịch hẹn bác sĩ mà không cần giấy giới thiệu (Über­weisung) của Bác sĩ gia đình.

Đối với tất cả những bác sĩ chuyên khoa khác, bạn cần một sự giới thiệu từ bác sĩ gia đình của bạn với một mã số, mà bạn phải nêu trên điện thoại. 

Trợ giúp từ hãng bảo hiểm y tế:

Hãy hỏi nhân viên hãng bảo hiểm y tế của bạn để được giúp đỡ với việc tìm kiếm bác sĩ chuyên khoa.

Khoảng 50 hãng bảo hiểm y tế tại Đức có Dịch vụ lịch hẹn bác sĩ chuyên khoa như một dịch vụ bổ sung, giúp các thân chủ đóng bảo hiểm của họ có một cuộc hẹn qua điện thoại. 

Trang Web của Trung tâm Dịch vụ lịch hẹn bác sĩ chuyên khoa của Bộ Y tế CHLB Đức

Terminservicestellen 

 

Đặng Thùy Linh - ©Báo TINTUCVIETDUC

Theo: Bundesministerium für Gesundheit 

 

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC