Thách thức những đe doạ từ Trung Quốc và bác bỏ chiến dịch nhằm cô lập Đài Loàn, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã đến đảo quốc tự chủ trong chuyến thăm mới nhất.

1 Dai Loan   Noi Kinh Hai Cua Trung Quoc

Một Bắc Kinh tức giận vốn luôn đòi chủ quyền đối với Đài Loan đã tiến hành các cuộc tập trận trên biển và trên không ở phía đông Đài Loan và tuyên bố các cuộc tập trận bắn đạn thật này sẽ kéo dài bốn ngày sau chuyến thăm của bà Pelosi.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy gần như không có ai ở Đài Loan ủng hộ việc sáp nhập đảo quốc dân chủ này với Trung Cộng

Trung Quốc nói sẽ 'đánh đến cùng' để chặn nỗ lực đòi 'Đài Loan độc lập'

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ Nhật tuyên bố sẽ "chiến đấu đến cùng" để ngăn chặn việc Đài Loan độc lập.

Các siêu cường đang trong cuộc khẩu chiến ngày càng gia tăng quanh vấn đề Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ ly khai của mình.

TQ mở hai cuộc tập trận, gồm cả bắn đạn thật, trước tin bà Pelosi tới Đài Loan

2 Dai Loan   Noi Kinh Hai Cua Trung Quoc

Công tác tăng cường an ninh được triển khai bên ngoài khách sạn Grand Hyatt hôm 2/8, nơi được cho là bà Pelosi sẽ nghỉ qua đêm khi tới Đài Loan - NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES Chụp lại hình ảnh,

Tình thế căng thẳng giữa hai bên Eo biển Đài Loan đang leo thang tới mức trầm trọng, với việc Trung Quốc tiến hành đồng thời hai cuộc tập trận ở vùng biển phía nam và phía đông bắc nước này, giữa lúc truyền thông Đài Loan và Hoa Kỳ dồn dập tiết lộ rằng Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi sẽ tới Đài Bắc trong tối thứ Ba. 

Chính phủ Hoa Kỳ chưa xác nhận chuyện bà Chủ tịch Hạ viện có tới Đài Bắc hay không, nhưng truyền thông Đài Loan hôm thứ Hai thậm chí còn nói bà Pelosi sẽ nghỉ đêm tại khách sạn Grand Hyatt thuộc quận Tín Nghĩa (Xinyi) của Đài Bắc.

 

rung Quốc áp lệnh cấm ra vào vùng biển có tập trận

Lệnh cảnh báo và lệnh cấm đã được ban bố ở các vùng biển, trời liên quan.

Tàu bè dân sự được lệnh tránh ra vào các vùng biển trên, nhưng giới chức không cho biết chi tiết nội dung tập trận, Wall Street Journal tường thuật.

Hoàn cầu Thời báo, một trong những cơ quan ngôn luận chính thức của nhà nước Trung Quốc, nói rằng tính đến chiều thứ Ba, chuyến bay tại các sân bay ở một số thành phố thuộc tỉnh Phúc Kiến, gồm Hạ Môn, Phúc Châu và Tuyền Châu, đã bị hủy bỏ một phần theo yêu cầu của cơ quan không lưu khu vực.

Phúc Kiến là tỉnh nằm gần sát với Đài Loan. 

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh hôm thứ Ba đã đăng các video và hình ảnh về cuộc tập trận bắn đạn thật nhằm "thử nghiệm năng lực chiến đấu nói chung trong những điều kiện phức tạp", Hoàn cầu Thời báo tường thuật.

Cuộc tập trận có sự tham gia của các đơn vị tên lửa, pháo đối không, radar, cùng các đơn vị chiến đấu thực địa khác, và là lần đầu tiên trong những năm gần đây một bộ chỉ huy quân sự cấp tỉnh tổ chức diễn tập với đạn thật với các thành phần thuộc nhiều binh chủng như vậy, theo Hoàn cầu Thời báo.

Hãng tin Reuters hôm thứ Ba dẫn một nguồn ẩn danh nói các máy bay của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) trong sáng thứ Ba đã bay sát 'đường ranh giới' trên Eo biển Đài Loan sau khi báo chí Đài Loan nói hai tàu khu trục nhỏ có trang bị tên lửa được dẫn đường và một tàu khảo sát của Trung Quốc đã đi từ phía bắc xuống phía nam qua vùng biển thuộc Đảo Yonaguni, tiến về phía đông đảo Đài Loan.

Một số nhà phân tích nói chuyến phi cơ chở bà Pelosi có thể bay vào vùng mà Đài Loan tự tuyên bố là "vùng định dạng phòng không" của mình, dọc theo bờ biển phía đông của Đài Loan, sau khi rời Malaysia, và có vẻ như các tàu thuyền Trung Quốc 'vào vị trí trước' nhằm theo dõi chặt chẽ hành trình di chuyển của bà Pelosi.

Nguồn: RFA




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC