Nếu mất 20 tỷ USD thu nhập dầu khí, Nga sẽ lâm vào khủng hoảng không có tiền để nuôi bộ máy chiến tranh. Nghèo đói và lạm phát đang chờ nước Nga của Putin.

1 Chuyen Gi Se Xay Ra Voi Nga Neu A Rap Saudi Tang Luong Dau De Gianh Lai Thi Phan Khien Gia Dau Giam Sau

Bất chấp lệnh cấm vận gãi ngứa của Mỹ và phương Tây, lợi nhuận của Nga từ sản xuất nhiên liệu hóa thạch vẫn tăng 41% chỉ trong nửa đầu năm nay.

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra với Nga nếu "giá dầu giảm xuống 50 USD/thùng khi các nước thành viên OPEC+ vi phạm thỏa thuận, không tuân thủ giới hạn sản xuất đã thỏa thuận" như lời cảnh báo của Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Saudi?

Bài viết có nhan đề "Ả Rập Saudi sẽ khiến Nga không còn tiền cho chiến tranh" cảnh báo rằng:

Moscow sẽ không có đủ tiền để hỗ trợ nền kinh tế thời chiến nếu Saudi Arabia tiếp tục kế hoạch tăng sản lượng dầu để giành lại thị phần.

Ả Rập Saudi nói rằng họ ngày càng thất vọng trước sự thất bại về thoả thuận của các quốc gia sản xuất dầu khác trong việc phối hợp cắt giảm nguồn cung để đẩy giá dầu lên khoảng 100 USD một thùng (hiện là khoảng 70 USD).

Ả Rập Saudi có thể phản ứng bằng cách tăng xuất khẩu dầu để chiếm thêm thị phần và lợi nhuận ngay cả khi giá giảm.

Chiến lược này của Ả Rập Saudi có thể khiến giá dầu giảm, đây là tin xấu đối với Putin. Động thái này của Saudi Arabia nếu xảy ra sẽ gây "rủi ro lớn" cho ngân sách của Nga, do nước này quá phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ. Và đây chỉ là một trong nhiều yếu tố khó lường như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Các thương gia lưu ý rằng Ả Rập Saudi “hoàn toàn biết rõ rằng các công ty Nga không tuân thủ các yêu cầu cắt giảm sản xuất nên họ đang phát triển kế hoạch của riêng mình”.

Oleksandra Prokopenko, một nhà kinh tế và thành viên tại Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie, đồng ý rằng nguy cơ đối với Điện Kremlin là rất cao.

“ Nếu giá dầu giảm 20 USD, Nga sẽ tổn thất 20 tỷ USD doanh thu. Con số này tương đương khoảng 1% GDP của Nga”.

Theo EP.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC