Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Mark Esper, hôm Thứ Sáu, 6 Tháng Chín, lên tiếng khuyến cáo các đồng minh Âu Châu chớ quá thân thiện với Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh đang muốn tạo thêm uy thế quốc tế qua sức mạnh kinh tế và những khả năng kỹ thuật đánh cắp được.

42 1 Bo Truong Quoc Phong My Au Chau Phai De Phong Trung Quoc

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Mark Esper, hôm Thứ Sáu lên tiếng khuyến cáo các đồng minh Âu Châu chớ quá thân thiện với Trung Quốc - AP Photo/Manuel Balce Ceneta

"Một quốc gia càng lệ thuộc vào đầu tư và thương mại từ Trung Quốc thì càng dễ bị ép buộc và dễ bị trừng phạt khi họ không làm đúng theo điều Bắc Kinh mong muốn," ông Esper nói trong bài diễn văn đọc tại viện nghiên cứu Royal United Services.

Việc ông Esper nhận định rằng Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng, khiến gây thiệt hại cho các quốc gia khác, là điều mà chính phủ Mỹ từng nói từ nhiều năm nay, kể cả từ thời Tổng Thống Barack Obama.

Tuy nhiên, khi đưa ra phát biểu ngay tại London, ông Esper có vẻ muốn cho thấy các đồng minh Âu Châu không hoàn toàn chia sẻ lo ngại này của Mỹ.

"Tôi muốn khuyến cáo các bạn ở Âu Châu – Đây không phải là một vấn đề ở nơi xa xôi mà không ảnh hưởng tới quý vị," ông nói.

Bộ Trưởng Esper cũng đả kích Nga về việc vi phạm các thỏa ước kiểm soát võ khí và có thái  độ hung hăng ở Âu Châu, gồm cả việc chiếm đóng rồi sát nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào Nga năm 2014.

Ông cũng nói rằng các hỏa tiễn hành trình đặt trên đất liền mà Nga đang nhắm vào Âu Châu "có thể gắn đầu đạn nguyên tử."

Về vấn đề Trung Đông, ông Esper xác nhận là có một số bất đồng ý kiến giữa Mỹ và đồng minh ở Âu Châu về cách đối phó với Iran, nhưng nhấn mạnh rằng Tổng Thống Donald Trump nhất quyết duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế tối đa để áp lực Tehran.

Đây là bài diễn văn quan trọng đầu tiên về chính sách của ông Esper từ khi lên làm bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ hồi Tháng Bảy.

Trong bài diễn văn, ông Esper cũng nêu lên việc người thiểu số Uighur ở vùng Tân Cương bị chính quyền Trung Quốc đàn áp trên mọi mặt, đặc biệt nhắm vào thành phần trí thức để có thể xóa sạch văn hóa, ngôn ngữ và bản sắc dân tộc của họ.

"Đối với ai còn chưa biết một thế giới bị Trung Quốc chi phối sẽ như thế nào, chúng ta chỉ cần xem đến cách Bắc Kinh đối xử với người dân trong nước họ, ngay bên trong biên giới của họ," ông Esper nói. 

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC