Điện Kremlin nên nhận ra rằng Nga sẽ không thắng thế trong cuộc chiến này. Cái gọi là cuộc tấn công Kharkiv của quân đội Nga đã thất bại, đây là một thành công đối với quân đội Ukraine. Tình hình hiện tại trên chiến trường Ukraine gợi nhớ đến Thế chiến thứ nhất, với một tiền tuyến ổn định. 

1 Cuu Bo Truong Quoc Phong Ba Lan Nga Phai Chap Nhan Rang Ho Khong The Thang Trong Cuoc Chien Nay

Trong một cuộc phỏng vấn với Ukrinform, Janusz Onyszkiewicz, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan đã nói về kỳ vọng của ông từ hội nghị thượng đỉnh, triển vọng hội nhập Euro-Atlantic của Ukraine và tình hình hiện tại trên chiến trường Ukraine.

RUTTE SẼ ỦNG HỘ UKRAINE MỘT CÁCH RÕ RÀNG; TRUMP LÀ MỘT “BÍ ẨN LỚN”

- Thưa Bộ trưởng, Thủ tướng Hà Lan sắp mãn nhiệm Mark Rutte sẽ tiếp quản vị trí Tổng thư ký NATO từ Jens Stoltenberg. Ông có ý kiến ​​gì về việc này có ý nghĩa như thế nào đối với khu vực châu Âu của chúng ta, đối với Ukraine?

- Đây là tin tốt, có nghĩa là tiếp tục đường lối của Tổng thư ký NATO hiện tại Jens Stoltenberg, đặc biệt là đối với Ukraine. Rutte là một chính trị gia đến từ một quốc gia rất ủng hộ NATO, vì vậy việc ông đắc cử là một bước tiến tốt. Ông chắc chắn sẽ ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến phòng thủ mà nước này đang tiến hành và sẽ nỗ lực để đảm bảo tất cả các quốc gia thành viên đều ủng hộ Ukraine.

- Liệu ông Rutte có thể tìm được tiếng nói chung với Donald Trump nếu ông tái đắc cử tổng thống Hoa Kỳ?

- Khó mà nói được, vì Trump là một ẩn số lớn. Thực tế là, nếu bất kỳ ai ở Hoa Kỳ nói rằng họ biết Trump sẽ hành động như thế nào nếu được bầu lại làm tổng thống, thì điều đó khó có thể đúng. Trump là người khó đoán, nhưng những người từng là thành viên trong đoàn tùy tùng của ông, cũng như các cố vấn hiện tại hoặc tiềm năng của ông lại có quan điểm khá khác biệt. Một số người nói rằng Hoa Kỳ nên gây sức ép buộc Ukraine từ bỏ kế hoạch giành lại các khu vực hiện đang bị Nga chiếm đóng và chấp nhận tình hình hiện tại. Ngược lại, những người khác lại lập luận rằng cần phải có thêm sự hỗ trợ cho Ukraine, trong số đó có cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ O'Brien, như ông đã viết trong một bài báo gần đây cho Foreign Affairs. Nhưng theo ông, sự hỗ trợ này chủ yếu nên dành cho người châu Âu. Nếu phe sau chiếm ưu thế trong số những người của Donald Trump, thì tình hình không tệ như mọi người lo sợ.

CẤU TRÚC CHỈ HUY NATO KHÔNG TÍNH ĐẾN NHỮNG THỰC TẾ MỚI

- Ukraine có thể mong đợi những quyết định gì từ hội nghị thượng đỉnh NATO?

- Cần nhớ rằng NATO là một tổ chức không có ngân sách hay nguồn lực vật chất riêng. Năng lực của Liên minh khá khiêm tốn, chỉ giới hạn ở máy bay phát hiện radar tầm xa AWACS và cơ sở hạ tầng đường ống. Do đó, các quyết định về việc cung cấp hỗ trợ tài chính hoặc thiết bị quân sự cho Ukraine được cho là do từng Đồng minh riêng lẻ đưa ra. Tất nhiên, những lời kêu gọi Liên minh nói chung tăng viện trợ cho Kyiv có thể được nghe tại hội nghị thượng đỉnh.

Tại Washington, việc tăng cường năng lực của NATO ở sườn phía đông, cũng như cải cách cơ cấu chỉ huy của Liên minh, đặc biệt là việc tái triển khai một số trung tâm chỉ huy đến các địa điểm khác nên là những chủ đề trọng tâm để thảo luận. Nói cách khác, chúng ta đang nói về việc thay đổi cơ cấu tổ chức hiện tại của NATO, vốn được định hình cho thời điểm Tổ chức này không phải đối mặt với mối đe dọa chiến tranh. Vào thời điểm đó, các nhiệm vụ của Liên minh chủ yếu là viễn chinh. Liên minh đã thực hiện các nhiệm vụ ổn định hoặc các hoạt động ứng phó khủng hoảng, vì vậy không có cuộc đối đầu nào giống như một cuộc chiến tranh cổ điển quy mô lớn. Cơ cấu chỉ huy hiện tại của NATO không tính đến những thực tế mới. Một số trung tâm chỉ huy riêng lẻ nên được tái triển khai về phía đông và cấp bậc của các đại diện quân sự từ các Đồng minh ở sườn phía đông tại các trung tâm này nên được tăng lên.

- Với tình hình hiện tại, cũng như kinh nghiệm của ông, khi ông là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đưa Ba Lan vào NATO, ông có nhìn nhận Ukraine trong Liên minh này không? Quan điểm lịch sử như thế nào?

- Đây là một vấn đề nan giải. Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào thời điểm Ukraine sẵn sàng chấm dứt giai đoạn hoạt động của cuộc chiến. NATO sẽ không dám chấp nhận một quốc gia tiến hành một cuộc chiến tranh nóng bỏng trên lãnh thổ của mình, bởi vì cuộc chiến này chắc chắn sẽ trở thành cuộc chiến của toàn bộ Liên minh. Do đó, sẽ không có thỏa thuận chính trị nào giữa các nước NATO, ít nhất là một số nước trong số họ. Trong NATO, mọi quyết định đều phải được đưa ra bằng sự đồng thuận.

Mặt khác, Ukraine có thể được chấp nhận vào NATO nếu họ đồng ý bằng cách nào đó đóng băng các hành động thù địch theo một đường lối nhất định. Hơn nữa, Kyiv phải chấp nhận rằng họ sẽ không thể giành lại quyền kiểm soát các khu vực hiện đang bị chiếm đóng do hậu quả của một cuộc chiến mà họ có thể tham gia trong tương lai. Theo một cách nào đó, tình huống này sẽ tương tự như hoàn cảnh Cộng hòa Liên bang Đức gia nhập NATO (năm 1955 , - biên tập), vì họ được chấp nhận vào Liên minh trong khi đang có tranh chấp lãnh thổ với Cộng hòa Dân chủ Đức. Sau đó, Tây Đức phải đưa ra cam kết rõ ràng với các Thành viên NATO khác rằng cách duy nhất để thống nhất với Đông Đức sẽ diễn ra là thông qua các biện pháp hòa bình.

Thật vậy, lựa chọn tốt nhất cho Ukraine sẽ là gia nhập NATO sau khi toàn vẹn lãnh thổ được khôi phục. Nhưng chúng ta không biết khi nào điều đó sẽ xảy ra.

VIỆC UKRAINE SỬ DỤNG F-16 CÓ THỂ LÀM SUY YẾU CƠ SỞ HẠ TẦNG QUÂN SỰ CỦA NGA

- Các đồng minh sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không bổ sung , và gần đây Hoa Kỳ đã cho phép tấn công các mục tiêu quân sự ở các khu vực của Nga giáp biên giới với Ukraine. Ông đánh giá thế nào về những diễn biến này?

- Đây là một bước đi đúng đắn nhưng hơi chậm trễ. Rất nhiều quyết định như vậy đáng lẽ phải được đưa ra sớm hơn. Tuy nhiên, Ukraine được trao quyền tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do họ tự sản xuất hoặc vũ khí do các Đồng minh cung cấp, bao gồm Vương quốc Anh hoặc Pháp. Tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ sớm mở rộng khu vực được phép tấn công của Ukraine, vì giới hạn 100 km là không đủ vì nó cho phép quân đội Nga hoạt động ở độ sâu chiến lược trên một khu vực cần phải được tiếp cận cho tên lửa của Ukraine. Tôi nghĩ rằng khu vực này nên được mở rộng lên 300 km.

- Ông đánh giá thế nào về tình hình hiện tại trên chiến trường Ukraine?

- Cái gọi là cuộc tấn công Kharkiv của quân đội Nga đã thất bại, đây là một thành công đối với quân đội Ukraine. Tình hình hiện tại trên chiến trường Ukraine gợi nhớ đến Thế chiến thứ nhất, với một tiền tuyến ổn định. Tôi không mong đợi rằng người Nga sẽ cố gắng mở các mặt trận mới trên trục phía bắc, sử dụng lãnh thổ Belarus chẳng hạn. Nếu đúng như vậy, vấn đề tấn công các mục tiêu của Nga ở Belarus sẽ nổi lên trong chương trình nghị sự.

- Ukraine dự kiến ​​sẽ sớm bắt đầu sử dụng máy bay chiến đấu F-16 . Điều này sẽ tác động như thế nào đến tình hình tiền tuyến?

- Điều này có thể dẫn đến sự suy thoái hơn nữa của toàn bộ cơ sở hạ tầng quân sự của Nga. Đây cũng là một tín hiệu rõ ràng cho Moscow rằng đây không phải là một cuộc chiến đang diễn ra ở một nơi nào đó xa xôi trên lãnh thổ của một quốc gia khác, mà là một cuộc chiến mà các mục tiêu bên trong nước Nga đang bị tấn công. Trên hết, điều này có thể tác động đến tình cảm quân phiệt trong xã hội Nga. Tuyên truyền của Nga hiện đang tạo ra bầu không khí quân phiệt hoàn toàn trong nước. Nhưng sự thật mà nói, điều này không khiến người Nga mất gì cả, bởi vì họ không phải chịu đựng nhiều từ cuộc chiến như người Ukraine. Việc gia tăng số lượng các cuộc không kích sâu vào Nga - nhằm vào các mục tiêu quân sự, nhà máy lọc dầu hoặc cơ sở hạ tầng quan trọng - sẽ khiến người Nga nhận ra rằng cuộc chiến này cũng đang diễn ra trên lãnh thổ của họ.

Nga là một quốc gia lớn, và việc phá hủy hoặc làm hư hại một vài nhà máy điện sẽ không gây ra cuộc khủng hoảng đáng kể nào trong hệ thống năng lượng của nước này. Tuy nhiên, việc tiếp tục và mở rộng địa lý các cuộc tấn công của Ukraine vào các mục tiêu bên trong nước Nga dự kiến ​​sẽ khiến người dân Nga bình thường nhận thức được rằng cuộc chiến này sẽ ảnh hưởng đến họ ngay lập tức.

Về phần mình, Điện Kremlin nên nhận ra rằng Nga sẽ không thắng thế trong cuộc chiến này.

Những hy vọng vô lý của Điện Kremlin rằng người Ukraine sẽ biết ơn họ "vì đã giải phóng Ukraine khỏi chế độ Đức Quốc xã" đã chứng minh là vô ích. Xét cho cùng, Nga luôn sử dụng những phương pháp như vậy: khi Hồng quân xâm lược Ba Lan vào năm 1920, họ, giống như ở Ukraine hiện nay, tuyên bố rằng họ không chiến đấu với người Ba Lan, mà là với "giới quý tộc Ba Lan đã nô dịch người dân Ba Lan". Đây là một tiêu chuẩn của Nga.

Các nhà lãnh đạo NATO hôm 12/7 kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày tại thủ đô Mỹ, trong đó họ kỷ niệm 75 năm thành lập liên minh NATO và đưa ra các cam kết lâu dài về hỗ trợ quân sự cho Ukraine, hứa hẹn tương lai Ukraine sẽ là thành viên của NATO.

Họ cũng chỉ trích Trung Quốc, Iran và Triều Tiên đã tạo điều kiện cho Nga tham gia cuộc chiến chống Ukraine.

2 Cuu Bo Truong Quoc Phong Ba Lan Nga Phai Chap Nhan Rang Ho Khong The Thang Trong Cuoc Chien Nay

Các nhà lãnh đạo thế giới tham dự cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraine, trong hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập NATO tại Washington, ngày 11 tháng 7 năm 2024.

Trong tuyên bố chung cuộc của hội nghị thượng đỉnh, các đồng minh nói cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine từ hơn hai năm trước đã “phá vỡ hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Âu-Đại Tây Dương và làm suy yếu nghiêm trọng an ninh toàn cầu.”

Tuyên bố rằng Nga “vẫn là mối đe dọa trực tiếp và quan trọng nhất đối với an ninh của Đồng minh”, các nước trong NATO đã thực hiện các bước để đảm bảo Ukraine chiếm ưu thế trước kẻ xâm lược.

Liên minh đã đồng ý cam kết hỗ trợ an ninh lâu dài cho Ukraine và thành lập một bộ chỉ huy quân sự mới được gọi là NATO Hỗ trợ An ninh và Huấn luyện cho Ukraine, hay NSATU, để điều phối việc cung cấp thiết bị quân sự và huấn luyện cho Ukraine.

Được phỏng vấn bởi Yuriy Banakhevych , Warsaw Ukrinform




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC