Người dân Bỉ được kêu gọi ăn khoai tây chiên ít nhất hai lần/tuần trong bối cảnh 750.000 tấn khoai tây có thể bị đổ bỏ do ảnh hưởng của Covid-19.

Nhu cầu về khoai tây chiên, món ăn phổ biến ở các quán bar, nhà hàng giảm trong bối cảnh Bỉ phong tỏa toàn quốc nhằm ngăn dịch bệnh lây lan.

"Khoảng 750.000 tấn khoai tây, đủ chất đầy 30.000 xe tải lớn, có thể không tiêu thụ được do dịch bệnh", Romain Cools, lãnh đạo Belgapom, Hiệp hội công nghiệp khoai tây Bỉ, nói với CNBC qua điện thoại hôm 27/4.

Cools giải thích nhu cầu khoai tây đông lạnh, chiếm khoảng 75% tổng lượng khoai tây của Bỉ, đã giảm. Belgapom phải kêu gọi người Bỉ tăng cường ăn khoai tây chiên, ít nhất hai lần/tuần nhằm giải cứu lượng khoai dư thừa.

42 1 Bi Keu Goi Giai Cuu Khoai Tay

Một người đàn ông ăn khoai tây chiên ở Brussels, Bỉ, hôm 14/3, khi tất cả nhà hàng, quán bar đóng cửa vì Covid-19, trừ cửa hàng ăn nhanh. Ảnh: Reuters.

Cools cho hay 25% còn lại của ngành công nghiệp khoai tây Bỉ gồm sản xuất khoai tươi và các sản phẩm ăn nhẹ vẫn hoạt động khá tốt trong bối cảnh dịch bệnh, do nhu cầu nấu ăn và ăn nhẹ tại nhà tăng.

Bỉ đã phong tỏa toàn quốc từ 18/3 trong nỗ lực ngăn chặn nCoV lây lan. Quốc gia châu Âu này hiện ghi nhận 46.687 ca nhiễm, 1.207 ca tử vong, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Bỉ Sophie Wilmes tuyên bố chính phủ sẽ nới phong tỏa theo ba giai đoạn, bắt đầu bằng việc mở cửa trở lại một số doanh nghiệp vào 4/5 tới. Tuy nhiên, các quán cà phê, nhà hàng vẫn chưa được mở lại cho đến 8/6.

Ông Cools cho rằng ngay cả khi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng, việc hủy bỏ các sự kiện, lễ hội mùa hè cũng khiến các doanh nghiệp sản xuất khoai tây Bỉ phải cắt giảm nhu cầu, đồng nghĩa ngành này chắc chắn phải đối mặt khủng hoảng dài hạn. Giá khoai tây đã giảm từ 146 USD xuống còn 16 USD một tấn, khiến lần đầu trong lịch sử, Belgapom phải kêu gọi trợ giúp từ Ủy ban châu Âu (EC).

Covid-19 đã xuất hiện tại 210 quốc gia, vùng lãnh thổ sau khi khởi phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12/2019, khiến hơn 3,1 triệu người nhiễm, hơn 218.000 người chết. Mỹ và châu Âu đang là những vùng dịch lớn nhất thế giới.

Mai Lâm (Theo CNBC)

 

Nguồn: VNEXPRESS.NET

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC