Ấn Độ cho biết đã đạt được thỏa thuận về vấn đề tuần tra khu vực biên giới tranh chấp với Trung Quốc 4 năm sau khi 2 nước leo thang căng thẳng.

1 An Do   Trung Quoc Dat Thoa Thuan Ve Bien Gioi Tranh Chap

Xe bọc thép của quân đội Ấn Độ ở một trại quân sự tại phía đông Ladakh vào tháng 5 (Ảnh: AFP).

Ngoại trưởng Ấn Độ Vikram Misri hôm 21/10 cho biết nước này đã đạt được thỏa thuận về hoạt động tuần tra dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) giữa phía đông Ladakh do Ấn Độ kiểm soát và Aksai Chin do Trung Quốc kiểm soát.

"Kết quả của các cuộc thảo luận diễn ra trong nhiều tuần qua là một thỏa thuận đã đạt được về việc tuần tra dọc theo Đường kiểm soát thực tế tại khu vực biên giới Ấn Độ - Trung Quốc", ông cho biết, nhấn mạnh điều này có thể là giải pháp cho tình hình căng thẳng giữa 2 nước vào năm 2020 liên quan tới lãnh thổ tranh chấp.

Trung Quốc chưa bình luận về tuyên bố này.

Trung Quốc và Ấn Độ có hàng nghìn km đường biên giới chưa được phân định dọc theo dãy Himalaya. LAC hiện tại là ranh giới ngừng bắn sau khi 2 bên tiến hành một cuộc chiến tranh biên giới vào năm 1962. Trong hàng chục năm qua, xung đột ở khu vực tranh chấp chủ quyền vẫn diễn ra.

Cuộc giao tranh nghiêm trọng nhất nổ ra vào ngày 15/6/2020 khi ít nhất 24 binh sĩ 2 bên đã thiệt mạng ở Thung lũng Galwan, Lakdah.

Kể từ đó, cả hai bên đều triển khai binh sĩ và khí tài ra gần khu vực xảy ra xung đột. Đồng thời, Bắc Kinh và New Delhi đã bắt đầu các cuộc đàm phán thông qua các kênh ngoại giao và quân sự.

Căng thẳng này đã ảnh hưởng đến hợp tác kinh tế và các vấn đề khác giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới. Ví dụ, New Delhi đã thắt chặt các hạn chế đối với khoản đầu tư từ Trung Quốc vào Ấn Độ.

Thỏa thuận mới nhất đạt được sau nhiều tuần 2 bên đàm phán, liên quan tới hoạt động tuần tra tại các điểm nóng Depsang và Demchok.

Thông báo của ông Misri được đưa ra chỉ một ngày trước khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh của BRICS, nhóm các nền kinh tế mới nổi, tại Kazan, Nga.

Ông Modi dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sự kiện này.

Theo SCMP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC