Vì quá đặc biệt, bức ảnh tốt nghiệp này không ngừng được chia sẻ lại trong mỗi mùa tốt nghiệp đại học tại Trung Quốc.

Cứ đến mỗi mùa tốt nghiệp đại học, cư dân mạng Trung Quốc lại đồng loạt chia sẻ một tấm ảnh tốt nghiệp đặc biệt, với một sinh viên duy nhất đứng ở phía sau và 9 giáo viên ngồi phía trước. Không phải nam sinh này muốn chụp ảnh riêng với thầy cô, mà vì cả lớp học, thậm chí là cả chuyên ngành của cậu chỉ có đúng 1 sinh viên theo học.

Sau khi bức ảnh được lan truyền rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, rất nhiều người thi nhau đoán xem rốt cuộc nam sinh này học chuyên ngành gì. Người thì cho rằng là “khảo cổ học”, người thì nói rằng chắc chắn là “bảo tàng học” hoặc “năng lượng hạt nhân”...

Thực tế, bức ảnh này được chụp trong lễ tốt nghiệp tại Đại học Sơn Đông, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Nam sinh trong ảnh theo một ngành khá đặc biệt, có tên là “giáo dục thời kỳ đầu”. Đều là giáo dục cho trẻ em, nhưng khác ngành “giáo dục mầm non”, ngành học “giáo dục thời kỳ đầu” sẽ chuyên giảng dạy cho trẻ nhỏ từ 0-3 tuổi.

1 Buc Anh Tot Nghiep Dh Co Don Nhat 9 Giao Vien Chi Co 1 Sinh Vien Nganh Hoc Nhieu Nguoi Chua Tung Biet Den

Bức ảnh tốt nghiệp đặc biệt ở Đại học Sơn Đông

Theo phần giới thiệu, chuyên ngành này chủ yếu đề cập đến các lý thuyết khác nhau liên quan đến “giáo dục thời kỳ đầu” như sức khỏe và điều dưỡng trẻ sơ sinh, phát triển tiềm năng vận động và khai sáng ngôn ngữ. Sinh viên sẽ được đào tạo cơ bản về kỹ năng giáo dục mầm non, có kỹ năng chuyên môn về “giáo dục thời kỳ đầu”, kỹ năng tổ chức hoạt động giảng dạy cho trẻ mầm non… Ví dụ: khai sáng ngôn ngữ, khai sáng âm nhạc cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, phát triển khả năng vận động của trẻ sơ sinh.

Việc tiếp xúc và giáo dục trẻ em đã khó, ở thời kỳ đầu từ 0-3 tuổi còn khó hơn. Vì lẽ đó mà nhiều sinh viên e ngại khi lựa chọn chuyên ngành này. Riêng ở tỉnh Sơn Đông, theo thống kê có đến 25 trường đại học, cao đẳng, trường dạy nghề có ngành “giáo dục thời kỳ đầu”.

2 Buc Anh Tot Nghiep Dh Co Don Nhat 9 Giao Vien Chi Co 1 Sinh Vien Nganh Hoc Nhieu Nguoi Chua Tung Biet Den

Dù chỉ có đúng 1 sinh viên, các thầy cô giáo vẫn cần mẫn giảng dạy

Hiện nay tại Trung Quốc, việc các nam sinh đăng ký học chuyên ngành giáo dục mầm non ngày càng phổ biến. Ở nhiều trường mẫu giáo, bạn cũng có thể thấy nhiều giáo viên nam mầm non giảng dạy các bài tập trong giờ giải lao hoặc ở các lớp thể dục. Tuy nhiên, số người sẵn sàng đăng ký vào ngành “giáo dục thời kỳ đầu” vẫn cực kỳ ít ỏi. Cư dân mạng còn cho rằng nam sinh trong ảnh phải thực sự thích chuyên ngành này mới có thể lựa chọn nó và sẵn sàng theo học dù chỉ có 1 mình.

Nhưng trên thực tế, “giáo dục thời kỳ đầu” vẫn là một ngành đầy triển vọng với sinh viên ở đất nước tỷ dân. Khi mức sống được cải thiện, ngày càng có nhiều phụ huynh trẻ quan tâm đến việc giáo dục sớm cho con mình, ngay cả khi con chưa nói tròn vành rõ chữ.

Theo thông tin từ trang tuyển dụng Jobui, mức lương của giáo viên ngành “giáo dục thời kỳ đầu” sẽ có sự chênh lệch theo từng khu vực, giao động từ 4500 NDT - 8000 NDT (tương đương 16 - 28 triệu đồng). Nhìn chung, nghề “giáo dục thời kỳ đầu” có triển vọng việc làm tốt và nhu cầu thị trường ổn định. Mặc dù số lượng cơ hội việc làm vào năm 2024 đã giảm, nhưng nhu cầu chung ở mức cao tại các thành phố lớn.

3 Buc Anh Tot Nghiep Dh Co Don Nhat 9 Giao Vien Chi Co 1 Sinh Vien Nganh Hoc Nhieu Nguoi Chua Tung Biet Den

Bức ảnh tốt nghiệp của nữ sinh duy nhất theo học ngành “cổ sinh vật học” tại Đại học Bắc Kinh

Trước đây, một bức ảnh tương tự trong lễ tốt nghiệp của Đại học Bắc Kinh - ngôi trường hàng đầu tại Trung Quốc cũng từng gây sốt. Đó là ảnh tốt nghiệp của chuyên ngành “cổ sinh vật học”, với kỷ lục 9 năm chỉ tuyển được 6 sinh viên. Tương đương với việc mỗi năm chỉ có nhiều nhất 1 sinh viên, có năm còn không có sinh viên nào nhập học. Nếu ngành “cổ sinh vật học” được mệnh danh là ngành học cô đơn nhất Đại học Bắc Kinh, thì giờ đây, ngành “giáo dục thời kỳ đầu” cũng chính là ngành học cô đơn nhất Đại học Sơn Đông.

(Theo Baijiahao)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC