Một số thay đổi trong luật Đức từ 01.10.2017

Bắt đầu từ 01.10.2017, luật Đức có một số thay đổi đáng chú ý. TINTUCVIETDUC tổng hợp các điều luật, quy định thay đổi như sau.

 

Hôn nhân đồng tính có hiệu lực từ tháng 10

Quốc hội Đức ngày 30.6 đã thông qua luật hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính sau khi Thủ tướng Angela Merkel tuyên bố các thành viên đảng Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của bà hãy bỏ phiếu “theo lương tâm”. 

Cuối cùng có 393 phiếu ủng hộ và 226 phiếu chống. Sau khi có kết quả, bà Merkel cho biết mình bỏ phiếu chống nhưng khẳng định đây chỉ là quan điểm cá nhân.

Nữ thủ tướng thổ lộ thêm rằng trong những năm gần đây suy nghĩ của mình cũng đã thay đổi nhiều, và bà cho rằng các cặp đồng tính nên có quyền nhận con nuôi.

Như vậy, trước đây, các cặp đồng tính nếu muốn kết hôn phải ra nước ngoài, những nơi chấp nhận hôn nhân đòng tính thì bắt đầu từ 01.10.2017, họ có thể kết hôn hợp pháp tại nước Đức.

luat duc thay doi 01102011 640

Luật mới dành cho các đồ vật/ đồ chơi bay Drohnenflüge

Các loại đồ chơi bay điều khiển từ xa bắt đầu từ tháng tới, nếu co trọng lượng lớn hơn 250 Gramm thì phải dán nhãn trên đó. Nhãn bao gồm tên tuổi địa chỉ của chủ nhân món đồ.

Mục đích của việc dán nhãn là đề phòng khi xảy ra tai nạn hay hư hỏng từ món đồ đó, việc xác định chủ nhân để đòi tiền bồi thường sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

luat duc thay doi 1

 

Quản lí bệnh nhân xuất viện

Trước đây, khi đã xuất viện, nhiều bệnh nhân gặp khó khăn vì vẫn cần sự giúp đỡ khi không thể tự làm mọi việc hoặc phải đến khám tại các phòng khám chuyên khoa để tiếp tục lấy thuốc điều trị.

Giờ đây, khi bệnh nhân xuất viện, bệnh viện có thể tự quyết định về 1 tuần điều trị tiếp theo để tránh cho bệnh nhân mất thời gian và công sức.

luat duc thay doi 11

 

Đức phạt các mạng xã hội không xóa bỏ bình luận thù ghét

Ngày 30.6, quốc hội Đức thông qua điều luật cho phép phạt các tập đoàn truyền thông xã hội tới 50 triệu Euro nếu không xóa bỏ các nội dung mang tính thù hận và kỳ thị.

Và từ 01.10.2017, luật chống thù địch trên mạng xã hội sẽ có hiệu lực.

Đây là một trong những biện pháp mạnh tay nhất trên thế giới trong cuộc chiến chống thông điệp thù địch trên mạng. Luật pháp Đức cấm các phát ngôn bài Do Thái, cổ xúy thù ghét và phân biệt.

Các tập đoàn như FacebookTwitter sẽ phải đối mặt với án phạt nếu không xóa bỏ nội dung bị coi là phạm pháp trong vòng 24 giờ tính từ khi nhận được tố cáo từ người dùng.

Đối với những thông điệp mang tính xúc phạm nhưng khó phân loại rõ ràng, các công ty có 7 ngày để gỡ bỏ sau khi nhận tố cáo và tiến hành đánh giá. Một số ý kiến cho rằng điều luật mới có thể ảnh hưởng tiêu cực tới quyền tự do ngôn luận, nhưng Bộ trưởng Tư pháp Đức Heiko Maas nhấn mạnh:

“Quyền tự do ngôn luận ngừng lại khi chạm đến ngưỡng vi phạm luật hình sự”.

Thêm ngày nghỉ lễ 31.10.2017

Ngày thứ 3, 31.10.2017 sẽ là ngày nghỉ lễ thêm DUY NHẤT trên toàn nước Đức. 

Tuy nhiên, đây chỉ là ngày nghỉ lễ cho năm 2017 chứ không phải áp dụng cho các năm sau.

Cách đây đúng 500 năm, ngày 31.10.1517 Linh mục Dòng Thánh Augustino Martin Luther đã công bố bản tuyên ngôn 95 đề tài ở nhà thờ Wittenberg bên Đức phản đối việc lạm dụng ơn toàn xá, và những việc vật chất hóa ơn thánh Chúa trong đời sống Giáo Hội Công giáo, đồng thời kêu gọi cải cách trong Giáo hội.

 

©Đặng Thùy Linh - Báo TIN TỨC VIỆT ĐỨC 

 

 

Bài viết liên quan