Các quan chức cấp cao và chỉ huy quân sự Iran hôm 31/7 từ chối đề xuất đàm phán mà không có điều kiện tiên quyết của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các quan chức cấp cao và chỉ huy quân sự Iran cho rằng, lời đề xuất đàm phán của ông Trump là “vô giá trị”, “hão huyền” đồng thời nhấn mạnh những điều ông Trump nói mâu thuẫn với hành động của ông tái áp đặt trừng phạt với Iran.

 

42 1 Cac Quan Chuc Iran Doi Gao Nuoc Lanh Vao De Xuat Dam Phan Cua Ong Trump

Iran từ chối đàm phán với Mỹ. Ảnh: AFP.

 

Trong thông báo đăng tải trên trang cá nhân Twitter, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif  khẳng định:

“Mỹ chỉ có thể đổ lỗi cho chính quốc gia này vì đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và rời bàn đàm phán. Những lời đe dọa, trừng phạt sẽ không có tác dụng”.

Về phần mình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định, việc ông Trump chối bỏ thỏa thuận hạt nhân đạt được vào năm 2015 là “bất hợp pháp” và Iran sẽ không dễ dàng đầu hàng trước chiến dịch của Washington nhằm bóp nghẹt lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ quan trọng của quốc gia này.

Cùng ngày, hãng thông tấn Fars dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Bahram Qasemi nhấn mạnh, đề xuất của Tổng thống Trump đàm phán với Iran trái ngược hẳn với hành động của ông khi Washington  không ngừng áp đặt trừng phạt Iran, đồng thời gây sức ép buộc các quốc gia khác từ chối giao thương với quốc gia Hồi giáo này.

Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, ông Mohammad Ali Jafari thì khẳng định, Iran không phải là Triều Tiên để dễ dàng chấp nhận đề xuất đàm phán của nhà lãnh đạo Mỹ. “Thậm chí ngay cả các Tổng thống sau ông Trump cũng sẽ không nhìn thấy ngày này”, ông Ali Jafari nói.

Ông Kamal Kharrazi, người đứng đầu Hội đồng Quan hệ đối ngoại chiến lược Iran cho biết, Tehran không nhìn thấy giá trị trong đề xuất của ông Trump.

Dựa trên kinh nghiệm xấu của chúng tôi trong các cuộc đàm phán với Mỹ và việc các quan chức Mỹ vi phạm những cam kết của họ, chúng tôi không thấy giá trị nào trong đề xuất đàm phán của Tổng thống Donald Trump”.

Trước đó hôm 30/7,  Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông có thể gặp các nhà lãnh đạo Iran mà "không đặt ra điều kiện tiên quyết” và có thể gặp bất kỳ lúc nào họ muốn để cải thiện quan hệ hai bên./.

 

Hồng Anh/VOV.VN Theo Reuters

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC